menu
24hmoney

Bài của Ngô Quốc Khanh

Ảnh đại diện
Chia sẻ với các bạn trẻ 9x và 10x:. #tudotaichinh. Phần 1: Tự do tài chính. Ở công ty mình ngoài mình  ...
Chia sẻ với các bạn trẻ 9x và 10x:
#tudotaichinh
Phần 1: Tự do tài chính
Ở công ty mình ngoài mình ra còn lại 100% là các bạn trẻ là thuộc thế hệ 9x. Mình thích làm việc với các bạn 9x và tới đây là 10x vì mình luôn tin đây là thế hệ sẽ thay đổi tương lai Việt Nam vì các bạn được sinh ra và lớn lên trong một thời kỳ tương đối đầy đủ về vật chất và đa dạng các phương tiện kết nối xã hội rất mạnh mẽ. Các bạn có đầy đủ về tri thức, ngoại ngữ và mindset tự tin do được phát triển một cách đồng bộ và toàn diện hơn nhiều những bạn ở thế hệ 8x và 7x bọn mình.
Trong một lần chia sẻ gần đây ở buổi tea break của công ty, các bạn 9x muốn mình nói về “tự do tài chính”. Khái niệm leng keng này theo mình là ngôn ngữ của giới viết sách kiếm tiền cũng như khẩu hiệu của các tổ chức đa cấp để hấp dẫn những bạn chưa xác định được rõ ràng hướng đi của cuộc sống hơn là khái niệm có thật. Tự do thì cụ Hồ nói rồi, có “Độc Lập” thì “Tự Do”, nghĩa là muốn tự do về tài chính thì các bạn phải làm sao để độc lập về tài chính không phụ thuộc vào ai. Nhưng còn chưa độc lập được thì làm thế nào? Đừng lo vẫn có cách… về mặt tinh thần Trong Kim Cương Thừa của Phật Giáo có nói “vô uý tự do” nghĩa là hết sợ hãi thì tự do, vậy các bạn 9x, 10x đầy tự tin có lẽ sẽ là thế hệ dễ dàng thoát khỏi sợ hãi về về tài chính nhất, ít nhất là về tinh thần.
Nói vui vậy vì điều mình thực sự muốn chia sẻ tiếp với các bạn 9x và 10x là “tự do tài chính” nếu có thật thì mình cho là một một khái niệm khá hạn hẹp với các bạn nói riêng và trong cuộc sống lâu dài nói chung, nó có chăng chỉ là mục tiêu của một phần thế hệ chúng mình hoặc những thế hệ trước đó khi cuộc sống còn khó khăn. Thế hệ các bạn nên hỏi “Làm thế nào để giàu có và thịnh vượng lâu bền về cả đời sống vật chất và tinh thần?
Phần 2: Làm thế nào để thịnh vượng?
Mình dùng từ THỊNH VƯỢNG chứ không dùng từ GIÀU CÓ đơn thuần vì để có được thịnh vượng bạn phải có nhiều sự giàu có khác nhau:
- Giàu có về sức khoẻ
- Giàu có về trí tuệ
- Giàu có về niềm tin
- Giàu có về bản lĩnh
- Giàu có về tiền bạc
…..
Thịnh vượng là một vị thế đồng bộ, bạn tách rời thành từng sự giàu có bạn sẽ ở trạng thái bất toàn và luôn bị dằn vặt ngấm ngầm trong nội tâm. Nếu bạn chỉ có một thứ, thâm tâm bạn bạn sẽ luôn mơ hồ tự thấy thiếu thốn những thứ còn lại. Bởi vì một đời sống thịnh vượng nó sẽ bao gồm đầy đủ những điều trên và thứ sau sẽ là hệ quả của thứ trước:
Có SỨC KHOẺ là nền tảng để sinh ra TRÍ TUỆ
Có TRÍ TUỆ là nền tảng sinh ra NIỀM TIN
Có NIỀM TIN là nền tảng sinh ra BẢN LĨNH
Có BẢN LĨNH là nền tảng sinh ra TIỀN BẠC
Và cứ thế lặp lại theo hình xoáy ốc…
Thế hệ của bố mẹ mình bắt đầu từ BẢN LĨNH rồi mới đến những thứ khác vì đó là thời kỳ chiến tranh. Thế hệ của mình bắt đầu từ TIỀN BẠC rồi mới đến những thứ khác vì cuộc sống nghèo đói. Còn thế hệ 9x-10x các bạn có nhiều cơ hội để bắt đầu từ yếu tố đầu tiên là SỨC KHOẺ rồi đến TRÍ TUỆ.
Nói như vậy không có nghĩa bạn phải bắt đầu từ SỨC KHOẺ, mà tuỳ vào vị thế nào bạn đang có bạn có thể bắt đầu từ nó. Có một số là những trường hợp đặc biệt ví dụ bạn rất trí tuệ hay bản lĩnh, có thể tập trung vào nó trước, còn đa số nếu bạn thấy mình chưa có gì đặc biệt, hãy bắt đầu từ SỨC KHOẺ.
Ok về lý thuyết là vậy, vậy làm thế nào để có THỊNH VƯỢNG cho tất cả mọi người bình thường nhất, chứ không chỉ những người đặc biệt? Hàng ngày bạn đọc báo lướt face thấy gương anh nọ chị kia 9x khởi nghiệp kiếm nhiều triệu đô, bạn biết bạn bè người này người kia mới chưa đến 30 đã có tài sản hàng trăm hàng ngàn tỷ. Và bạn cho rằng một sự giàu có như vậy không đến với người bình thường như bạn? Điều đó hoàn toàn không đúng, nó chỉ chưa đến vì bạn chứ biết cách mà thôi. Nếu biết cách thì còn hơn thế nữa, bạn có thể trở thành người THỊNH VƯỢNG thật sự.
Cách đó là gì? Mình gọi đó theo ngôn ngữ tài chính là “LÃI KÉP”. Lãi kép trong tài chính khá dễ hiểu. Mình diễn giải thô sơ nhất để cho mọi người tiếp cận:
Giả sử năm 25 tuổi bạn có 100 triệu tiết kiệm để đầu tư với khả năng tạo ra lãi suất đều x = 30% (Bạn có thể chọn x bất kỳ phù hợp với khả năng đạt được x một cách lâu dài của bạn):
Năm 1 bạn có: 100x1.3=130 triệu
Năm 2 bạn có: 130x1.3= 169 triệu
Năm 3 bạn có: 169x1.3= 219.7 triệu
…..
Năm 10 bạn có: 1378,58 triệu
…..
Năm 20 bạn có: 19,004 Tỷ
…..
Năm 30 bạn có: 261,999 tỷ
….
Năm 40 bạn có: 3611,886 tỷ
….
Như vậy năm 65 tuổi bạn nghỉ hưu với một vị thế là triệu phú dolla. Và sẽ là tỷ phú dolla nếu vẫn tiếp tục làm việc như Warren Buffett.
Nhưng tiến trình trên phải được tuân thủ tuyệt đối, vì nếu ở thời điểm nào đó bạn làm lỗ 50% thì bạn sẽ quay lại vị thế trước đó 04 năm và mất 04 năm để trở lại vị thế ban đầu. Bạn sẽ sốt ruột đốt cháy giai đoạn bằng làm liều để tăng tỉ lệ X (30%) của bạn lên để bù vào. Và bạn rơi vào bẫy “MẤT NHẤT TÂM”, mất nguyên tắc. Bạn sẽ không còn ở lộ trình này nữa.
Đây là công thức lý tưởng, nghe qua thì đơn giản nhưng rất khó để thực hiện vì nó đòi hỏi các bạn phải có sự NHẤT TÂM TUYỆT ĐỐI vào một nguyên tắc đầu tư. Mà cuộc sống thì luôn lên thác xuống ghềnh với nhiều biến động. Bản thân mình cũng chẳng có được sự NHẤT TÂM đó cho đến khi mình nhận ra chúng ta không thể cứ làm từng cái một. Mà chúng ta phải tìm kiếm lãi kép đồng bộ cho sự thịnh vượng của mình:
Lãi kép về SỨC KHOẺ
Lãi kép về TRÍ TUỆ
Lãi kép về NIỀM TIN
Lãi kép về BẢN LĨNH
Lãi kép về TIỀN BẠC
Lãi kép về SỨC KHOẺ: Bạn không cần tập thể dục hùng hục mà bạn cần tập một lượng vừa đủ để bản thân mình thoải mái chấp nhận nó, có thể chỉ 5-10p. Nhưng ngày nào bạn cũng tập, không bỏ ngày nào. Thì bạn sẽ có sức khoẻ cực tốt theo thời gian.
Lãi kép về TRÍ TUỆ: Bạn không cần học hùng hục, đọc mọi thứ, bạn chỉ cần trước tiên học thứ mình thích, mỗi ngày một chút, nhưng đều đặn không bỏ ngày nào. Trên nền sức khoẻ tốt bạn sẽ thấy trí tuệ mình tăng trưởng trí tuệ nhanh chóng và bền vững. Bạn thành một nhà thông thái, nhà tiên tri lúc nào không hay.
Lãi kép về NIỀM TIN: Sức khoẻ và trí tuệ mỗi ngày sẽ cho bạn vũ trụ quan, thế giới quan, xã hội quan, nhân sinh quan… đúng đắn. Từ các nhận thức đó bạn sẽ có niềm tin vững chắc ở bản thân mình, niềm tin vững chắc vào cái gì là phù hợp(sự thật), chứ không chỉ là niềm tin về đúng sai một cách máy móc hay bị lôi kéo bởi những ham muốn ngắn hạn, hoặc bị thao túng tinh vi bởi những thế lực bên ngoài xã hội. Khi bạn tự tin vào mình bạn sẽ biết chia sẻ những gì đúng đắn mà mình tin tưởng. Bạn sẽ có được sự tin cậy của mọi người xung quanh. Bạn sẽ thấy hạnh phúc sâu sắc khi có được niềm tin của người khác và khi hiểu giá trị của nó và bạn sẽ giữ uy tín mỗi ngày như giữ con ngươi của mình. Nhờ thế uy tín của bạn ngày càng cao trong thâm tâm những người xung quanh bạn dù đôi khi vì chưa có sự sáng tỏ người ta không trực tiếp thừa nhận nó. Đó sẽ là sức mạnh lớn lao của bạn.
Lãi kép về BẢN LĨNH: Khi có niềm tin bạn sẽ ngày càng dám đối mặt với khó khăn. Đừng chọn những gì khó khăn quá, hãy chọn mỗi ngày khó hơn một chút, bạn sẽ dễ dàng vượt qua và bản lĩnh của bạn sẽ ngày càng tăng trưởng. Bạn sẽ vững chắc như Đá nhưng vẫn uyển chuyển như Nước.
Lãi kép về TIỀN BẠC: Và lúc này bạn sẽ có đầy đủ năng SỨC KHOẺ, TRÍ TUỆ, NIỀM TIN, BẢN LĨNH để thực hiện nguyên tắc LÃI KÉP về tiền bạc của bạn như trên.
Một lưu ý là nếu bạn có mục tiêu hay lý tưởng khác ngoài TIỀN BẠC thì lộ trình của bạn vẫn như trên. Bạn chỉ cần thế chỗ mục tiêu của mình vào thay cho TIỀN BẠC. Nguyên tắc thì vẫn vậy, bất biến.
Như vậy bạn sẽ đạt được cuộc sống THỊNH VƯỢNG bền vững của mình mà không cần xuất phát điểm quá đặc biệt.
Chúc các bạn thành công.
Nguyễn Anh Tuấn
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ