menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Văn Việt

Ảnh đại diện Pro
HPG - QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU
Sau ĐHCĐ Hòa Phát, nhiều anh em tranh cãi về phát biểu của chủ tịch, rằng năm nay doanh nghiệp sẽ khó khăn và việc doanh nghiệp cần giữ lại lợi nhuận, chia cổ tức bằng cổ phiếu đến 30%, tiền chỉ có 5%.
Dưới đây là quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này:
1. Chủ tịch "quá thật thà" chia sẽ khó khăn của doanh nghiệp làm giá cổ phiếu rơi xuống
Mình thấy nhiều người tư duy lạ ghê, chủ tịch lên nói về khó khăn của công ty mọi người lại nhảy dựng lên bảo "sao chủ tịch lại nói điều đó, làm giá cổ phiếu rớt thê thảm, ảnh hưởng đến tài sản của cổ đông". Chủ tịch doanh nghiệp sẳn sàng chia sẽ khó khăn cho cổ đông biết, đây là đạo đức. Còn mong gì hơn một chủ tịch sẳn sàng cho cổ đông biết tình hình công ty khó khăn như thế nào? Mà đa số cổ đông lướt lát thì cứ thích các kiểu chủ tịch che giấu tình hình kinh doanh của công ty, vẽ ra màu hồng để nâng giá cổ phiếu rồi bán cho cổ đông thì phải. Mình nhớ không lầm, 2018 hay 2019 gì đấy (giai đoạn đầu tư), chủ tịch cũng từng nói doanh nghiệp gặp khó khăn, rồi sau đó 2020 = > 2021 HPG lại thăng hoa.
Mà có khi chủ tịch muốn giá cổ phiếu giảm để con cháu, dòng họ mua vào cũng nên. Nói chung nếu bạn đầu tư vào doanh nghiệp, trong ngắn hạn giá cổ phiếu bị giảm kiểu này là cơ hội chứ không phải bi quan.
2. Tại sao chia "giấy" mà không chia tiền
Về vấn đề chia cổ tức bằng cổ phiếu, thực sự đọc bình luận của nhiều người nói chia cổ tức bằng cổ phiếu là chia giấy, là cổ phiếu rác, sao không chia tiền cho cổ đông. Mình còn thấy bức xúc chứ nói gì là chủ tịch. Trước khi nói cp HPG chia có phải rác hay không mọi người nên tìm đọc các bài viết "Cổ tức hay tức cổ" trên google, rất nhiều người viết. Một vài công ty còn thậm chí vay nợ để trả cổ tức cho cổ đông. Cuối cùng sau khi chia cổ tức bằng tiền, giá cổ phiếu bị chiết khấu phần tiền trả cổ tức, doanh nghiệp thêm nợ, giá cổ phiếu đi xuống và cổ đông thiệt hại nặng nề.
Một doanh nghiệp tốt là một doanh nghiệp tăng trưởng, nếu bạn muốn nhận cổ tức bằng tiền đều đều, hãy đầu tư vào những doanh nghiệp đã hết khả năng tăng trưởng, hoặc những ngành phòng thủ như thủy điện, cấp thoát nước tỉnh, thành phố..., Còn HPG, dự án Dung Quất 2 trước mắt mà công ty đem tiền đi chia cho cổ đông (và rõ ràng nếu như vậy ban lãnh đạo sẽ là những người nhận được nhiều tiền nhất). Thì tiền đâu mà đầu tư vào dự án mới? chả lẻ bạn lại thích doanh nghiệp chia tiền cho bạn rồi dặm chân tại chỗ?
Một doanh nghiệp tốt và "có đạo đức" sẽ giữ lại lợi nhuận để tiếp tục phát triển tăng giá trị doanh nghiệp lên, và chia một ít tiền cho cổ đông vì cũng có nhiều cổ đông sống bằng tiền cổ tức, nên doanh nghiệp đạo đức sẽ vẫn chia một ít để cổ đông cần tiền đáp ứng nhu cầu cuộc sống mà vẫn đảm bảo được khả năng phát triển của doanh nghiệp và giá trị tài sản của cổ đông. Ở đây có thể thấy 35%, 5% tiền là một chính sách tinh tế của HPG.
Mình là dân kinh doanh nhỏ lẻ, lợi nhuận hàng năm mình chi tiêu cho cuộc sống và phần lớn tiền dùng để đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh. Ở đây việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cũng tương tự như thế, không có gì phải khó chịu. Khi nào doanh nghiệp hết khả năng phát triển mà cứ giữ lại tiền để trả công cho ban lãnh đạo bạn hãy khó chịu.
Bước vào thị trường chứng khoán, ai cũng biết về sự lợi hại của lãi kép, tuy nhiên lại không nhận ra được việc doanh nghiệp giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư là một dạng lãi kép.
Dựa trên quan điểm cá nhân của mình, mình thấy HPG hoàn toàn là một cổ phiếu tốt, đáng để nắm giữ. Tuy nhiên dù là cổ phiếu tốt đến đâu mà bạn mua ở giá cao quá thì cũng không phải là khoản đầu tư hời. Dưới đây là định giá HPG theo quan điểm cá nhân của mình.
ĐỊNH GIÁ HPG: (định giá đơn giản dựa trên P/E quá khứ)
Theo kế hoạch của HPG LNST năm nay ở khoản 25k => 30k tỷ do biến số giá thép và quặng. Mình đặt trường hợp khó khăn, lnst = 25k tỷ với P/E trong những giai đoạn đầu tư trước trung bình khoản 7.5 - 9. mình lấy giá thấp là 7.5 thì vốn hóa giai đoạn 2023, 2024 ~ 187.5k tỷ => giá cổ phiếu ~ 41.9k/cp (chưa chia cổ tức). Với biên an toàn 20% thì giá 34.9 bạn có thể mua vào.
Tuy nhiên bạn phải xác định khi mua ở giá 34.9k bạn có thể lãi ngay 20% trong 1 năm, nhưng sau đó giai đoạn 2023 - 2024 giá có thể sẽ đi ngang, như vậy tức là thậm chí bạn mua giá 34.9k thì sau 2 năm bạn cũng chỉ lãi tầm 20%.
Đến giai đoạn 2025 khi DQ2 đi vào hoạt động, nếu điều kiện ngành vẫn xấu như hiện tại, lnst của HPG có thể tầm 40k - 50k tỷ. cho là P/E vẫn chỉ 7.5 (nhưng thực tế những giai đoạn giá khó khăn của ngành thép P/E của ngành lại cao hơn rất nhiều so với giai đoạn thuận lợi). Lấy móc dưới 40k tỷ làm dự báo, vốn hóa HPG sẽ tầm ~ 300k tỷ thì giá cp (chưa chia tách) ~ 67k/cp. Nếu điều kiện thuận lợi, lnst HPG đạt tầm 70k tỷ với P/E trung bình giai đoạn thuận lợi ~ 6. thì vốn hóa khoảng 420k tỷ, giá cổ phiếu ~ 93 - 94k/cp.
Như chủ tịch nói, HPG không bao giờ dừng lại, sẽ có DQ3 và lnst sẽ tăng lên tiếp. Với các dự án tiếp theo trong dài hạn của tập đoàn nếu là đầu tư thì HPG vẫn là một cổ phiếu tốt.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ