menu
24hmoney

Bài của Huỳnh Thanh Anh

Ảnh đại diện Pro
Giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm đáng kể - Có thực sự hấp dẫn?
Giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm đáng kể - Có thực sự hấp dẫn?. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu nhóm  ...
Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng đã lao dốc mạnh, hầu hết cá mã ngân hàng dù có nội tại tốt cũng đều giảm sâu đến 30 - 40%, có thể điểm qua như VIB -42%; MSB -38%; STB -39%, TCB -30%...Những cơn sóng đỏ đã cuốn đi thành quả phát triển của nhóm cổ phiếu ngân hàng thời kỳ trước đó. Đơn cử như cổ phiếu TCB đã rơi về vùng giá thấp hơn giá một năm về trước (2021).
Trên phương diện phân tích cơ bản, nhiều công ty chứng khoán cho rằng mức giá của nhóm ngành ngân hàng hiện tại đã đủ hấp dẫn để mua vào. Cụ thể, thị giá cổ phiếu một số ngân hàng đã thấp hơn định giá như TCB, VPB, MBB… (theo TCBS). Theo đánh giá của Agriseco, định giá ngành ngân hàng hiện tại theo P/B (1,6x) đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm (2,0) và các hệ số khả năng sinh lời ROA và ROE sẽ tiếp tục giữ mức cao.
Nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch kinh doanh khá lạc quan về lợi nhuận 2022
Theo Fiingroup, trong quý 1/2022 tổng thu nhập hoạt động của 27 ngân hàng trong quý 1/2022 tăng +8,2% so với quý trước đó, tăng trưởng 22,2% so với cùng kỳ. Các ngân hàng khác cũng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 cao, như Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) đặt mục tiêu tăng trưởng 36% lợi nhuận trước thuế so với năm 2021, đạt mức 8.200 tỉ đồng. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 6.800 tỉ đồng, tương đương mức tăng trưởng 30% so với năm 2021.
Tuy nhiên, ngành ngân hàng đã phải đối mặt với những khó khăn từ nhiều phía
Áp lực từ lạm phát trong những quý tiếp theo của năm 2022 trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang và rủi ro nợ xấu tăng cao sau khi thông tư 14 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sắp hết thời hạn.
Giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm đáng kể - Có thực sự hấp dẫn?. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu nhóm  ...
Ngân hàng nhà nước đã có những động thái hút tiền từ nhiều kênh, trong đó kênh tín phiếu từ thị trường mở (MMO) được bất ngờ mở lại sau 2 năm vắng bóng. Đó được cho là động thái báo hiệu thời kỳ tiền rẻ đã qua. Tuy Ngân hàng Nhà nước phát biểu chưa tăng lãi suất, nhưng việc khởi động tín phiếu có thể là bước đi thăm dò để tăng lãi suất trong tương lai gần. Nếu việc tăng lãi suất xảy ra như dự đoán sẽ tác động sâu rộng đến thị trường chứng khoán nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.
Bên cạnh đó, hiệu ứng tâm lí tiêu cực tăng cao của nhà đầu tư sau những đợt giảm sâu cũng gây ảnh hưởng lớn. Thanh khoản thị trường thấp hơn trung bình 20 phiên, sự vắng mặt của dòng tiền thông minh tháng 4/2022 khiến sự vận động giá toàn ngành trở nên kém khả quan.
Tóm lại, thật không dễ để trả lời cho câu hỏi tại sao giá cổ phiểu Ngân hàng đã chiết khấu lớn nhưng vẫn không đủ sức thu hút dòng tiền? Tuy giá cổ phiếu ngân hàng đã giảm sâu (30-40%) nhưng nhà đầu tư cần thận trọng đánh giá khả năng phục hồi của cổ phiếu ngân hàng trong thời kỳ thi trường nhạy cảm với tin vĩ mô và chính sách tiền tệ thay đổi.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ