menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy Dầu Mỏ kể từ 1970
Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy Dầu Mỏ kể từ 1970. Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy thương mại dầu  ...
Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy thương mại dầu kể từ lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập những năm 1970 đang được tiến hành — và mọi thứ có thể sẽ không bao giờ trở lại bình thường. Việc Nga xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Nga đang làm thay đổi các tuyến đường thương mại dầu toàn cầu .Trong gần 5 thập kỷ qua, dầu ít nhiều chảy tự do từ bất kỳ nhà cung cấp nào đến bất kỳ khách hàng nào trên thế giới, ngoại trừ các lệnh trừng phạt đối với Iran và Venezuela trong những năm gần đây.
Thương mại năng lượng tự do này hiện đã kết thúc, sau sự gây hấn của Nga và các lệnh trừng phạt của phương Tây sau đó, cộng với quyết định không thể đảo ngược của châu Âu là cắt đứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bằng bất cứ giá nào.
Một cuộc chiến tranh lạnh mới trên thị trường dầu mỏ
Một Bức màn Sắt mới hiện đang gia tăng dòng chảy dầu khi châu Âu chuyển sang Mỹ, Trung Đông và châu Phi để cung cấp dầu. Tuần trước, EU đã thông qua một gói trừng phạt ngừng nhập khẩu dầu thô từ đường biển của Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm dầu của Nga trong vòng 8 tháng.
Trong một biện pháp sâu rộng hơn trong gói trừng phạt, EU cũng cấm các nhà khai thác EU bảo hiểm và cung cấp tài chính cho việc vận chuyển dầu của Nga đến các nước thứ ba sau khoảng thời gian 6 tháng im hơi lặng tiếng.
Vương quốc Anh cũng chuẩn bị tham gia lệnh cấm bảo hiểm sau khi Anh và Liên minh châu Âu được cho là đã đồng ý cùng nhau ngăn chặn khả năng tiếp cận bảo hiểm hàng hóa dầu của Nga. Vương quốc Anh là quê hương của câu lạc bộ các nhà bảo hiểm bao phủ 95% thị trường bảo hiểm vận chuyển dầu toàn cầu.
Động thái này được cho là sẽ khiến các chuyến hàng dầu của Nga đến các quốc gia sẵn sàng mua dầu của họ, chủ yếu ở châu Á, khó thu xếp hơn về phạm vi trách nhiệm và có thể khiến người mua ở Ấn Độ và Trung Quốc yêu cầu giảm giá dầu thô của Nga thậm chí còn cao hơn. Loại Urals hàng đầu từ Nga đang được bán với giá giảm hơn 30 đô la cho Brent vào những ngày này.
Chuyển đổi tuyến giao dịch
Vào cuối năm nay, châu Âu dự kiến ​​sẽ cấm 90% tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga trước chiến tranh. Lệnh cấm vận và tự xử phạt đã và đang làm suy yếu lưu lượng tàu chở dầu trên toàn cầu. Thay vì đi hai hoặc ba tuần từ các cảng Baltic của Nga đến Hamburg hoặc Rotterdam, các tàu chở dầu của Nga giờ đây phải đi hai hoặc ba tháng để đến Ấn Độ và Trung Quốc.
Đối với dầu đến châu Âu, dầu thô từ Trung Đông giờ đây sẽ đi quãng đường dài hơn đến các cảng châu Âu so với các tuyến ngắn hơn đến Ấn Độ và Trung Quốc.
Zoltan Pozsar, Giám đốc Toàn cầu về Chiến lược Lãi suất Ngắn hạn tại Credit Suisse và một cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nói với The Wall Street Journal , những thay đổi này trong dòng dầu sẽ dẫn đến chi phí bảo hiểm, vận chuyển và tài chính cao hơn . Thương mại năng lượng đắt hơn - do sự kết thúc của thương mại tự do chỉ dựa trên các tín hiệu thị trường về cung, cầu và giá cả - có thể đặt hàng hóa vào trung tâm của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tiếp theo.
Ngươi thắng va kẻ thua
Nga dự kiến ​​sẽ mua lại một phần các lô hàng dầu thô của mình theo cách mà Iran đã làm kể từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của nước này được áp dụng trở lại vào năm 2018. Tuy nhiên, châu Á sẽ không thể hấp thụ tất cả lượng dầu của Nga trước đây do Châu Âu vốn là khách hàng dầu mỏ số một của Nga trước chiến tranh.
Ấn Độ, quốc gia có truyền thống mua dầu chủ yếu từ Trung Đông, đang tăng cường mua dầu của Nga, tận dụng lợi thế từ giá dầu thô giá rẻ của Nga. Về phần mình, các nhà sản xuất Trung Đông dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm dầu cho châu Âu, cũng như các nhà sản xuất châu Phi và Mỹ.
Ấn Độ và Trung Quốc là cơ hội để Nga tiếp tục bán dầu của mình. Mặc dù Nga công khai bày tỏ niềm tin rằng nước này sẽ có "thị trường mới" cho năng lượng của mình, các nhà phân tích nghi ngờ rằng tất cả dầu đã đi đến châu Âu có thể đến tay người mua ở châu Á, cũng vì các vấn đề về trách nhiệm pháp lý và các tuyến đường thương mại dầu thay đổi kéo dài, giai đoạn vận chuyển dầu thô từ người bán đến nơi tinh chế.
Đối với châu Âu, việc lựa chọn nguồn cung cấp dầu hiện là chính trị và họ sẽ sẵn sàng trả một khoản phí cao để mua dầu không phải của Nga. Điều này sẽ thắt chặt các lựa chọn về nguồn cung và tiếp tục hỗ trợ giá dầu tăng trong nhiều tháng tới.
Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy Dầu Mỏ kể từ 1970. Cuộc cải tổ lớn nhất về dòng chảy thương mại dầu  ...
Bình luận
Lệnh cấm này sẽ có tác động đáng kể đến dòng chảy thương mại dầu toàn cầu, với khoảng 30% hàng nhập khẩu của EU cần thay thế từ các khu vực khác, bao gồm cả Trung Đông (Ả Rập Xê-út và UAE đã duy trì công suất sản xuất dự phòng tương ứng khoảng 2MMbpd và 1MMbpd) , Châu Phi và Hoa Kỳ
Tuy nhiên, việc chuyển hướng toàn bộ lượng dầu và sản phẩm của Nga có thể không thực hiện được do các hạn chế về cơ sở hạ tầng, sự tự hạn chế của người mua và các phức tạp về hậu cần, chẳng hạn như các hạn chế tiềm ẩn trong việc cung cấp bảo hiểm cho hàng hóa chở dầu của Nga. Do đó, ước tính rằng khoảng 2MMbpd-3MMbpd xuất khẩu dầu của Nga, hoặc khoảng 1/4 sản lượng dầu của nước này, có thể biến mất khỏi thị trường toàn cầu vào cuối năm 2022
Trong trật tự thế giới mới đối với dòng chảy thương mại dầu, có hai vấn đề chính mà thị trường và các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ và châu Âu sẽ xem xét trong thời gian tới. Đó là liệu thế giới có đủ công suất dự phòng để thay thế hàng nhập khẩu từ Nga của EU hay không và những người nắm giữ công suất dự phòng - Ả Rập Xê Út và UAE - sẽ sẵn sàng khai thác năng lực đó như thế nào. Theo thỏa thuận của OPEC +, sản lượng mục tiêu của Ả Rập Xê Út trong tháng 7 là 10,833 triệu thùng / ngày , nhưng Vương quốc này rất hiếm khi thử nghiệm sản lượng duy trì ở mức 11 triệu thùng / ngày mặc dù tuyên bố công suất 12 triệu thùng / ngày.
Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ