24HMoney

Bài của Daniel Nguyen Invest

menu
Ảnh đại diện Pro
Cú XẢ VAN như xả lũ của NH TW Trung Quốc đã vượt quá kỳ vọng bất cứ chuyên gia nào. Mỹ và Trung 2 nền ktế số 1 và 2 thế giới đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng. Tạo ra cơ hội để các nước Châu Á cũng thực hiện giải pháp kích thích ktế.
Chính sách tiền tệ mới của Trung Quốc: Bước đi mạnh mẽ để đạt mục tiêu HỒI PHỤC KINH TẾ.
1/ Đồng thái bất ngờ của Ngân hàng TW Trung Quốc.
Ngày 24/9, PBoC bất ngờ công bố một loạt chính sách tiền tệ quan trọng nhằm hỗ trợ nền kinh tế và đạt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay. Đây được xem là động thái mạnh mẽ nhất từ phía các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong 10 năm gần đây.
+ PBoC đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5 điểm phần trăm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.
+ Giảm lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày xuống 1,5% - mức giảm 0,2 điểm phần trăm.
=> Lần đầu tiên trong 10 năm qua cả hai biện pháp này được thực hiện cùng lúc, cho thấy sự khẩn trương trong nỗ lực của PBoC để thúc đẩy nền kinh tế.
2/ Gói hỗ trợ thị trường bất động sản và các biện pháp mới.
Ngoài các biện pháp liên quan đến lãi suất, Thống đốc PBoC Pan Gongsheng còn công bố gói hỗ trợ trị giá 5.300 tỷ USD cho thị trường bất động sản:
+ Giảm chi phí vay thế chấp mua nhà và nới lỏng các hạn chế đối với người mua căn nhà thứ hai.
+ Trung Quốc cũng sẽ giảm mức trả trước tối thiểu xuống còn 15%.
+ Cho phép các công ty môi giới và quỹ đầu tư tiếp cận vốn từ PBoC để mua cổ phiếu.
3/ Phản ứng của thị trường tài chính: Tích cực.
+ Chứng khoán trung quốc đã tăng điểm trong phiên thứ 5 liên tiếp.
+ Giá hàng hóa cũng tăng nhẹ, trong khi đồng nhân dân tệ gần như không thay đổi so với đồng USD.
+ Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc lần đầu tiên rơi xuống dưới mức 2%, tạo ra một bước ngoặt lịch sử cho thị trường trái phiếu.
4/ Nhận định từ giới chuyên gia kinh tế
Giới chuyên gia đồng tình rằng các biện pháp mới từ PBoC vượt quá kỳ vọng, tuy nhiên vẫn tồn tại nghi ngờ về hiệu quả dài hạn. Nhà quản lý Ken Wong từ Eastspring Investments Hong Kong cho rằng việc nới lỏng tiền tệ của PBoC là cần thiết, nhưng Trung Quốc sẽ cần nhiều hành động hơn để thúc đẩy tăng trưởng trong quý IV.
Ông Eric Zhu từ Bloomberg Economics có quan điểm lạc quan hơn, cho rằng các biện pháp mới có thể giúp tâm lý thị trường cải thiện, đồng thời tăng kỳ vọng tăng trưởng GDP của Trung Quốc từ 4,7% lên gần mục tiêu 5%.
5/ Thách thức và triển vọng kích thích thêm
Một số nhà kinh tế còn kỳ vọng rằng sau động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), PBoC và Bộ Tài chính Trung Quốc có thể sẽ phối hợp để tung ra các biện pháp tài khóa mạnh mẽ hơn nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong năm 2024.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ