menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Zuckerberg và Sandberg lại sắp bị điều trần

CEO Meta Mark Zuckerberg và cựu COO Sheryl Sandberg chuẩn bị phải ra điều trần liên quan đến vụ kiện nhằm vào Facebook từ năm 2018.

Theo tài liệu gửi lên tòa án liên bang San Francisco ngày 19/7 do Bloomberg thu thập, Mark Zuckerberg phải trả lời các câu hỏi trong thời gian tối đa sáu tiếng vì đơn kiện về bê bối Camidge Analytica. Trong khi đó, Sandberg cũng đối mặt với phiên chất vấn trong năm tiếng. Javier Olivan, người sẽ thay vị trí Giám đốc vận hành (COO) của Sandberg cuối năm nay, cũng sẽ bị điều trần trong ba tiếng.

Đơn kiện nhằm vào Facebook được nộp từ năm 2018, cáo buộc mạng xã hội đã chia sẻ trái phép dữ liệu người dùng với công ty nghiên cứu Camidge Analytica. Tuy nhiên, thời gian điều trần cụ thể chưa được tiết lộ.

Trong đơn kiện, Facebook (nay là Meta) bị tố không bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng. Nếu thua kiện, công ty của Zuckerberg có thể sẽ phải bồi thường hàng trăm triệu USD.

Đại diện Meta từ chối bình luận về phiên điều trần.

Camidge Analytica là bê bối dữ liệu bị phát hiện vào năm 2018. Trước đó, từ 2015, giáo sư Đại học Camidge Aleksandr Kogan thu thập thông tin cá nhân của người dùng Facebook và chuyển cho Camidge Analytica - doanh nghiệp từng tham gia chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Số người bị thu thập dữ liệu lên đến hơn 87 triệu và hầu hết thông tin này được cho là dùng vào mục đích chính trị, liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của Trump.

Ngoài vụ trên, Meta cũng đối mặt với nhiều vụ kiện tập thể khác liên quan đến bê bối Camidge Analytica tại Mỹ. Gần đây nhất, Tổng chưởng lý Columbia Karl Racine đâm đơn cáo buộc Zuckerberg tạo ra các quy tắc bảo mật lỏng lẻo, cho phép công ty bên thứ ba thu thập thông tin người dùng mà không được sự đồng ý, không thông báo kịp thời cho người dùng và đảm bảo dữ liệu đã bị xóa khi phát hiện.

Đây không phải lần đầu Mark Zuckerberg phải điều trần liên quan đến bê bối Camidge Analytica. Năm 2018, ông cũng đối mặt với hàng loạt câu hỏi trước Quốc hội Mỹ ở hai phiên chất vấn, mỗi lần dài năm tiếng. Khi đó, giới truyền thông chờ đợi những cuộc tranh cãi gay cấn, những câu hỏi dồn dập, mạnh mẽ, khiến CEO Facebook phải toát mồ hôi. Dù vậy, các nghị sĩ được cho là tỏ ra quá "hiền", một phần bởi họ không am tường công nghệ và không thực sự hiểu cách vận hành của Facebook.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại