menu
24hmoney

Bài của Khánh

Ảnh đại diện Pro
CÁC CÂU CHUYỆN ĐÀU TƯ THÁNG ĐẦU VÀ CẢ NĂM 2022
Kịch bản VNINDEX, phân tích vĩ mô nhóm ngành trên các nguồn online đều có rất nhiều. Tôi chỉ xin tóm tắt một vài ý kiến chủ quan cũng như tầm nhìn tạm thời cho 2022.
👉Câu chuyên Sóng Đầu tư công (kỳ họp Quốc hội) và Sóng BCTC Quý 4.
- Theo công bố của Ủy ban thường vụ Quốc hội, kỳ họp chuyên đề của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 04/1 và kéo dài đến ngày 11/1/2022. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung:
(a) Gói kích thích kinh tế. Dự kiến sẽ được trình trong ngày khai mạc và thông qua trong phiên bế mạc vào ngày 11/1/2022
(b) Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025;
(c) Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật đấu thầu,…
(d) Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ.
- Từ ngày 11/1 trở đi sẽ liên tục công bố BCTC Quý 4 của DN.
Đây là 2 con sóng thu hút sự chú ý của dòng tiền đầu cơ. Tôi xin phép chia sẻ một vài ý kiến chủ quan:
+ Sóng CP Đầu tư công: Tôi phải xác định đây là sóng kỳ vọng, vì việc ghi nhận lợi nhuận phải chờ đến cuối các Quý tới. Xác định đầu cơ thì nên chốt lời khi đã đủ. Mua sai điểm thì cơ cấu dần dần, ngắn hạn hạn chế gồng lỗ kỳ vọng ăn bánh vẽ trừ khi là mua cầm giữ dài hạn. Sóng này dự kiến sẽ kéo dài khoảng 1-1,5 tuần sau ngày 4/1. Càng vào sâu khoảng thời gian ra báo cáo Quý 4 ( 11/1-cuối tháng 1) càng đuối vì BC Quý 4 của nhóm này chưa thể tốt.
+ Sóng BCTC Quý 4: BCTC là dữ liệu thật không thể thay đổi. Nếu có sóng sẽ chạy trước 2,3 ngày. Khoảng 11/1 là báo cáo sẽ ra dần nên thiết nghĩ mua vào khoảng 2 phiên cuối tuần sau là đủ đẹp.
Mình tham gia ăn sóng ngắn thì xác định tâm thế chốt khi lãi đủ, đến gần cuối đoạn thời gian tốt như dự kiến ở trên thì cân nhắc thoát. Vị thế sai thì chuẩn bị sẵn tinh thần cắt sớm nếu có tín hiệu vi phạm. Hành động sẽ tùy vào cụ thể diễn biến CP khi đó, vào DN, nhưng tâm thế - tinh thần thì luôn phải chuẩn bị trước.
👉Các câu chuyện đầu tư cho 2022
- Sự phục hồi của nhóm ngành Du lịch -Bán lẻ. Điều này tất nhiên phải dựa trên nền tảng là DỊch được kiểm soát.
- Xây dựng hưởng lợi đầu tư công. Việc ghi nhận lợi nhuận của nhóm này sẽ cần đến cuối các Quý tới nên tạm thời áp dựng tầm nhìn đầu cơ cho Quý 1. BDS vẫn trong xu hương tăng giá bền- Sẽ ưu tiên các mã đầu ngành cho 3 tuần đầu tháng 1/2022. Về dài hạn thì 2021-2015 là giai đoạn CP đẩy mạnh đầu tư công ên BDS KCN- BDS- Đầu tư công vẫn sáng sủa cho dài hạn,
- Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ 1/1, về dài dạn là phát triển xuất khẩu. Câu chuyện về các DN xuất khẩu cũng xứng đáng để xem xét đầu tư cho năm 2022.
- Nhóm ngành chứng khoán tuy khó kỳ vọng sự đột biến về lợi nhuận như năm 2021 nhưng vẫn còn có câu chuyện nâng hạng TTCKVN dự kiến khoảng tháng 8-9/2022. Việc nâng hạng đòi hỏi yêu câu về thanh khoản nên từ giờ đến Quý 3 sẽ là các câu chuyện tăng vốn ở các CTCK và đẩy mạnh cho vay margin, thúc đẩy lợi nhuận.
- Các nhóm CP liên quan đến lạm phát giá hàng hóa như dầu khí , thực phẩm, nguyên liệu,... vẫn sẽ có sóng tăng giá trong măm khi lạm phát VN được dự báo tăng trong 2022.
Nếu loại bỏ yếu tố dịch bệnh bùng phát , biến chủng mới bất ngờ, thiên tai,...chúng ta có thể chọn lựa các câu chuyện đầu tư như trên để sắp xếp, chọn lựa CP cho danh mục theo từng giai đoạn của năm 2022 với 1 tầm nhìn nhất quán, chuyển giao mượt mà hơn, giữ cho chúng ta tâm lý đầu tư vững vàng, có kế hoạch.
Thân ái!
* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân không phải hô hào mua bán. NĐT nên nghiên cứu trước khi thực hiện đầu tư.
Nếu bài viết, bổ ích các bạn nhớ like, follow mình nhé để đón đọc các bài viết mới hay hơn, chất lượng hơn.
Để nhận tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ Khánh - Zalo 0345818577 hoặc đăng ký tại https://openaccount.vps.com.vn/?MKTID=HG42 để tham gia group tư vấn (https://zalo.me/g/svxpck520) và chia sẻ chi tiết các cơ hội đầu tư.
Nguyễn Gia Khánh
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ