Yamaha YZF-R15 so kè Suzuki GSX-R150: Chọn mẫu xe nào hợp lý hơn?
Phân khúc sportbike 150 cc đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa Yamaha YZF-R15 và Suzuki GSX-R150.
Cả hai mẫu xe đều sở hữu thiết kế ngoại hình khá tương đồng, sức mạnh cũng không có quá nhiều chênh lệch. YZF-R15 vượt trội nhờ kiểu dáng giống với các dòng môtô phân khối lớn khác của Yamaha như YZF-R6, YZF-R1... Trong khi đó GSX-R150 được Suzuki thiết kế với các đường nét riêng biệt và khó nhầm lẫn với các mẫu xe khác.
Cả 2 mẫu xe này đều mang kiểu dáng thuần sportbike với ghi-đông thấp và gác chân cao. Tuy nhiên nhìn tổng thể thì YZF-R15 trông thể thao hơn đối thủ GSX-R150.
So sánh về kích thước, YZF-R15 có kích thước lần lượt là 1.970 x 670 x 1.070 mm, các thông số này đều nhỏ hơn GSX-R150 (2.020 x 700 x 1.075). Tuy nhiên, GSX-R150 có chiều dài cơ sở là 1.300 mm, ngắn hơn đối thủ YZF-R15 25 mm.
Ngoại hình của YZF-R15 trông góc cạnh và thể thao, còn Suzuki GSX-R150 trông không quá mạnh mẽ như đối thủ. Bình xăng YZF-R15 được thiết kế hẹp và dài với các khe hút gió phía trên. Trong khi đó GSX-R150 lại có phần bình xăng được tạo hình khá cơ bắp với các đường gân nhô cao, phía trước bình xăng của GSX-R150 được tận dụng để lắp khóa smartkey.
Ở thiết kế phía sau, YZF-R15 có 2 khe thoát gió ở vị trí yên sau, trong khi đó cụm đèn hậu phía sau của GSX-R150 được thiết kế mỏng và nhỏ giúp cho phần đuôi trông gọn gàng hơn. Như vậy, thiết kế của YZF-R15 phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi, còn GSX-R150 thì có kiểu dáng trung tính hơn, những người trung niên.
Về hệ thống truyền động thì hai mẫu xe không có sự chênh lệch quá nhiều, Yamaha trang bị động cơ dung tích 155 cc, xy-lanh đơn, SOHC cho YZF-R15, sản sinh công suất 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp. Trong khi đó, GSX-R150 dùng động cơ 147,3 cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch. Sản sinh công suất 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.
Điểm khác biệt về vận hành của hai mẫu xe nằm ở chỗ, YZF-R15 dùng cam đơn SOHC cho ưu điểm ga đầu lanh và bốc, trong khi sức mạnh của GSX-R150 chỉ được phát huy rõ nét khi chạy đường trường nhờ hệ thống cam đôi DOHC.
Điểm cộng hơn so với đối thủ của YZF-R15 là được trang bị hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược USD 130 mm, ly hợp chống trượt và hệ thống trục cam biến thiên VVA. Trong khi đó, GSX-R150 có ưu điểm về hệ thống khóa thông minh smartkey, công tắc khởi động 1 chạm. Tuy nhiên những trang bị này không hỗ trợ nhiều cho người lái trong quá trình sử dụng xe.
Yamaha YZF-R15 được bán với giá 79 triệu đồng, đắt hơn khoảng 4 triệu đồng so với đối thủ GSX-R150.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận