menu
24hmoney

Bài của Giang Nguyễn

Ảnh đại diện
CLX viên ngọc thô chưa được mài giũa, vốn hóa nhỏ nhiều tài sản đang chờ mở khoá giá trị
CLX viên ngọc thô chưa được mài giũa, vốn hóa nhỏ nhiều tài sản đang chờ mở khoá giá trị. Công ty vốn  ...
Công ty vốn hóa nhỏ nhiều tài sản đang chờ mở khoá giá trị
• Khởi nguồn là một công ty thương mại thuộc sở hữu của UBND TP. HCM, CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CLX) hiện chuyên kinh doanh khu công nghiệp (KCN), văn phòng và kho bãi. CLX cũng sở hữu khoảng 41% cổ phần tại một trong những thương hiệu tương ớt hàng đầu Việt Nam – Cholimex Food (CMF) – vốn đóng góp 48% vào LNST sau lợi ích CĐTS của CLX năm 2020.
• Theo quan điểm của chúng tôi, CMF có thể duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số trong tương lai nhờ thương hiệu mạnh, tăng trưởng ngành vững chắc và mở rộng danh mục sản phẩm.
• Trong khi đó, việc Chính phủ hoàn tất quá trình quyết toán cổ phần hóa của CLX (CLX được cổ phần hóa vào năm 2015) – có khả năng diễn ra vào năm 2021–2022, theo ban lãnh đạo – có thể là một chất xúc tác quan trọng khi sẽ gỡ bỏ các rào cản đối với việc thương mại hoá quỹ đất của CLX. Chúng tôi lưu ý rằng diễn biến đánh giá lại của Chính phủ về giá trị đất còn lại tại CLX sau khi cổ phần hóa là yếu tố cản trở CLX phát triển các dự án BĐS ở thời điểm hiện tại.
• CLX hiện đang giao dịch với P/E 2021G là 16 lần, thấp hơn so với P/E trượt trung bình của các nhà phát triển KCN trong nước (17,9 lần) và các công ty F&B (thực phẩm & đồ uống) trong nước (19,4 lần).
• Rủi ro chính: Các dự án BĐS chậm tiến độ kéo dài; pha loãng cổ đông do CLX có thể cần thêm vốn mới để giải phóng mặt bằng; CMF phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt – đặc biệt là từ Masan(MSN).
Triển vọng tươi sáng cho CMF được hỗ trợ bởi vị thế thị trường vững chắc và đà tăng trưởng mạnh của ngành. Dựa theo ước tính của chúng tôi, CMF giữ 30%–35% thị phần trên thị trường tương ớt, vốn là thế mạnh chính của công ty cùng với sự hiện diện rộng rãi trong cả kênh off–trade (cụ thể, tiêu dùng tại nhà) và kênh on–trade (cụ thể, nhà hàng). Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor dự báo sản lượng bán tương ớt của Việt Nam sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 7% trong giai đoạn 2020–2025 sau khi ghi nhận CAGR là 9% trong giai đoạn 2015–2020. Theo quan điểm của chúng tôi, bối cảnh này cùng với sự mở rộng của CMF trong các danh mục nước chấm và thực phẩm chế biến khác có thể thúc đẩy LNST sau lợi ích CĐTS của công ty đạt mức tăng trưởng 2 chữ số hàng năm sau năm 2021.
Quỹ đất khu công nghiệp(KCN) và khu đô thị (KĐT) lớn, tiềm năng tại TP.HCM – giá trị đang chờ được mở khóa.
Khu công nghiệp hàng đầu của CLX là Vĩnh Lộc 1 (207 ha) tại Quận Bình Tân (cách Trung tâm TP. HCM 15 km) đã được lấp đầy hoàn toàn từ đầu những năm 2000. CLX đang đặt mục tiêu phát triển các dự án KCN Vĩnh Lộc 1 Mở rộng và KCN Vĩnh Lộc 3 – tổng diện tích 273 ha – cũng như KĐT Vĩnh Lộc 1 (UA) có quy mô 44 ha, tất cả đều gần KCN Vĩnh Lộc 1 hiện hữu của công ty. Tuy nhiên, lộ trình phát triển của các dự án này bị ảnh hưởng do Chính phủ đang trì hoãn việc thẩm định giá trị của khu đất liên quan (có thể dẫn đến một khoản phải trả từ CLX cho Chính phủ). Theo CLX, một khi vấn đề này được giải quyết, công ty sẽ linh hoạt hơn trong việc đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và phát triển dự án.
Trung tâm Logistic Vĩnh Lộc là yếu tố hỗ trợ tiềm năng trong ngắn hạn. Đây là hoạt động kinh doanh hợp tác giữa CLX và cổ đông lớn TMS – nhà cung cấp dịch vụ logistic hàng đầu. Trung tâm này – nằm trong KCN Vĩnh Lộc 1 và sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2021–2022 – có quy mô 70.000 m2, bao gồm cả kho lạnh. Chúng tôi tin rằng trung tâm này sẽ nhận được nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là từ lĩnh vực thương mại hiện đại và thực phẩm đông lạnh.
ĐÁNH GIÁ, KHUYẾN NGHỊ
Điểm nổi bật của CLX là tài sản lớn so với quy mô vốn vừa phải. Cổ phiếu CLX rất cô đặc, cổ đông lớn nắm giữ hơn 92% tổng số cổ phiếu, khó mua khối lượng lớn. Kết quả hoạt động kinh doanh tương đối ổn định, chưa có Quý nào thua lỗ trong suốt 5 năm qua. Từ khi niêm yết trên sàn, CLX đã có nhiều sự chuyển mình tích cực, và với tài chính lành mạnh, cùng quỹ đất khu công nghiệp tiềm năng đang sở hữu, CLX còn rất nhiều dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai. CLX đang ở vùng giá tuyệt vời cho những nhà đầu tư giá trị thực sự.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ:
http://chungkhoanvn.vn/
Mobile: 0983.417.301
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ