Yeah1 (YEG) thoát án hủy niêm yết nhờ “bán con”
Hết dùng thặng dư vốn cổ phần để xóa lỗ lũy kế, Công ty cổ phần Yeah 1 (mã YEG) lại phải bán công ty con mới thoát khỏi “án” huỷ niêm yết bắt buộc.
Chuyển lỗ thành lãi nhờ bán 6 công ty con
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa quyết định đưa cổ phiếu YEG ra khỏi diện kiểm soát kể từ ngày 15/4/2022, với lý do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021 là 19,79 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2021 là 20,54 tỷ đồng. Việc có lãi trở lại trong năm 2021 cũng giúp doanh nghiệp này thoát án huỷ niêm yết bắt buộc do hai năm trước Công ty đều lỗ.
Năm qua, Yeah1 ghi nhận doanh thu 1.082 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2020. Trừ đi giá vốn 1.045 tỷ đồng, khoản lãi gộp thu về là 34,1 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí tài chính 28 tỷ đồng (chủ yếu là lãi vay 21,8 tỷ đồng), chi phí bán hàng 86,7 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp 211 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của YEG sẽ âm tới 290 tỷ đồng.
Nhờ khoản doanh thu hoạt động tài chính 423,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 11,9 tỷ đồng trong năm 2020 mà lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp đạt 29,9 tỷ đồng.
Việc “bán con” này được Yeah1 thực hiện cấp tập trong quý IV/2021, thời hạn cuối cùng để đảo ngược tình thế nhằm thoát nguy cơ phải rời sàn. Trước đó, quý III/2021, Công ty báo lỗ 56,8 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 27/12/2021, Công ty thực hiện chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại hai công ty con là Công ty Netlink Online Corporation và Công ty TNHH Truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam với tổng giá trị chuyển nhượng không thấp hơn 270 tỷ đồng, ghi nhận lãi 210 tỷ đồng.
Ngày 31/12/2021, YEG tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty cổ phần Yeah1 Edigital với giá trị 298 tỷ đồng, ghi nhận lãi 147 tỷ đồng.
Trước đó, đầu tháng 7/2021, YEG đã thông qua việc chuyển nhượng 51% cổ phần có quyền biểu quyết của Yeah1 tại Giga1…
Đây là những công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, sản xuất chương trình, dịch vụ quản lý hình ảnh và phim trên Internet. Sau khi bán bớt, Yeah1 còn 10 công ty con trực tiếp, 8 công ty con gián tiếp và 6 công ty liên kết.
Trong hai năm 2020 và 2021, Công ty đã hai lần phải sử dụng thặng dư vốn cổ phần để xoá lỗ luỹ kế nhằm cứu cổ phiếu khỏi bị đưa vào diện cảnh báo. Cổ phiếu YEG chính thức bị đưa vào diện cảnh báo do tình trạng thua lỗ của doanh nghiệp hồi tháng 4/2020.
Khi đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2019 của Tập đoàn âm hơn 385 tỷ đồng. Sau đó, cổ phiếu này bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát, song vẫn được giao dịch toàn thời gian.
Startup sớm nở tối tàn
Thành lập vào năm 2006, Yeah1 khởi đầu là trang thông tin điện tử www.yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ. Doanh nghiệp này có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đến năm 2018, có 9 công ty con trực tiếp và 4 công ty con gián tiếp.
Ngày 26/6/2018, Yeah1 trở thành doanh nghiệp truyền hình đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mức giá kỷ lục 250.000 đồng/cổ phiếu, thời điểm đó đã soán ngôi thị giá của “ông lớn” SAB. Ngày đầu niêm yết, YEG đã tăng trần lên 300.000 đồng/cổ phiếu, nâng vốn hoá thị trường của Yeah1 lên 8.200 tỷ đồng...
Tuy nhiên, Công ty bắt đầu chuỗi thua lỗ triền miên kể từ tháng 3/2019 khi bị YouTube chấm dứt hợp tác mạng đa kênh vì những sai phạm liên tục và lặp lại trong quản lý nội dung. Cùng với cú sốc đó, giá cổ phiếu bắt đầu lao dốc không phanh, đến cuối tuần qua chỉ còn 18.100 đồng/cổ phiếu, mất hơn 90% giá trị kể từ lúc lên sàn.
Việc Yeah1 liên tục thua lỗ dẫn đến động thái thoái vốn của hàng loạt cổ đông lớn. Gần đây nhất, hồi đầu tháng 4, Quỹ ngoại DFJ VinaCapital Venture Investment, thành viên thuộc VinaCapital đã đăng ký bán toàn bộ hơn 1,5 triệu cổ phiếu YEG.
Trước đó, DFJ VinaCapital Venture Investment đã đăng ký bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu YEG nhưng hết thời gian giao dịch chỉ bán được một nửa số lượng đăng ký.
Vào tháng 11/2021, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát thông báo đã bán 1,6 triệu cổ phiếu YEG để giảm sở hữu từ 7,5% về còn 2,47%.
Nhìn nhận câu chuyện của Yeah1, một chuyên gia kinh tế cho rằng, từ một doanh nghiệp được mô tả như kỳ lân ngành truyền thông nhưng đã sớm lao dốc là điều rất đáng tiếc đối với cộng đồng startup và giới đầu tư.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận