menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Zuckerberg bế tắc, Meta lao dốc: 'Kỷ nguyên bất khả chiến bại' của Big Tech đến hồi kết?

Trong nhiều năm, Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google, 5 tập đoàn FAANG hùng mạnh, là những khoản đầu tư tuyệt vời trong lĩnh vực công nghệ, nhưng thời hoàng kim của các "ông lớn" này dường như sắp tới hồi kết.

Theo Bloomberg, khi một cổ phiếu lớn lao dốc, các nhà đầu tư thường được khuyên xem xét hiệu suất sinh lời lâu dài. Tuy nhiên, trong trường hợp của Meta, gã khổng lồ mất gần 25% giá trị thị trường vào ngày 27/10, cách thức trên gần như không giúp ích được gì.

Giả định một nhà đầu tư mua cổ phiếu của Meta 5 năm trước, thời điểm công ty này vẫn để tên là Facebook, thì hiện tại số tiền đầu tư đó đã bốc hơi khoảng 49%. Trong bối cảnh S&P 500 thậm chí đã tăng tới 45%, Meta không chỉ xoá bỏ lợi ích của một công ty công nghệ thiết yếu, mà còn quay trở lại điểm xuất phát vào năm 2015.

Meta không phải là một cổ phiếu trôi nổi trên thị trường. Meta là một phần của FAANG, nhóm các công ty công nghệ được cho là “bất khả chiến bại”, bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet. Cả 5 "gã khổng lồ" này đều được coi là những khoản đầu tư an toàn vì phản ánh rõ tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Mặc dù vậy, ở thời điểm hiện tại, FAANG vẫn đóng góp 13% giá trị cho nhóm chỉ số S&P 500, nhưng câu chuyện về FAANG có vẻ như đã kết thúc.

Meta như một "hình mẫu" mang lại sự hoài nghi ngày càng tăng về việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tập trung vào một dự án vẫn còn mơ hồ được gọi là metaverse nhưng dường như bế tắc khi chưa có 1 kết quả khả quan nào đưa ra công chúng. Cùng với đó là lời hứa tăng trưởng dài hạn của các tập đoàn công nghệ, trong khi lợi nhuận vài quý trở lại đây lại không mấy khả quan.

Zuckerberg bế tắc, Meta lao dốc: 'Kỷ nguyên bất khả chiến bại' của Big Tech đến hồi kết?
Việc CEO Mark Zuckerberg không ngừng rót tiền vào thế giới ảo metaverse khiến niềm tin của nhà đầu tư bị lung lay.

Dù mức giảm giá trị vốn hóa trong 12 tháng qua không sâu bằng Meta giảm 72%, song hầu hết các FAANG đều đã phải trải qua giai đoạn khó khăn, với mức giảm trung bình từ 40% đến 60%.

"Các nhà đầu tư đang gặp khủng hoảng về niềm tin vào tăng trưởng. Những người đầu tư vào Big Tech cho rằng sự suy giảm có thể kéo dài trong nhiều năm", ông Gene Munster, đồng sáng lập của Loup Ventures, một công ty đầu tư công nghệ, cho biết.

Những lo lắng của các nhà đầu tư về Meta đã được hình thành trong nhiều tháng qua. Vào tháng 2 năm nay, công ty đã phải chịu đợt sụt giảm định giá tồi tệ nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ, xóa đi hơn 251 tỷ USD, sau khi báo cáo lượng người dùng hàng ngày của Facebook sụt giảm.

Dẫu vậy, Meta vẫn cam kết sẽ đầu tư nhiều hơn vào phần cứng công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang metaverse, một thế giới nhập vai còn "non trẻ".

Zuckerberg bế tắc, Meta lao dốc: 'Kỷ nguyên bất khả chiến bại' của Big Tech đến hồi kết?
Sự sụt giảm của nhóm Big Tech hàng đầu FAANG.

Đáp lại những lời nhận xét tiêu cực về tầm nhìn của mình, CEO Mark Zuckerberg cho rằng "thường sẽ có một vài phiên bản lỗi trước khi một sản phẩm trở thành xu hướng". Một trong những người vẫn ủng hộ metaverse, ông Gene Munster tin rằng nếu có một bước tiến lớn cho mạng xã hội ngoài chiếc điện thoại di động, chỉ Meta và một vài công ty lớn khác mới có thể nắm bắt cơ hội.

“Facebook đã chứng tỏ khả năng của mình, từ con số không đến vị thế đạt được mọi thứ nó muốn. Câu hỏi đặt ra là liệu Facebook có thể làm điều này một lần nữa không? Có rất nhiều sự hoài nghi ở ngoài kia”, Marshall Front, giám đốc đầu tư của Front Barnett Associates cho biết.

Quả thật, Facebook từng chỉ là trang chủ dành cho sinh viên đại học, nhưng sau đã biến thành nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới với cơ số các tính năng, từ nhắn tin, hình ảnh đến video.

Tuy nhiên, sự hoài nghi của các nhà đầu tư càng tăng lên gấp bội khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Điều này tác động không nhỏ đến các công ty công nghệ, bởi định giá của những Big Tech này hoàn toàn dựa trên lời hứa về lợi nhuận trong tương lai. Khi lãi suất tăng cao, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không sẵn sàng đặt cược vào những khoản lợi nhuận kém chắc chắn.

Đây không phải lần đầu tiên cổ phiếu các Big Tech bị bán tháo nhiều đến thế. Vào thời điểm đại dịch bùng phát, vốn hóa các công ty này cũng lao đao trước khi ghi nhận đà tăng trưởng kỷ lục.

"Mọi thứ có thể thay đổi khi bức tranh kinh tế vĩ mô thay đổi, nhưng hiện tại các nhà đầu tư đều đang cảnh giác", ông Scott Kessler, trưởng bộ phận toàn cầu về công nghệ tại nhà nghiên cứu đầu tư Third Bridge cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại