menu
24hmoney

Bài của Nhung ONeil

Ảnh đại diện Pro
CẢNH BÁO TẠO ĐỈNH ĐÃ ĐẾN HAY VNI SẼ SỚM HỒI PHỤC?
CẢNH BÁO TẠO ĐỈNH ĐÃ ĐẾN HAY VNI SẼ SỚM HỒI PHỤC?. Chỉ số VNINDEX kết phiên cuối tuần qua giảm mạnh  ...
Chỉ số VNINDEX kết phiên cuối tuần qua giảm mạnh giảm 4,6%, xuống 1.177,99 điểm. Sắc đỏ bao trùm sàn HOSE với 486 mã giảm điểm (167 mã giảm sàn), 18 mã tham chiếu và chỉ có 25 mã xanh. Thanh khoản sàn HOSE đạt mức kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch, đánh dấu phiên giao dịch kỷ lục từ đầu năm tới nay đạt 36.100 tỷ, khối lượng giao dịch đạt 1.700 triệu CP . Đây là tuần thứ 2 giảm điểm liên tiếp của chỉ số, với mẫu hình nến đóng cửa của phiên giao dịch cuối tuần: Nến Marubozu đỏ đặc xác nhận giai đoạn điều chỉnh đang diễn ra. Như vậy VNI đã liên tiếp xuyên thủng các mốc hỗ trợ của chỉ số 1.200 - 1.210 điểm và 1.185 - 1.190 điểm, vốn là các vùng giá tạo khoảng trống giá tăng trước đây. Lực BÁN hoàn toàn chi phối thị trường. Nhìn chung, thị trường điều chỉnh sâu sau giai đoạn tăng điểm gần như liên tục kể từ tháng 4/2023 là động thái chốt lời bình thường của giới đầu tư. Áp lực điều chỉnh lớn và diễn biến giá khá tiêu cực cho thấy khả năng chỉ số tiếp tục giảm điểm. Đặc biệt là ngay sau khi xuất hiện thông tin lan truyền: một CTCK thị phần lớn hạ tỷ lệ cho vay margin. Bên cạnh đó, thế giới đang có nhiều thông tin bất lợi: Khủng hoảng vỡ nợ một CT Bất động sản lớn tại Trung Quốc, cảnh báo nước này đang có nguy cơ giảm phát; nhiều ngân hàng lớn tại Mỹ phá sản, ....tình hình kinh doanh của DN kém khả quan trong khi giá CP vẫn tăng
Thực tế, khi quan sát mức độ biến động của cổ phiếu, cá nhân em Nhung O'Neil và team đã nhận diện được các dấu hiệu tạo đỉnh và đã cảnh báo khách hàng của mình: trước khi giảm mạnh ngày 18/8, TTCK Việt Nam đã trải qua giai đoạn giằng co từ ngày 1/8 tới 17/8, cổ phiếu có dấu hiệu cải thiện thanh khoản nhưng điểm số không tăng và liên tục tạo ra các phiên “break out” giả, cùng với đó là lực "kéo-đẩy" nhóm CP vốn hóa lớn nhằm mục đích kéo chỉ số; sau đó lại tiếp tục xu hướng tích luỹ trong biên độ lớn, tạo cảm giác hưng phấn nhưng cuối phiên thường không giữ được nền giá cao. Ngoài ra, chỉ số RSI có xu hướng quá mua kéo dài từ 14/7 tới nay, xuất hiện phân kỳ âm khi giá cổ phiếu có xu hướng hướng lên, tạo thành các vùng giá cao nhưng chỉ báo RSI lại có xu hướng đi xuống, hình thành các đỉnh thấp hơn. Hơn nữa, trong vòng hơn 7 tháng đầu năm 2023, thị trường chứng kiến sự tăng điểm của cổ phiếu trên diện rộng, mức tăng bằng lần xuất hiện ở hầu hết nhóm ngành, đặc biệt là các nhóm có kết quả kinh doanh thua lỗ, giá cổ phiếu càng bùng nổ, điều này trái ngược với bức tranh tài chính mà doanh nghiệp thể hiện.
=> Do đó, việc chốt lời, cộng hiệu ứng đám đông và lo ngại về bức tranh vĩ mô đã khiến lệnh MP đồng loạt được kích hoạt, xảy ra tình trạng dư bán sàn hàng loạt như phiên thứ 6.
CẢNH BÁO TẠO ĐỈNH ĐÃ ĐẾN HAY VNI SẼ SỚM HỒI PHỤC?. Chỉ số VNINDEX kết phiên cuối tuần qua giảm mạnh  ...
Thông thường, trong giai đoạn đầu của xu hướng suy giảm, thị trường vẫn có những cơ hội nhất định cho nhà đầu tư, đặc biệt các vùng hỗ trợ mạnh để nhà đầu tư cân nhắc thực hiện bán. Sau phiên ngày thứ 6, hiện mốc hỗ trợ của VNINDEX đang nằm tại khu vực 1170 điểm, dưới nữa là 1140 điểm, đây là vùng cá nhân em nhận định trước đó là có thể tham gia trở lại được, tuy nhiên dựa trên tình hình thực tế để nhận định sát hơn về vùng giá mua. Hiện tại, xu hướng dài hạn của VNI vẫn đang là xu hướng tăng (đường giá nằm trên đường MA200 dài hạn). Do đó, điều chỉnh có thể là cơ hội cho những NĐT đang nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao.
Hành động ra sao sau phiên 18/8:
- NĐT ngắn hạn nếu đang nắm giữ tỷ lệ cố phiếu thấp (40-60%) đã bán đa số danh mục trong đầu tuần trước theo nhận định của em, nên canh nhịp hồi (quanh 1190 điểm) để thực hiện bán thẳng.
- NĐT trung và dài hạn đã bán 1 phần cổ phiếu 40%, nên tiếp tục nắm giữ danh mục, nếu trong TH VNINDEX gãy các mốc quan trọng 1130 điểm - nên cảnh giác xu hướng giảm có thể xảy ra. Những CP trung dài hạn có thể/nên được nắm giữ: FPT, HPG, VTP, VCB, LPB....
Kính chúc nhà đầu tư tuần mới tốt lành!
Nhung O'Neil
Nhà đầu tư lưu ý
6 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ