menu
24hmoney

Bài của Lê Hải Đăng

Ảnh đại diện Pro
Cổ phiếu cô đặc là gì? Khái niệm về tỷ lệ free-float
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao một cổ phiếu có vốn hóa lớn và số lượng cổ phiếu phát hành ra cũng lớn nhưng Khối lượng giao dịch hằng ngày lại nhỏ?
Điển hình là cổ phiếu SAB, mỗi ngày chỉ giao dịch vài trăm ngàn cổ phiếu.
Cổ phiếu cô đặc là gì? Khái niệm về tỷ lệ free-float. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao một cổ phiếu có  ...
Đây là 2 khái niệm trái ngược nhau về ý nghĩa, thể hiện được tính chất của cổ phiếu có thể tự do giao dịch hay tính thanh khoản của cổ phiếu trên thị trường.
Nói đơn giản:
Cô đặc thể hiện rằng:
+ Cổ phiếu cô đặc là cổ phiếu có các cổ đông nội bộ, cổ đông chiến lược nắm giữ phần lớn cổ phiếu. Lượng trôi nổi mà thường xuyên giao dịch trên thị trường chứng khoán còn rất ít, thường thì doanh nghiệp làm ăn tốt sẽ như vậy.
+ Lưu ý là “ thường ” chứ không phải tất cả.
Free-float thể hiện rằng:
+ Tỷ lệ Số lượng cổ phiếu được thực sự tự do chuyển nhượng mà không chịu bất kỳ sự ràng buộc hay công bố thông tin Mua bán nào.
Vậy thì có nên sở hữu cổ phiếu có tỷ lệ free-float cao hay không?
Nên, bởi vì:
Phản ánh đúng số giá trị vốn hóa thị trường
Free-float thường được sử dụng để đánh giá vốn hóa thị trường. Do nó chỉ bao gồm những mã cổ phiếu được giao dịch trên thị trường chứng khoán nên có thể phản ánh tình hình thực tế chính xác hơn so với giá trị vốn hóa gốc.
Giúp nhà đầu tư đánh giá khả năng giao dịch của một mã cổ phiếu
Như đã đề cập, free-float là lượng cổ phiếu thực tế nhà đầu tư có thể mua hoặc bán trên thị trường. Số lượng này quá ít là một tín hiệu tiêu cực. Những mã cổ phiếu có tỷ lệ free-float thấp thường đi kèm rủi ro đầu tư lớn vì dễ bị thao túng hơn. Đội lái chỉ cần tác động một chút là có thể khiến giá cổ phiếu của nhóm này thay đổi như ý muốn. Ngoài ra, những mã có tỷ lệ free-float thấp thường không được nhà đầu tư yêu thích. Do đó, nếu lựa chọn những mã này bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro thanh khoản lớn.
Nhà đầu tư lưu ý
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ