menu
24hmoney

Bài của LÊ Thu Thanh

Bảng kết quả hoạt động kinh doanh – [Phần 1]
TÌM HIỂU MỘT CHÚT VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH – BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH (BCKQ HĐKD) LÀ GÌ NHỈ?
BCKQ HĐKD là một phần quan trọng của báo cáo tài chính. Nếu bảng cân đối kế toán như một bức ảnh chụp nhanh của công ty tại bất kỳ thời điểm nào, BCKQ HĐKD lại phản ánh một khoảng thời gian cụ thể, có thể là một quý hay một năm. Nó tập trung vào lợi nhuận, được tính bằng cách trừ chi phí khỏi doanh thu. Khả năng tạo ra lợi nhuận là một thông tin quan trọng cho bất kỳ ai đang đánh giá hiệu quả và tiềm năng tương lai của công ty, dù là nhà đầu tư, chuyên viên phân tích, người cho vay, chủ nợ, đối thủ cạnh tranh hay cơ quan quản lý. BCKQ HĐKD còn được gọi là báo cáo doanh thu-chi phí hay báo cáo lãi-lỗ.
BCKQ HĐKD là một trong những báo cáo quan trọng bậc nhất, giúp đánh giá hiệu quả hoạt động, sự tăng trưởng qua thời gian và giá trị mà một công ty tạo ra, thông qua các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, biên lợi nhuận và sự tăng trưởng của các chỉ số này.
CẤU TRÚC CỦA BCKQ HĐKD NHƯ THẾ NÀO?
BCKQ HĐKD có thể được chia làm ba yếu tố, bao gồm doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Doanh thu và chi phí là những phần tạo nên hoạt động kinh doanh của công ty. Doanh thu thể hiện tổng giá trị mà công ty thu về từ bán sản phẩm, hay một giao dịch bán tài sản, thu nhập từ đầu tư. Chi phí thể hiện toàn bộ số vốn bỏ ra để tạo ra dòng doanh thu đó. Lợi nhuận, hoặc lỗ, là các phần xuất hiện sau khi đã lấy doanh thu trừ đi toàn bộ chi phí bỏ ra. Nếu dương, đó là lợi nhuận, nếu âm, công ty đang bị lỗ.
Doanh thu thường bao gồm các khoản doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính, hay doanh thu từ hoạt động tài chính. Chi phí bao gốm các khoản như giá vốn hàng bán, chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp, chi phí tài chính, thuế và lãi vay. Lợi nhuận có thể thu được từ hoạt động kinh doanh chính và từ các hoạt động tài chính, đầu tư.
Mời Quý Anh/Chị tham gia room tư vấn, khuyến nghị, trao đổi thông tin chứng khoán: https://zalo.me/g/xkqxpw164
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh – [Phần 1]. TÌM HIỂU MỘT CHÚT VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH – BÁO CÁO KẾT QUẢ  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ