ZaloPay tăng lỗ
Công ty cổ phần Zion, đơn vị vận hành ZaloPay, báo lỗ hơn 840 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.
Báo cáo tài chính quý III của Công ty cổ phần VNG ghi nhận khoản dự phòng đầu tư tài chính dài hạn vào Zion hơn 1.100 tỷ đồng, gần gấp đôi so với đầu năm. Nếu tính phần trích lập tăng thêm và căn cứ tỷ lệ sở hữu trực tiếp của VNG, lỗ lũy kế 9 tháng của công ty cung cấp nền tảng trung gian thanh toán này là hơn 840 tỷ đồng.
Con số lỗ 9 tháng cao hơn cả mức lỗ của Zion trong cả năm 2020 (lỗ 667 tỷ đồng), đồng thời, nới rộng quy mô "đốt tiền" của doanh nghiệp này trong những năm gần đây.
Mặc dù mảng thanh toán tiếp tục đánh đổi lợi nhuận lấy tăng trưởng, VNG vẫn ghi nhận lợi nhuận dương nhờ tăng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Trong 9 tháng đầu năm, công ty đạt gần 5.700 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 28%. Lợi nhuận gộp thu về hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 34%. Con số này giúp VNG bù đắp phần chi phí tăng cao. Kết quả là doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng cho cổ đông hơn 500 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Trước đó, trong phiên họp thường niên, VNG đặt kế hoạch doanh thu tăng 26% lên hơn 7.600 tỷ đồng nhưng lợi nhuận dự kiến giảm mạnh, có thể âm hơn 600 tỷ đồng.
Trọng tâm của VNG năm nay là tập trung vào các ngành nghề kinh doanh theo hướng đa dạng hóa. Đặc biệt, công ty cho biết sẽ phát triển mảng thanh toán, AI và Cloud để tham gia vào "làn sóng công nghệ tiếp theo".
Báo cáo thường niên năm 2020 của VNG cho biết, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ZaloPay trong năm trước tăng gấp 4 lần năm 2019. Riêng số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong nửa cuối năm 2020.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận