menu
24hmoney

Bài của Minh Nguyệt Lương

Ảnh đại diện Pro
Bí mật về tư duy lãi kép làm thay đổi cuộc sống của bạn dù bạn ở vạch xuất phát nào.
"Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Ai hiểu được nó từ đó sẽ kiếm được tiền, còn những ai không hiểu… sẽ phải trả giá cho nó" câu nói nổi tiếng của Anh-Xtanh về lãi kép
Cuộc sống vật chất của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu thành thạo tư duy về lãi suất kép. Sự đơn giản của tư duy này hoàn toàn trái ngược với những điều kỳ diệu mà nó mang lại. Hãy cùng đọc qua 3 câu chuyện bạn sẽ nhanh chóng hiểu được vì sao Anh-Xtanh lại nói Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới.
Câu chuyện 1:
Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai đã tạo ra bàn cờ vua để giúp nhà vui thư giãn và rèn luyện trí tuệ. Do đó nhà vua rất muốn trọng thưởng ông xứng đáng!
Lạ thay, chàng chẳng đòi vàng bạc châu báu mà chỉ muốn được thưởng lúa!
Nhà vua cười ha hả hỏi chàng trai cần bao nhiêu lúa?
Chàng trai chỉ đơn giản muốn xin số lúa để lấp đủ vào 64 ô vuông trên bàn cờ.
Ô 1: bỏ vào 1 hạt lúa
Ô 2: bỏ vào 2 hạt lúa
Ô 3: bỏ vào 4 hạt lúa
Ô 4: bỏ vào 8 hạt lúa
...
Cứ như vậy đến ô cuối cùng.
Nhà vua nghĩ, mỗi hạt lúa thì bé tí tẹo, nhiều lắm số lúa chỉ là vài bao lúa, không đáng bao nhiêu với gia tài nhà vua, nên đã đồng ý ngay.
Tuy nhiên, ngay cả khi giao toàn bộ lượng lúa dự trữ trong vương quốc thì cũng không đủ để lấp đầy toàn bộ số ô có trong bàn cờ này. Vì số lượng hạt lúa ở ô thứ 64 là 2 mũ 63 nên tổng trọng lượng lúa khi lấp đầy ô bàn cờ tương đương 536 tỷ tấn. Để biết được số lúa này lớn đến mức nào thì bạn tưởng tượng số lúa này bằng số lương thực thế giới sản xuất ra trong hơn 2 thế kỷ.
Câu chuyện 2:
Giả sử một mảnh giấy thông thường 0,04m. Hãy gấp làm đôi, sau đó gấp đôi lại và lặp lại việc gấp làm đôi thành 64 lần thì sẽ cao bao nhiêu.
Nhiều người thắc mắc, một tờ giấy dày bao nhiêu? Một lớp mỏng, hầu như không đáng kể, nếu gấp làm đôi 64 lần cũng sẽ tốn không đáng bao nhiêu mét. Dù có kéo dài đến chết cũng chỉ cao bằng Tháp Quảng Châu mà thôi.
Song, thực tế là, nếu bạn làm phép tính, một mảnh giấy mỏng gấp làm đôi 64 lần sẽ có chiều cao hơn 160 triệu km. Chiều dài này phản ánh điều gì? Khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng chỉ là 384.000 km, bạn tự tưởng tượng tiếp nha.
Câu chuyện 3:
Hoa sen trong ao mỗi ngày sẽ nở gấp đôi số hoa hôm trước. Nếu đến ngày thứ 10 thì hoa sen sẽ nở đầy cả ao. Vậy thì xin hỏi: Ngày nào sen trong ao mới chỉ nở được một nửa ao? Đáp án là ngày thứ 9, đến ngày thứ 9 hoa sen mới nở được một nửa, tức là tốc độ của ngày cuối cùng là nhanh nhất, bằng tổng cộng của 9 ngày trước đó. Nghe có vẻ huyền diệu, nhưng đó là sự thật.
Đây là hiệu ứng lãi suất kép trong kinh tế học mà Anh-Xtanh gọi là kỳ quan thứ 8 của con người. Đặc điểm lớn nhất của lãi suất kép là nếu thứ gì đó tăng trưởng ở một tốc độ nhất định thì lúc đầu nó sẽ tăng trưởng rất chậm và thường có rất ít thay đổi trong giai đoạn đầu, thậm chí bạn sẽ không cảm nhận được sự tồn tại sự thay đổi này của hiệu ứng lãi suất kép. Nhưng thời gian trôi qua, khi đến điểm nhất định, nó sẽ phát triển bùng nổ theo cách như đầm sen nở vào ngày thứ 10 - sự kỳ diệu là đây.
Có bao giờ bạn nghĩ xem tại sao bạn luôn chẳng làm được gì, đôi khi không phải bạn sai phương hướng, không phải bạn không biết cách làm mà chỉ là bạn không kiên trì đến lúc được hưởng thành quả tuyệt vời. Giống như câu chuyện hoa nở trong đầm sen, cuộc đời cũng giống như bông sen trong ao. Lúc đầu bung nở, rồi chững lại, dần dần cảm thấy khó khăn, nhàm chán, thậm chí chán nản, kiên trì 10 ngày thì bạn đã được chứng kiến cả đầm sen nở nhưng đến ngày thứ 9 đã bổ cuộc thì không thể tận hưởng được thành quả tuyệt với kia nữa. Đấy là vì bạn không biết thành công chỉ cách bạn 1 bước nữa.
Buffett- tỷ phú nổi tiếng thành công từ đầu tư, đầ từng nói rằng, tích lũy tài sản cũng giống như lăn một quả cầu tuyết, tìm một con dốc đủ dài rồi bắt đầu càng sớm càng tốt. Mặc dù lúc đầu quả cầu tuyết rất nhỏ nhưng chỉ cần bạn lăn nó xuống đủ lâu và tuyết đủ dính thì cuối cùng quả cầu tuyết sẽ trở nên to đến mức bạn khó có thể tưởng tượng được.
Như vậy bạn đã biết sự kỳ diệu của hiệu ứng lãi kép, bạn có một bước nhảy vọt mới về tư duy so với trước kia- ngày mà bạn chưa biết về nó, bạn luôn cảm thấy mình chẳng làm được gì. Khi bạn đọc đến đây tức là bạn đang đầu tư vào một khoản đầu tư có lãi kép khủng nhất, chúc mừng bạn đã đầu tư vào việc nâng cao kiến thức. Không có khoản đầu tưu nào có lợi hơn việc phát triển trí tuệ của bạn. Khả năng của bạn ngày mai dựa trên khả năng của bạn ngày hôm nay. Và NGÂY BÂY GIỜ chính là thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu thực hành tư duy lãi kép.
Hãy làm theo tư duy lãi kép, đầu tư trí óc và trí tuệ của mình, không ngừng học hỏi, chọn thứ gì đó có thể lãi kép, rồi kiên trì thực hiện nó hàng ngày và trở thành bạn với thời gian. Sẽ không mất nhiều thời gian và bạn sẽ vượt qua những người xung quanh lúc nào không hay.
Cuối cùng, hãy nhớ 1 điều, giá trị của bạn ở đâu thì sự giàu có của bạn sẽ ở đó. Hãy suy nghĩ về sự giàu có, để chúng ta có thể trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
Bí mật về tư duy lãi kép làm thay đổi cuộc sống của bạn dù bạn ở vạch xuất phát nào.. "Lãi suất kép  ...
Nhà đầu tư lưu ý
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ