menu
24hmoney

Bài của Vi Minh Hiếu

Ảnh đại diện Pro
Người đăng: Vi Minh Hiếu. Triển vọng đầu tư VNM :Trong giai đoạn hiện tại, 3 yếu tố quan trọng để lựa  ...
Người đăng: Vi Minh Hiếu
Triển vọng đầu tư VNM :Trong giai đoạn hiện tại, 3 yếu tố quan trọng để lựa chọn cổ phiếu trong những giai đoạn khó khăn như năm 2022 bao gồm:
(1) Tài chính lành mạnh: Doanh nghiệp có ít nợ vay hoặc thậm chí có tiền mặt lớn hơn nợp vay sẽ không chịu nhiều áp lực tài chính. Nhất là trong môi trường lạm phát cao, lãi suất huy động 12 tháng ở các ngân hàng thương mại cổ phần lên tới 9% thì lãi vay cho doanh nghiệp có thể hơn 13%, trong khi doanh thu gặp khó bởi hầu bao người tiêu dùng co hẹp, thì việc trả lãi vay cao hơn mức bình thường là vô cùng áp lực. VNM là doanh nghiệp đầu ngành sữa, lại may mắn có bảng cân đối tài chính hết sức lành mạnh, với tiền + tiền gửi cao hơn vay nợ ngân hàng.
(2) Ít tính chu kỳ: với những ngành nghề mang tính chu kỳ, khi thuận lợi, lợi nhuận có thể chỉ từ vài trăm tỷ rồi tăng lên một vài nghìn tỷ. Tuy nhiên, khi nghịch chu kỳ, cũng doanh nghiệp đang lời nghìn tỷ đó bỗng có thể lỗ rất bất ngờ. VNM sản xuất sữa là mặt hàng thiết yếu, nhất là cho trẻ em → khi hầu bao eo hẹp, người tiêu dùng vẫn sử dụng sản phẩm của VNM. Và giá sữa gần như không bao giờ giảm, dù sau này giá nguyên liệu có giảm đi. Trên thực tế là giá sữa nguyên liệu đang trong xu hướng giảm. Vì VNM thường ký hợp đồng mua nguyên liệu với thời hạn dài nên đà giảm này chưa thực sự phản ánh vào biên gộp Q3, nhưng sẽ phản ánh vào 2023 nếu xu hướng giá nguyên vật liệu không đảo chiều tăng.
(3) Chú trọng phục vụ thị trường trong nước: Cho đến trước tháng 10 thì tiền đồng Việt Nam có mức mất giá tương đối thấp so với các ngoại tệ khác. Điều này tốt cho người tiêu dùng Việt Nam vì nếu họ đi du lịch nước ngoài, chi phí ăn tiêu sẽ giảm đáng kể! Tuy nhiên, nếu là doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu, hàng hóa Việt Nam sẽ có giá bán đắt so với hàng hóa của các quốc gia khác do tiền đồng mạnh. Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài và bán ở thị trường trong nước sẽ được hưởng lợi. Phần lớn doanh thu của VNM là thị trường trong nước, do đó, không chịu ảnh hưởng quá tiêu cực từ vấn đề tỷ giá.
Biên gộp Q3 của VNM vẫn chưa thực sự tốt (chưa phán ánh giá nguyên vật liệu của thế giới đang giảm), tuy nhiên, sớm muộn thì điều này sẽ cũng được phản ánh. Khi có luận điểm đầu tư đúng đắn, với các luận cứ có tính xác thực cao, Ta hoàn toàn có thể đầu tư vào cổ phiếu trước khi tin tốt được phơi bày và thẩm thấu bởi toàn bộ thị trường.
Người đăng: Vi Minh Hiếu. Triển vọng đầu tư VNM :Trong giai đoạn hiện tại, 3 yếu tố quan trọng để lựa  ...
Người đăng: Vi Minh Hiếu. Triển vọng đầu tư VNM :Trong giai đoạn hiện tại, 3 yếu tố quan trọng để lựa  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

67.20

+0.80 (+1.20%)

Biểu đồ mã VNM

1,316.18

+5.55 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
18 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ