menu
24hmoney

Bài của Thu Thuỷ TVI

Pro
Cổ phiếu bị làm giá là gì? 4 dấu hiệu nhận biết cổ phiếu bị " đội lái " thao túng
Hiện nay hiện tượng cổ phiếu bị làm giá bởi đội lái là những nhà đầu tư kinh nghiệm có nhiều quan hệ trên thị trường trong tay có nhiều vốn(tiền mặt) hay cổ phiếu liên kết lại với nhau để làm giá chứng khoán, “đội lái” còn liên kết với các môi giới chứng khoán, công ty niêm yết để thực hiện việc đánh lên hay dìm giá cổ phiếu.
1. Cổ phiếu bị làm giá là gì?
Đội lái là những nhà đầu tư kinh nghiệm có nhiều quan hệ trên thị trường trong tay có nhiều vốn(tiền mặt) hay cổ phiếu liên kết lại với nhau để làm giá chứng khoán, “đội lái” còn liên kết với các môi giới chứng khoán, công ty niêm yết để thực hiện việc đánh lên hay dìm giá cổ phiếu .
“Đội lái” là tiếng lóng dành cho nhóm các nhà đầu tư có vốn chuyên câu kết, thông đồng với nhau để cùng đánh lên hoặc dìm giá cổ phiếu (tạo sóng) nhằm hưởng lợi từ chênh lệch giá.
Thao túng thị trường chứng khoán thường xuất hiện ở những thị trường sơ khai, mới hình thành khi mà tâm lý đám đông còn chi phối xu thế đầu tư, đồng thời hành lang pháp lý còn chưa rõ ràng, chặt chẽ để quản lý.
2. Cách nhận biết cổ phiếu bị thao túng
Việc nhận biết một cổ phiếu bị thao túng khá là phức tạp. Tuy nhiên các nhà đầu tư có thể dựa vào một số dấu hiệu thường gặp dưới đây để đánh giá được xem cổ phiếu có đang bị thao túng hay không.
Dấu hiệu 1: Tính thanh khoản bất thường
Vốn dĩ cổ phiếu có yếu tố tích lũy dài hạn, thế nên nếu cổ phiếu có dấu hiệu thanh khoản thấp bỗng dưng tăng mạnh thì cổ phiếu đấy bị nghi ngờ đang làm giá. Tuy nhiên không hẳn là tất cả những cổ phiếu có hiện tượng này đều bị làm giá, đó có thể là do các nhà đầu tư mua với số lượng lớn nên tính thanh khoản cũng bị ảnh hưởng theo.
Thế nên nếu bạn thấy những mã cổ phiếu có tính thanh khoản như vậy, nhà đầu tư nên nhìn nhận lại tình hình của doanh nghiệp đó để thẩm định lại cổ phiếu.
Dấu hiệu 2: Về quy mô cổ phiếu
Thông thường cổ phiếu bị làm giá sẽ nằm ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa tầm trung (cổ phiếu Midcap) hoặc cổ phiếu có vốn hóa nhỏ (cổ phiếu Penny). Hoặc những cổ phiếu này đa phần xếp trong loại những mã cổ phiếu dưới 5.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí có những vi phạm liên quan đến tính minh bạch, công bố thông tin cổ phiếu.
Cổ phiếu bị làm giá là gì? 4 dấu hiệu nhận biết cổ phiếu bị " đội lái " thao túng. Hiện nay hiện tượng  ...
Dấu hiệu 3: Lĩnh vực hoạt động của cổ phiếu
Cổ phiếu thường nằm trong số các ngành mà chỉ người trong nội bộ mới am hiểu và nắm được hoạt động của doanh nghiệp, như ngành khoáng sản, y tế, bởi đặc thù nghề nghiệp nên ít người sẽ biết được hết. Trên thực tế, những nguồn doanh thu của các nhóm ngành này nhà đầu tư sẽ rất khó để kiểm chứng có đúng hay không.
Dấu hiệu 4: Xuất phát từ phía ban lãnh đạo
Ban lãnh đạo của công ty quan tâm cổ phiếu hơn mức bình thường hoặc hay giao dịch cổ phiếu. Đôi khi có thể sẽ dẫn dắt người đầu tư, hứa hẹn cổ phiếu sẽ tăng trưởng
3. Có nên đầu tư vào những mã cổ phiếu bị làm giá
Xét về mặt khách quan mà nói thì hoạt động làm giá cổ phiếu sẽ có mặt tích cực, đó là tạo một không khí giao dịch sôi động trên thị trường.
Việc đầu tư vào loại cổ phiếu này hay còn gọi là đầu tư lướt sóng, mỗi lần tạo sóng cổ phiếu do việc làm giá cổ phiếu đã mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư và góp phần cải thiện tính thanh khoản cho thị trường.
Việc làm giá phiếu, thao túng thị trường sẽ gây thiệt hại không chỉ cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm. Những người sở hữu cổ phiếu đó trong tay thì sẽ rất khó để bán đặc biệt khi cổ phiếu giảm mạnh nhà đầu tư không dám bán ra. Đôi khi các cổ phiếu kém cũng phục hồi, có thể trong thời gian dài, nhưng việc giữ một cổ phiếu mà chỉ dựa vào niềm hy vọng thường dẫn đến mất mát nhiều hơn…
Không chỉ riêng đối với nhà đầu tư, cổ phiếu bị làm giá còn gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp khi mã cổ phiếu của họ bị đánh xuống, có thể làm cho doanh nghiệp phá sản hoặc thôn tính một cách thụ động. Ngoài ra việc làm giá cổ phiếu còn làm sai lệch bản chất hoạt động của thị trường doanh nghiệp, khiến cổ phiếu mất hấp dẫn hay thậm chí không còn mối liên kết giữa thị trường với hoạt động doanh của doanh nghiệp
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ