menu
24hmoney

Bài của Peion O'Neil

Ảnh đại diện
Cơn sóng khủng hoảng năng lượng thế giới và đầu tư công cuối năm 2021 và sang năm 2022? Doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi?
Cơn sóng khủng hoảng năng lượng thế giới và đầu tư công cuối năm 2021 và sang năm 2022? Doanh nghiệp  ...
Trung Quốc đang siết chặt sản lượng sản xuất thép do các vấn đề về môi trường và năng lượng, điều này mở ra cơ hội cho các quốc gia xung quanh xuất khẩu. Đặc biệt trong bối cảnh các nước trên thế giới đang rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng, giá than, giá khí đều tăng cao so với cùng kỳ, buộc các nước phải cắt giảm bớt các hoạt động sản xuất, trong đó có thép. Những yếu tố kể trên có thể tạo ra cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép ở Việt Nam, đặc biệt có thể kể tới Thép Nam Kim.
Đánh giá cơ hội và khó khăn của ngành thép
- Nhu cầu thép trong đầu tư công trong nước và quốc tế tăng cao:
* Tiến độ giải ngân đầu tư công thấp: Mặc dù kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cho năm 2020-2021 ở mức cao lịch sử so với trung bình 3 năm liền trước, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ giải ngân đầu tư công đã giảm hơn hẳn so với thời kỳ trước đó. Do đó khi dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tiến độ giải ngân và xây dựng sẽ được đẩy nhanh hơn và thúc đẩy nhu cầu về tiêu thụ vật liệu xây dựng.
* Mở cửa sau giãn cách sẽ thúc đẩy xây dựng bất động sản: sau 1 thời gian dài dãn cách, cùng đó là việc nguyên giá vật liệu tăng cao từ đầu năm, nhiều dự án bất động sản đã bị hoãn. Song chúng tôi kì vọng quý 4 năm 2021 các dự án sẽ nhanh chóng được triển khai trở lại.
* Trong bối cảnh quốc tế: Trung Quốc đang siết chặt sản lượng sản xuất thép do các vấn đề về môi trường và năng lượng, điều này mở ra cơ hội cho các quốc gia xung quanh xuất khẩu.
* Khủng hoảng năng lượng toàn cầu có thể khiến các quốc gia cắt giảm các hoạt động sản xuất, trong đó có sản xuất thép. Trong khi nhu cầu thép trên thế giới tiếp tục gia tăng trong bối cảnh các nước sẽ liên tục tung ra các gói kích cầu đầu tư công nhằm mục đích kích thích nền kinh tế sau Covid-19
Mặc dù hưởng lợi mạnh mẽ từ những yếu tố trên, dòng thép cũng gặp phải 1 số khó khăn trong nguyên liệu đầu vào:
* Giá nguyên vật liệu không còn thấp, lợi thế về việc có được hàng tồn kho giá rẻ so với mua ngay trong thu hẹp. Dự kiến giá nguyên liệu đầu vào và giá thép thành phẩm sẽ duy trì ổn định.
Kết quả kinh doanh của NKG 9 tháng đầu năm
Quý 3 NKG ghi nhận doanh thu, LNST lần lượt là 7,531.04 tỷ (+123.1% yoy) và 606.67 tỷ (+643.2% yoy). Lũy kế 9 tháng năm 2021, doanh thu đạt 19,411.24 tỷ (+137.43% yoy) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,772.908 tỷ (+1153.7% yoy). Qua đó vượt xa kế hoạch năm của NKG là doanh thu 16,000 tỷ đồng và 600 tỷ lợi nhuận sau thuế. Nhìn vào cơ cấu doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 của NKG so với năm 2020, có thể thấy rõ sự chuyển dịch cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp. Doanh thu nội địa chỉ tăng 40.5% trong khi đó doanh thu từ việc xuất khẩu tăng 271.4% và tỉ trọng cơ cấu doanh thu chuyển dịch từ 58% nội địa, 42% xuất khẩu năm 2020 sang 34.3% nội địa và 65.7% xuất khẩu.
Cơn sóng khủng hoảng năng lượng thế giới và đầu tư công cuối năm 2021 và sang năm 2022? Doanh nghiệp  ...
Dù vậy, việc hàng tồn kho tăng cao đột biến và việc trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 167 tỷ. Có thể thấy việc trích lập dự phòng này là hợp lý trong bối cảnh giá đầu vào của nguyên vật liệu ngày càng về mức cân bằng, giảm khả năng hưởng lợi từ tích lũy hàng tồn kho giá rẻ so với mua giao ngay. Tuy nhiên rất có thể sang quý 4/2021, NKG sẽ tiếp tục phải trích dự phòng giảm giá hàng tồn kho khi quý 3 doanh nghiệp đã tăng tích lũy hàng tồn kho cao đột biến so với đầu kỳ
Cơn sóng khủng hoảng năng lượng thế giới và đầu tư công cuối năm 2021 và sang năm 2022? Doanh nghiệp  ...
Dự báo cuối năm của NKG
Với dự báo thép sẽ hạ nhiệt vào cuối năm 2021, chúng tôi dự đoán biên lợi nhuận của NKG sẽ không cao như các quý trước. Kết hợp cùng dự báo lợi ích từ nguyên liệu đầu vào tích lũy được với chi phí thấp hơn so với giá giao ngay trong môi trường giá cả tăng cao sẽ giảm dần, biên lợi nhuận của NKG quý 4 có thể ở mức 12%
Nhận định
Về mặt kỹ thuật, chỉ báo RSI đang ở mức trung tính, trong khi đó chỉ báo MACD đang hướng tới cắt lên. Kết hợp cùng các chỉ số khác, có thể thấy NKG đang trong quá trình tạo đáy. Chúng tôi cho rằng mức giá thận trọng hợp lý trong năm nay của NKG là 56.000 VNĐ/ cổ phiếu
Để được tư vấn thêm, quý nhà đầu tư có thể liên hệ qua Số điện thoại: 0919851681 - em An, team Đầu tư cùng O'Neil (zalo hoặc điện thoại trực tiếp)
#thép #NKG #HPG
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

23.35

+0.15 (+0.65%)

Biểu đồ mã NKG
10 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ