menu
24hmoney

Bài của Trần Ngọc HDinvest 0962612766

Pro
Mấy hôm nay mạng mẽo nháo nhào vụ bank SVB phá sản em xin gửi đến anh chị một vài phân tích cá nhân  ...
Mấy hôm nay mạng mẽo nháo nhào vụ bank SVB phá sản em xin gửi đến anh chị một vài phân tích cá nhân  ...
Mấy hôm nay mạng mẽo nháo nhào vụ bank SVB phá sản em xin gửi đến anh chị một vài phân tích cá nhân như sau:
Vì sao SVB – một ngân hàng top đầu của Mỹ lại phá sản trong thời gian siêu ngắn (chưa đầy 48h), Việt Nam có ảnh hưởng không?
SVB giống hay khác vụ phá sản của Lehman Brother 2008?
Trả lời:
SVB - ngân hàng lớn thứ 16 của Mỹ với khối tài sản 209 tỷ USD. SVB được sinh ra và có nhiệm vụ nghe theo chỉ đạo của FED, bơm hút tín dụng, đặc biệt là bơm cho Start up Công nghệ Mĩ.
Giống như BĐS ở Việt Nam thì nói thật, nhóm công nghệ này là nhóm ngành bị bơm thổi nhiều nhất nền kinh tế Mẽo vì định giá rất khó, định giá theo trend. ( nghe giống lan đột quyyj, bất động đậy chưa ?)
Và vì đã theo trend nên NĐT cá nhân đu đỉnh rất nhiều thông qua cổ phiếu, trái phiếu với ước mơ làm giàu sổi, giàu không kịp trở tay.
Năm 2022, năm kinh khủng với tất cả NĐT nhưng là năm thu lời của lái, của nhà cái khi mua được rất nhiều TÀI SẢN với giá rẻ mạt ( NĐT cắt đúng đáy). Fed siết tín dụng, tăng lãi suất (còn tăng nữa) khiến tiền ngoài thị trường giảm xuống. Lúc này ông bank thương mại SVB chuyên cho vay ở lĩnh vực công nghệ và startup bị cho lên thớt.
Nhờ vụ này mà phần gọi là tài sản thế chấp bị tịch thu đã được hợp thức hóa. Còn trùm thu được rất nhiều tài sản giá rẻ, thu mua được startup và công ty công nghệ tiềm năng.
Và rõ ràng thế thì chả liên quan gì đến Việt Nam vì có ông nào ở VN đem tiền gửi SVB cho startup Công nghệ Mẽo vay đâu? Mà Việt Nam thì chỉ cho ngành gì vay nhiều tiền thì chắc ai cũng hiểu.
Việt Nam có chuyện riêng của Việt Nam!
Quay lại so sánh SVB với Lehman Brother 2008:
- Một thằng phá sản ở thời kì đỉnh của nền kinh tế 2008, châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính.
- Một thằng phá sản ở giai đoạn lạm phát, hệ quả của bơm tiền.
Gì thì gì kiểu gì VN cũng sẽ rung lắc vì vốn nó đã đang bất ổn, tâm lí đánh theo tin. Lại càng là cơ hội để nhặt cổ phiếu tốt. Mình đang cầm đang chuôi, 10xx chứ có phải 15xx đâu?
#c
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ