menu 24HMoney

Bài của Nguyễn Tú Lâm

menu
Ảnh đại diện Pro
10 nguyên tắc đắt giá của thiên tài đầu tư Charlie Munger trước khi xuống tiền
Charlie Munger được biết đến với cương vị là Phó Chủ tịch của cỗ máy lãi suất kép lớn nhất thế giới, Berkshire Hathaway. Charlie Munger thường sử dụng danh sách những câu hỏi (checklist) khi đưa ra quyết định trong đầu tư hoặc cuộc sống. Cùng điểm qua 10 nguyên tắc vàng sau đây của ông nhé.
Giới thiệu về Charlie Munger
Charles “Charlie” Munger, sinh ra ở Omaha, bang Nebraska, ông được biết đến với cương vị là Phó Chủ tịch của cỗ máy lãi suất kép lớn nhất thế giới, Berkshire Hathaway. Ông là đối tác đầu tư thân thiết của tỷ phú Warren Buffett. Tỉ phú Warren Buffett từng nói về người bạn, người cộng sự của mình: “Tôi có thể nhìn, còn anh ấy có thể nghe. Chúng tôi là một sự kết hợp tuyệt vời”.
Theo thông cáo báo chí từ Berkshire Hathaway, tỷ phú Charlie Munger, Phó Chủ tịch tập đoàn, đã qua đời ở tuổi 99 vào sáng 28/11/2023. Theo Forbes, Munger hiện sở hữu 2,7 tỷ USD. Vài tuần trước, ông vẫn còn bình luận về các thị trường toàn cầu.
Huyền thoại đầu tư Charlie Munger qua đời ở tuổi 99
Trong thời gian chinh chiến cùng Warren Buffett tại Berkshire Hathaway, ông và Warren đã tạo ra tỷ suất sinh lợi vượt trội so với các chỉ số thị trường như Dow Jones Industrial Average (DJIA) hay S&P 500. Tính từ đầu tháng 4/1980 đến đầu tháng 9/2023, Berkshire Hathaway đã mang lại tỷ suất sinh lợi 200,000% cho các nhà đầu tư.
Điều này đồng nghĩa nếu ta đầu tư 1,000$ vào Berkshire Hathaway vào 01/04/1980, ta sẽ có 2,000,000$ vào 01/09/2023. Số tiền đó chỉ là 42,485$ nếu đầu tư vào S&P 500 và 42,638$ nếu đầu tư vào DJIA.
2 huyền thoại đầu tư - Charlie Munger & Warren Buffett
Charlie Munger thường sử dụng danh sách những câu hỏi (checklist) khi đưa ra quyết định trong đầu tư hoặc cuộc sống. Hãy cùng FinSuccess tìm hiểu 10 nguyên tắc "nằm lòng" trước khi xuống tiền cho một khoản đầu tư của Charlie Munger nhé!!!
1. Nguyên tắc đầu tư quan trọng nhất - Khẩu vị rủi ro
- Đưa ra một mức biên an toàn (margin of safety) phù hợp để bù đắp cho những điều bạn chưa biết và đòi hỏi phần bù rủi ro cho những gì mà bạn phải gánh chịu.
- Tránh xa những người có tính cách đáng nghi ngờ
Tính cách đáng nghi ngờ (Questionable Character): người không đáng tin cậy, không trung thực hoặc có tư cách đạo đức đáng nghi ngờ
- Yêu cầu một mức sinh lợi thỏa đáng cho những rủi ro mà bạn phải gánh chịu
- Luôn đề phòng lạm phát và rủi ro lãi suất
- Tránh những sai lầm lớn; tránh mất vốn vĩnh viễn
2. Nguyên tắc độc lập
- Tính khách quan và hợp lý đòi hỏi sự độc lập trong tư duy
- Người khác đồng ý hay không đồng ý với bạn không có nghĩa là bạn đúng hay sai. Điều quan trọng nhất là tính đúng đắn trong phân tích và phán đoán của bạn
- Đi theo đám đông sẽ chỉ mang lại cho bạn một hiệu suất trung bình
3. Nguyên tắc sẵn sàng
- Trở thành một người có khả năng tự học suốt đời thông qua việc ham đọc sách; nuôi dưỡng sự tò mò và cố gắng trở nên khôn ngoan hơn một chút mỗi ngày
- Ý chí sẵn sàng quan trọng hơn ý chí chiến thắng
- Phát triển sự thông thạo trong các mô hình tư duy từ các ngành học chính (Kinh doanh, Nhân văn, Khoa học tự nhiên và ứng dụng, Khoa học xã hội)
- Câu hỏi mà bạn phải luôn hỏi liên tục là, "Tại sao, tại sao, tại sao?", hàm ý phải luôn tìm hiểu nguyên nhân của mọi vấn đề
4. Nguyên tắc khiêm tốn về trí tuệ
- Tập trung vào vòng tròn năng lực của bản thân, những lĩnh vực mà bạn am hiểu, tránh mạo hiểm với những lĩnh vực nằm ngoài kiến thức của bản thân.
- Xác định và đối chiếu các bằng chứng trái ngược nhau
- Không mắc phải sự khao khát chính xác hóa quá mức những tình huống không chắc chắn
- Đừng bao giờ lừa dối chính mình, hãy nhớ rằng bản thân bạn là người dễ bị lừa dối nhất
5. Phân tích chặt chẽ, cẩn thận và chi tiết
- Phân biệt giá trị và giá cả
- Ghi nhớ những kiến thức cơ bản tốt hơn là tìm kiếm những kiến thức phức tạp
- Trở thành nhà phân tích hoạt động kinh doanh, không phải nhà phân tích thị trường, kinh tế vĩ mô hay chứng khoán
- Xem xét tổng thể rủi ro và tác động; xem xét các tác động tiềm ẩn ở tư duy cấp độ thứ hai và cấp độ cao hơn
- Nghĩ về tương lai và học từ quá khứ - Nghĩ ngược lại, luôn nghĩ ngược lại (Invert, always invert!), hàm ý lật ngược tình huống và vấn đề
6. Nguyên tắc phân bổ
- Phương pháp đo lường tốt nhất là sử dụng chi phí cơ hội
- Ý tưởng hay rất hiếm - khi tỷ lệ cược nghiêng về bạn nhiều, hãy đặt cược thật nhiều
- Đừng “yêu” khoản đầu tư của bạn
7. Muốn bắt cá trong bể, hãy làm cạn bể trước
- Một việc rất quan trọng trong đầu tư chứng khoán đó là nắm bắt được cơ hội đầu tư. Vậy nên nắm bắt đúng cơ hội vào đúng thời điểm là điều vô cùng quan trọng.
- Cơ hội chỉ đến với những người đã chuẩn bị đầy đủ, đó là trò chơi, mà người chơi cần trang bị đầy đủ kiến thức.
8. Nguyên tắc kiên nhẫn
- Không bao giờ làm gián đoạn lãi kép một cách không cần thiết
- Tránh các khoản thuế và chi phí giao dịch không cần thiết
- Hãy cảnh giác trước sự xuất hiện của may mắn. Tận hưởng quá trình cùng với số tiền thu được
9. Sự thay đổi
- Nhận biết và thích nghi với bản chất thực sự của thế giới xung quanh bạn;
- Liên tục thách thức và sẵn sàng sửa đổi “những ý tưởng đầu tư được yêu thích nhất” của bạn
- Thừa nhận thực tế - đặc biệt khi bạn không thích nó
10. Nguyên tắc làm gì cũng được, miễn là tập trung
- Danh tiếng và sự chính trực có thể bị mất trong tích tắc
- Bảo vệ bản thân khỏi tác động của sự kiêu ngạo và sự nhàm chán
- Đừng để bị cuốn vào những chi tiết nhỏ nhặt mà bỏ qua những điều hiển nhiên
- Hãy cẩn thận loại trừ những thông tin không cần thiết hoặc cẩu thả: “Một lỗ thủng nhỏ có thể làm chìm một con tàu lớn”
- Đối mặt với những rắc rối lớn của bạn; đừng giấu chúng dưới tấm thảm (Đừng trốn tránh rắc rối, hãy đối mặt với chúng)
Tỉ phú Munger cho biết, ông đã phải mất nhiều năm để có được một sự nghiệp mà tận dụng được hết tài năng của mình.
Trên đây là 10 nguyên tắc trước khi xuống tiền cho một khoản đầu tư của huyền thoại đầu tư Charlie Munger. Với Munger, sự thành công không đến với người có hiểu biết và tầm nhìn giới hạn trong một lĩnh vực.
Giống như người bạn Warren Buffett, Charlie Munger cũng là một cái tên vĩ đại, là hiện thân của sự khôn ngoan cả trong đầu tư và cuộc sống. Dù ông đã qua đời vẫn để lại cho giới đầu tư cả kho tàng kiến thức và bài học. Điểm qua một vài câu nói của vị tỷ phú Charlie:
Một vài câu nói kinh điển của tỷ phú Charlie Munger:
1. “Nếu bạn nghĩ IQ của mình là 160 nhưng thực chất chỉ là 150 thì đó là một thảm họa. Sẽ tốt hơn nếu IQ của bạn là 130 nhưng bạn lại nghĩ rằng nó là 120.”
2. “Nếu Warren Buffett đi học múa ballet, có lẽ sẽ chẳng ai biết đến tên tuổi của ông như ngày nay. Hãy làm việc mà bạn yêu thích và có đam mê, bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều.”
3. “Chi phí cơ hội là một bộ lọc lớn của cuộc sống. Nếu có hai người cùng lúc theo đuổi bạn, hẳn là bạn sẽ lựa chọn người mà bạn cho là tốt hơn so với người còn lại. Việc chọn lọc cổ phiếu cũng vậy. Mọi người thường có xu hướng phức tạp hóa vấn đề, nhưng tôi thường chọn những gì đơn giản. Bản thân mỗi chúng ta đều luôn có những ý tưởng cơ bản nhất trong đầu.”
4. “Tôi đã gặp được những trí tuệ vĩ đại ở trong sách chứ không phải trong lớp học. Không thể nhớ chính xác tôi đã đọc sách về Benjamin Franklin từ khi nào, nhưng từ bé tầm 7-8 tuổi tôi đã có sách của Thomas Jefferson gối đầu giường.”
5. “Sinh viên được dạy ở trường kinh doanh rằng bí mật lớn nhất của đầu tư là đa dạng hóa. Tuy nhiên, chính xác phải là ngược lại. Thật điên rồ khi một chuyên gia tính đến chuyện đa dạng hóa. Mục tiêu của đầu tư là tìm ra lúc nào là an toàn nếu không đa dạng hóa. Nếu bạn chỉ đặt cược 20% vào cơ hội chỉ xuất hiện một lần trong đời, bạn rất có thể sẽ phải hối tiếc sau này.”
6. “100% các khoản nợ vẫn sẽ ở đó cho dù bạn có để tâm hay không. Bởi vậy thay vì tập trung vào các khoản nợ, hãy chú ý tới tài sản của bạn để có thể độc lập tài chính và sống thoải mái hơn.”
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ