menu
24hmoney

Bài của Trang

Pro
Có nên đầu tư doanh nghiệp mới IPO?
IPO hay phát hành lần đầu ra công chúng được dùng để chỉ hoạt động một công ty lần đầu tiên chào bán cổ phiếu của mình cho các nhà đầu tư bên ngoài và buộc phải niêm yết trên sàn chứng khoán.
Ví dụ sau khi xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang Mỹ vào cuối năm 2022, Vinfast – công ty con của Tập đoàn Vingroup (Mã cổ phiếu VIC) đang rất nỗ lực để IPO tại thị trường Mỹ.
Nếu thương vụ này thành công Vinfast được cho rằng có thể sẽ thu về 4 tỷ $ để phát triển, mở rộng sản xuất và xuất khẩu ô tô ra thị trường nước ngoài
Có nên đầu tư vào công ty lúc mới IPO hay không?
1. Doanh nghiệp và các nhà đầu tư luôn muốn bán càng cao càng tốt
Trên lý thuyết việc bạn mua cổ phiếu của công ty mới IPO dưới 12 tháng sẽ gặp tương đối nhiều bất lợi về mặt thời điểm.
Bởi cả IB và công ty muốn IPO đã chuẩn bị rất nhiều năm cho việc IPO này và họ đều bị gắn chặt lợi ích trong việc bán được cổ phiếu với giá càng cao càng tốt.
Do đó IB có xu hướng lạc quan hơn trong dự phóng và định giá!
Ví dụ định giá cổ phiếu DXS được BVS đưa ra khoảng 39.000 – 52.000 đ/cp, sau 2 năm IPO hiện tại DXS đang được giao dịch với giá 6.000 đ/cp.
Có nên đầu tư doanh nghiệp mới IPO?. IPO hay phát hành lần đầu ra công chúng được dùng để chỉ hoạt động  ...
2. Nhu cầu thoái vốn của các cổ đông lớn
Trước khi là doanh nghiệp đại chúng, nếu muốn thoái vốn bạn phải tìm được nhà đầu tư khác cũng đang có nhu cầu đầu tư vào doanh nghiệp, sau đó chuyển nhượng phần vốn góp đó.
Điều này khá phức tạp và tốn nhiều thời gian, nếu giá thỏa thuận không đạt như kỳ vọng thì thỏa thuận đó cũng sẽ rất khó được diễn ra.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp được niêm yết trên sàn chứng khoán, bạn có thể dễ dàng bán một phần cổ phiếu đó ra.
Với việc đã góp vốn từ lâu và nếu hoạt động IPO thu hút được sự quan tâm của nhiều người trên thị trường thì bạn sẽ được thu được khoản lợi nhuận lớn khi giá cổ phiếu được đẩy lên rất cao…
Có nên đầu tư doanh nghiệp mới IPO?. IPO hay phát hành lần đầu ra công chúng được dùng để chỉ hoạt động  ...
=> Tóm lại, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua cổ phiếu của những doanh nghiệp mới IPO. Bởi đó là thời điểm bạn gặp rất nhiều bất lợi và có thể chịu thua lỗ lớn.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.15

-0.20 (-1.22%)

Biểu đồ mã DXG
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ