FLYER.vn – hành trình 3 năm với 150.000 người dùng và 5 bài học đúc kết
31/07/2020, cách đây 2 năm là ngày FLYER chính thức đưa sản phẩm FLYER – Phòng luyện thi ảo tiếng anh Cambridge & TOEFL lên cho mọi người dùng thử.
Sau vài tháng, thì cũng có được cỡ 200 học sinh lên dùng thử (free trial), lúc đó đội ngũ cũng rất vui và vẫn tiếp tục cải thiện sản phẩm mỗi ngày.
Đến hôm qua, chỉ riêng ngày 30/07/2022, thì FLYER đã đưa thành công (on-board) lên 2,000 khách hàng trả phí (Subscribers) từ chuỗi trường Tuệ Đức – Pathway lên sử dụng sản phẩm.
Sản phẩm lan toả tự nhiên (Viral) rất tốt, nhưng vẫn chưa đạt được tốc độ tăng trưởng (Growth-hack) như mong muốn, vẫn sẻ phải cải thiện rất nhiều.
Bù lại, mình đánh giá cao đội ngũ sáng lập ở FLYER đã đi con đường phát triển riêng để tăng trưởng hiện tại tới hơn:
130.000 người sử dụng, 226.318 giờ luyện thi, 1.737.165 bài luyện thi đã được hoàn thành từ hơn 700 trung tâm, tiếng anh trường ở khắp Việt Nam.
Số liệu số bài luyện thi được hoàn thành trong suốt 2 năm qua, tăng trưởng ngày càng nhanh trong thời gian gần đây
Qua FLYER thì tôi cũng thấy đúc kết được vài kinh nghiệm để chia sẻ với các bạn:
1)Liên tục thử, sửa sai cho tới khi tìm ra sản phẩm phù hợp với thị trường (PMF – Product Market Fit)
+ Lúc đầu FLYER làm hướng dạy Online 1vs1 với giáo viên bản xử Anh, Mỹ.
Tuy nhiên, tôi thấy thế mạnh đội ngũ sáng lập không phải là vận hành, mà mô hình Online 1vs1 sẽ đòi hỏi rất nhiều về nhân sự Operation, nên làm lớn hơn chắc sẽ bị sập
+ Trong lúc đang băn khoăn, thì sản phẩm FLYER – Phòng Luyện Thi Ảo lại có được phản hồi khá tích cực của thị trường.
Ban đầu mục đích chúng tôi làm sản phẩm này để cho miễn phí và hút phễu người dùng vào để chuyển đổi để bán khoá học Online 1vs1.
Tuy nhiên, nhiều người dùng vào rất thích, họ hỏi có bản trả phí với nhiều đều và chức năng hơn không?
Thấy vậy, chúng tôi đã quyết định tập trung 100% nhân lực để làm sản phẩm Flyer hiện tại. Link trải nghiệm.
+ Vậy thế nào là một sản phẩm tốt được thị trường chấp nhận (Product Market Fit – PMF)?
Đó là sự tăng trưởng hiệu quả (Scale efficiently)
-> 30-50% nguồn khách hàng mới tìm tới mua sản phẩm từ sự giới thiệu của các khách hàng, đối tác cũ
VD: Có một khách hàng chuỗi trung tâm tiếng anh với 700 học viên được một thầy cô (khách hàng cũ) giới thiệu mua sản phẩm FLYER của chúng tôi.
Sau đó khách chuỗi trung tâm này lại giới thiệu tiếp cho chúng tôi tới các khách hàng thầy cô nước ngoài ở Hi Lạp.
80% nguồn khách của phòng thi ảo FLYER đến từ Referral.
Số còn lại đến từ nguồn SEO Search.
-> Tỉ lệ rời bỏ sản phẩm thấp (low churn rates) và tỉ lệ bán lại sản phẩm cao (high upsell), để bạn có được nguồn thu đều đặn ổn định mỗi tháng (stable monthly recurring revenue – MRR)
VD: Nguồn khách B2B đã mua sản phẩm của FLYER, thì 70% năm sau đều quay lại sử dụng (khách hàng account lớn thì 100%, và họ còn giới thiệu thêm khách hàng mới).
-> Sự hiệu quả trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để xây dựng ít chức năng nhất, nhưng tính ứng dụng cao nhất, làm vừa ý các khách hàng tốt nhất đang sử dụng sản phẩm
VD: Ở FLYER, các bạn làm rất ít chức năng mới, nhưng đã ra chức năng nào thì hầu hết đều đúng nhu cầu.
Chức năng ‘Thách Đấu” mới ra, đã giúp chúng tôi có thêm sự quan tâm đồng thời của 3 chuỗi trung tâm tiếng anh trong Top 10 lớn nhất Việt Nam để sử dụng.
2)Tập trung đầu tư phát triển sản phẩm:
+ Sản phẩm không tốt, mà MKT, Sale mạnh thì cũng sẽ lập lại vòng tròn đi gọi vốn lớn để lấy người dùng, và sẽ bị thất bại khi không gọi được thêm vốn nữa. Tôi đã trải qua việc này nên luôn hướng cho đội ngũ ở FLYER là trong 1.5 – 2 năm đầu làm sản phẩm thì nó phải tự bán hàng (viral) đi được, chứ không dùng tiền để chạy Marketing, Sales.
+ Nhờ vậy, đội ngũ của FLYER đầu tư rất nhiều vào sản phẩm (công nghệ, đồ hoạ, chất lượng bài luyện thi) trong suốt 2 năm qua. Hầu hết người dùng của FLYER đều đến từ việc truyền miệng, tìm kiếm trên Google, Facebook.
3)Tin vào tầm nhìn dài hạn của công ty:
Đội ngũ ở FLYER đã xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh của công ty rất rõ ràng từ những ngày đầu và kiên trì thực hiện theo nó.
Có nhiều nhà đầu tư bảo những hướng đi phải nên thế này, thế kia, theo những mô hình đang thịnh hành như vậy, lấy những danh mục đầu tư thành công của họ ra làm dẫn chứng.
Tuy nhiên, hiện tại FLYER vẫn đang tăng trưởng đúng hướng, còn nhiều công ty đang được lấy làm case study đó gần như không còn tồn tại, hoặc đang cắt giảm nhân sự số lượng lớn.
Bạn có thể đọc thêm về tầm nhìn, sứ mệnh của chúng tôi tại đây.
4)Dòng tiền dương luôn là ưu tiên số 1:
+ Tôi vẫn hay nói với đội ngũ sáng lập ở FLYER là: Chỉ cần công ty có dòng tiền dương thì bất kể thị trường đi lên (uptrend) hay đi xuống (downtrend) chúng ta lúc nào cũng sẽ có những lựa chọn dưới đây:
i)Gọi thêm vốn của nhà đầu tư, với mức định giá phù hợp để phát triển mở rộng mô hình đi rộng khắp (Scale)
ii)Bán toàn bộ công ty đi nếu đã mệt, không muốn làm nữa. Lúc nào cũng sẽ có một hàng dài nhà người mua (buyers) muốn mua một công ty công nghệ có dòng tiền dương – Mua bán sát nhập (M&A)
iii)Giữ công ty lại làm, tiếp tục phát triển. Vì công ty có dòng tiền dương, tự tái đầu tư vào phát triển lên được tốt và các nhân sự ở công ty vẫn có thu nhập tăng đều ổn định. Công ty vẫn sẽ phát triển.
Và điều này hiện tại đang đúng khi thị trường suy thoái (downtrend).
Nhiều công ty lớn hiện tại bị tụt mức định giá trong những vòng gọi vốn mới nhất với mức giá giảm tới không tưởng.
VD: Startup mô hình mua trước trả sau (BNPL – Buy Now Pay Later) Klarna, đã mất 85% giá trị trong vòng gọi vốn mới nhất. Giảm từ mức định giá 45.6 tỉ USD cách đây 1 năm, xuống chỉ còn 6.7 tỉ USD)
5) Đội ngũ phù hợp:
Tôi thấy vui vì những người xây dựng FLYER đều rất hợp với nhau về tính cách và tầm nhìn.
Có thể chúng tôi không phải những cá nhân xuất xắc, nhưng chúng tôi là một tập thể tuyệt vời, kiên trì cùng nhau vượt qua khó khăn để đi tới các thành tựu mới.
Các bạn cũng có thể đọc thêm Blog của những nhân sự ở FLYER tại đây: Founder & CEO Tung Tony, Art Director Leo Dinh, Tech Director Phillip Bui, Product Owner Ngoc Le
Rất vui khi FLYER đã được chọn là một trong 25 Startups ở Hà Nội tham gia chương trình Google Startup Academy, để có nhiều nguồn lực tiếp tục một hành trình mới sắp tới, đó là đưa FLYER đi ra khắp thế giới.
Chia sẻ thông tin hữu ích