menu
24hmoney

Bài của Bảo Trang

Pro
2023 ngành phân bón có gì? . ĐTCK) Các doanh nghiệp phân bón đã có nửa đầu năm 2022 lãi lớn nhờ giá  ...
2023 ngành phân bón có gì?
ĐTCK) Các doanh nghiệp phân bón đã có nửa đầu năm 2022 lãi lớn nhờ giá bán cùng lượng tiêu thụ sản phẩm tăng trưởng mạnh. Trong cuối năm, Chứng khoán BSC vẫn duy trì quan điểm khả quan cho ngành, song tình hình có thể sẽ khác khi các doanh nghiệp bước sang năm 2023.
Ngành phân bón năm 2022 vẫn khả quan
BSC duy trì quan điểm Khả quan đối với ngành phân bón năm 2022 nhờ mặt bằng giá bán duy trì mức cao so với cùng kỳ dù tốc độ tăng trưởng giảm tốc so với nửa đầu năm 2022.
BSC nhận thấy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành phân bón phụ thuộc lớn vào biến động của giá hàng hoá, đặc biệt là giá Ure và giá dầu FO. Giá Ure trong nước đã trải qua đợt điều chỉnh từ tháng 6 - tháng 8 và BSC kỳ vọng giá Ure nội địa sẽ phục hồi từ nay tới cuối năm nhờ hai yếu tố chính.
Thứ nhất là kỳ vọng nhu cầu phân bón phục hồi nhờ vụ Đông xuân – vụ chính trong năm và hỗ trợ cho nhu cầu phân bón, đặc biệt là Ure. BSC mong rằng giá gạo sẽ được hỗ trợ bởi ảnh hưởng xung đột với Nga nên Ukraine không xuất khẩu lúa mì, kéo theo giá các loại ngũ cốc và lương thực cao khiến khách hàng chuyển sang mua gạo của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhu cầu thu mua gạo dự trữ của nhiều quốc gia tăng cao trước lo ngại cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài khiến giá lương tăng và nguồn cung gạo trên toàn cầu giảm, vì thời tiết khắc nghiệt ở các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và Bangladesh.
Năm 2023, BSC giữ quan điểm Trung lập đối với ngành phân bón do mức nền cao sẽ là thách thức lớn nhất với tăng trưởng của các doanh nghiệp. BSC mong rằng giá Ure sẽ hạ nhiệt từ 2023, tuy nhiên, mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập.
BSC kỳ vọng giá các nguyên liệu sản xuất Ure như than và khí tự nhiên sẽ hạ nhiệt trong dài hạn nhờ chi phí năng lượng toàn cầu sẽ bình thường hoá trong dài hạn và châu Âu sẽ tìm được nguồn cung khí tự nhiên thay thế cho Nga.
tư vấn liên hệ zalo 0967631475
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ