menu
24hmoney

Bài của Thảo Quyên

Ảnh đại diện
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối năm?
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối  ...
I. Cập nhật kết quả kinh doanh
Đô thị Kinh Bắc công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu thuần 395,3 tỷ đồng, giảm 47,3% so với với cùng kỳ năm trước. KBC thu về 1.933 tỷ đồng lãi sau thuế, gấp gần 25 lần cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình kinh doanh của KBC từ 2017 – Q2/2022
Đơn vị: tỷ đồng
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối  ...
Nguồn: KBC
Lợi nhuận Quý 2/2022 đột biến là do khoản lợi nhuận khác đến từ ghi nhận khoản lợi nhuận khác đột biến đạt 1.913 tỷ đồng do chênh lệch giữa phần tài sản thuần của CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng và giá phí hợp nhất kinh doanh từ giao dịch tăng tỷ lệ lên 48%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, KBC ghi nhận doanh thu thuần 1.087 tỷ đồng, giảm 60,5% so với nửa đầu năm 2021. Trong đó, doanh thu cho thuê đất và cơ sở hạ tầng đạt 592 tỷ đồng, giảm 72,3%; doanh thu chuyển nhượng bất động sản là 317,2 tỷ đồng, tăng 34,8%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 2.373 tỷ đồng, gấp 3,7 lần cùng kỳ.
II. Triển vọng đầu tư
1. Sở hữu quỹ đất lớn
KBC là một trong những nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp lớn nhất với quỹ đất sạch lớn với 5278 ha đất khu công nghiệp ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam với quỹ đất lớn thứ hai khu vực miền Bắc.
Ngoài ra, KBC đang tích cực phát triển quỹ đất tại các địa phương (1) Có tiềm năng phát triển công nghiệp và (2) Quỹ đất còn nhiều với chi phí rẻ. Trong đó, tại Hưng Yên dự kiến khoản 200ha và đã kỳ MOU với khách hàng lớn trị giá khoản 1 tỷ USD, tại Hải Dương dự kiến khoản 1000ha, trong khi đó tại Long An ngoài KCN Nam Tân Lập, KBC cũng dự kiến đầu tư 375ha cho đến 2000ha. Nhờ sở hữu quỹ đất lớn đây là một điều kiện thuận lợi để khẳng định giá trị của KBC trong ngành cũng như tạo điều kiện để thu hút nhiều doanh nghiệp đến thuê đất khu công nghiệp của công ty.
- Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh - Bắc Ninh
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối  ...
Sở hữu vị trí kết nối thuận lợi với đường cao tốc và các trục giao thông quan trọng, nguồn cung khu công nghiệp mới tại Bắc Ninh là không nhiều so với nhu cầu đầu tư lớn của các doanh nghiệp FDI. Việc đầu tư và thiết lập cơ sở sản xuất của OPPO dự báo mang đến những thay đổi lớn về chuỗi cung ứng trong khu vực và thu hút hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp phụ trợ.
Theo khảo sát từ Vndirect, hiện tại dự án đã hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng, đường giao thông giai đoạn 1 và đã được đền bù 191ha tính đến cuối 2021. Công ty đang hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 2.
Với diện tích đất thương phẩm cho thuê 200 ha và mức giá thuê trung bình khoảng 100 USD/m2 – tương đối cao so với các khu công nghiệp trước đó của KBC và còn nhiều dự địa tiếp tục tăng qua các năm. Đặc biệt, công ty đã ký MOU cho thuê tới 60% tổng diện tích đất thương phẩm toàn khu, trong đó khách hàng lớn OPPO Electronics chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 63 ha diện tích đất đăng ký ngay từ năm 2020.
- KCN Tràng Duệ 3 – Hải Phòng
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối  ...
KCN Tràng Duệ 3 – Hải Phòng kỳ vọng sẽ nhận được giấy phép chính thức cho việc triển khai KCN vào Q1.2022 và kỳ vọng bắt đầu cho thuê từ năm 2023. Hiện tại KBC đã thực hiện đền bù khoản 25 – 30% diện tích với đơn giá 158 triệu đồng/sào (360m2) theo khảo sát từ Vndirect.
Với quy mô 687 ha (diện tích lớn nhất trong các KCN từng được triển khai của KBC) và giá thuê dự báo ở mức cao (90 – 100 USD/m2), KCN Tràng Duệ 3 sẽ là nguồn thúc đẩy quan trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. KBC chia sẻ công ty đã ký MOU cho thuê 35ha với giá 135 USD/m2 và dự kiến ký MOU với LG Display Việt Nam thuê 80ha với giá 130 USD/m2
Hải Phòng dự báo sẽ duy trì vị thế như một trong những địa phương trọng điểm trong việc thu hút nguồn vốn FDI. Nhờ hưởng lợi từ các cơ chế, chính sách đặc thù, các khu công nghiệp nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải trong đó có KCN Tràng Duệ sở hữu lợi thế lớn trong việc thu hút đầu tư và ghi nhận tốc độ cho thuê cao. Kỳ vọng KCN Tràng Duệ 3 sẽ được lắp đầy trong giai đoạn từ 4 – 5 năm như KCN Tràng Duệ 1 và 2.
3. Kỳ vọng ghi nhận doanh thu lớn từ khu đô thị Tràng Cát
Khu đô thị Tràng Cát (Hải Phòng) sau nhiều năm đình trệ đã được tích cực triển khai trở lại và kỳ vọng là nguồn đóng góp lớn đến lợi nhuận và dòng tiền của KBC trong các năm tới. Với diện tích hơn 585 ha (300 ha đất thương phẩm).
Theo số liệu từ Vndirect, KBC đã thực hiện san lắp được 30ha và dự kiến sẽ thực hiện được 80ha trong năm nay. Công ty cũng đang dự kiến chuyển nhượng 30 – 50ha dự án này trong năm nay với mức giá từ 15 – 20 triệu đồng/m2. Dự án này cũng kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu lớn cho Kinh Bắc nếu dự án này theo đúng tiến độ của ban lãnh đạo đưa ra.
4. Tóm tắt các dự án chính
KBC - Hoạt động cho thuê đất, cơ sở hạ tầng và khu đô thị sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho giai đoạn cuối  ...
5. Những vấn đề cần lưu ý
Một số dự án của KBC ký kết MOU với các đối tác đây là một vấn đề không chắc chắn cho việc cho thuê tại các dự án của KBC.
Lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh chính là cho thuê khu công nghiệp mà đến hoạt động khác sẽ tạo ra chênh lệch lớn trong kết quả kinh doanh cho các kỳ tiếp theo nếu hoạt động kinh doanh chính không cải thiện.
Dựa theo kết quả doanh thu 6 tháng đầu năm KBC khó mà đạt được mức kế hoạch 9.800 tỷ doanh thu trong năm nay nếu không ghi nhận được khoản thu từ Tràng Cát, tuy vậy lợi nhuận sau thuế có thể đạt được do sự đột biến từ khoản đánh giá lại tài sản.
==============================================================================
Bài viết trên không nhằm mục đích khuyến nghị mua bán bất kỳ mã cổ phiếu nào, số liệu bài viết sử dụng dựa trên những nguồn đáng tin cậy.
Bài viết phản ánh quan điểm chủ quan của người phân tích, quý nhà đầu tư cẩn trọng và chịu trách nhiệm hoàn toàn với quyết định của bản thân.
Mời quý nhà đầu tư theo dõi bài viết tiếp theo đánh giá triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm của IDC.
Chúc quý nhà đầu sức khỏe và đầu tư thành công.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ