YEG: Tan giấc mơ kỳ lân châu Á
Đã có lúc YEG tới gần với giấc mơ trở thành start-up kỳ lân tại châu Á. Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt của ngành truyền thông giải trí đã kéo YEG trở về với thực tại, giá cổ phiếu của công ty trượt dài, làm tan biến giấc mơ kỳ lân.
YEG hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giải trí, nơi có tốc độ tăng trưởng lớn và vô cùng tiềm năng với thị trường rộng lớn và đa phần là giới trẻ.
Tại thị trường này, YEG hoạt động chủ yếu trên 2 mảng: truyền thông và kỹ thuật số. Mảng truyền thông đóng góp doanh thu khá cao tuy nhiên biên lợi nhuận lại ko được tốt ví dụ như làm phim, truyền hình trả tiền, quảng cao truyền hình. Mảng thứ 2 là kỹ thuật số, gồm kỹ thuật số trên nền tảng google và Youtube.
Mảng kỹ thuật số dù tỷ trọng doanh thu thấp hơn nhưng nó mang lại biên lợi nhuận cao nhất và cũng được kỳ vọng sẽ đưa YEG phát triển thần tốc trở thành kỳ lân của châu Á.
Đặc biệt là trong vai trò MCN (Mạng đa kênh), YEG không những phát triển các kênh youtube của chính mình sở hữu mà còn quản lý kênh cho bên thứ 3 và thu phí. Đây chính là lý do tạo ra 1 giấc mơ lớn cho YEG khi với kênh hiện có và kênh đang quản lý, công ty sở hữu nguồn thông tin và data cực lớn. Chính MCN đã tạo ra một cộng đồng người xem rất lớn cho YEG trên youtube. Theo tính toán, cộng đồng này thuộc top đầu châu Á và top 10 thế giới. Sở hữu một lượng người xem khổng lồ đã cho phép YEG tạo ra một hệ sinh thái đa dạng, từ đó tiến hành việc thu phí quảng cáo, phát triển kênh và hỗ trợ ngược lai mảng kinh doanh truyền thông và kỹ thuật số.
Thương vụ sát nhập Scaled càng làm YEG lớn hơn khi scaled sở hữu 1 lượng người xem khổng lồ tại Mỹ, nơi mà chi phí quảng cáo khá cao, từ đó mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng sẵn có YEG. Tuy nhiên vì dính phải bê bối quản lý ko chặc chẽ, quyền MCN của YEG chính thức bị thu hồi và YEG trong chớp mắt không còn là quản lý đa kênh. Kể từ đó, lượng view của YEG giảm không phanh và hiện tại chỉ giới hạn trong cộng đồng các kênh được công ty sở hữu, nó đã đánh bay giấc mơ trở thành kỳ lân châu á của YEG.
Chưa dừng lại ở đó, vì không có MCN, thương vụ Sacled cũng ko còn tác dụng với YEG, nên công ty đã cố gắng bán lại hòa vốn. Tuy nhiên, chủ sỡ hữu Scaled có thể đã không đồng ý và buộc YEG phải trích lập dự phòng cho khoản đã mua dẫn tới Quý 2/ 2019, YEG lỗ tới hơn 100 tỷ.
Giấc mơ lớn tạo nên tham vọng lớn, nên cổ phiếu YEG có giá 300.000 đồng cũng không phải là ảo (với tốc độ tăng trưởng có thể lên tới 50 thậm chí 100% 1 năm duy trì trong 4-5 năm liên tục). Tuy nhiên, việc giấc mơ kỳ lân tan biến thành mây khói thì chẳng có lý do gì để NĐT trả 200 hay thậm chí 300.000 VNĐ cho 1 cổ phiếu nữa. Theo ước tính, với việc mất đi toàn bộ giá trị côt lõi của mình, để hồi phục thì YEG sẽ phải đạt doanh thu khoảng 100 tỷ mỗi năm trong 1-2 năm tới, tương ứng với PE khoảng 16 và tốc độ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Và thật sự , đây là con số không còn hấp dẫn để đầu tư nữa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận