menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Ý nghĩa chữ B trên cần số xe Wigo

Trên Wigo 2023, chân cần số xuất hiện chữ B, đây là vị trí cần số thể hiện xe sẽ vận hành ở số thấp.

Số B lần đầu được Toyota sử dụng trên mẫu xe Hybrid Prius bán tại thị trường Nhật năm 1997. Khi ấy, Prius là mẫu xe Hybrid dân dụng được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Pin của động cơ điện này có thể được sạc khi dùng phanh, khi giảm tốc độ hoặc khi đi xuống dốc, hệ thống này gọi là phanh tái tạo năng lượng.

Chữ B trên Prius là viết tắt của "Braking" hay "Engine Braking" được dùng trong trường hợp chủ xe muốn tăng hiệu quả hoạt động của phanh tái tạo năng lượng, tức chuyển từ động năng sang điện năng để lưu trữ vào pin. Việc này sẽ khiến cho hiệu quả phanh tăng lên.

Ý nghĩa chữ B trên cần số xe Wigo

Chế độ S và B thường gặp trên một số mẫu xe số tự động.

Từ chỗ chỉ sử dụng chữ B cho các xe hybrid vì có tính năng phanh tái tạo năng lượng, Toyota mang chữ B lên cả những dòng xe chạy xăng đơn thuần nhưng sử dụng hộp số vô cấp CVT. Chữ B lúc này có ý nghĩa cũng tăng hiệu quả phanh động cơ, bằng cách chạy số thấp. Nhưng hộp số CVT vô cấp, nên có thể hiểu khi đặt ở B, xe sẽ chạy ở số thấp ảo. Khi ấy, xe sẽ cố định vị trí các puly trong hộp số để đạt tỷ số truyền lớn tương đương các số thấp trên xe AT.

Chữ B này dùng để phân biệt với chữ L, số 2 trên các dòng xe AT nhỏ, không có số tay. Ví dụ tại Việt Nam, ngoài số B trên dòng hybrid Altis, Corolla Cross, chiếc Wigo cũng có B vì lắp động cơ CVT.

Toyota khuyến cáo số B nên dùng khi tài xế đi xuống dốc quãng dài, vì số B giúp tăng hiệu quả của phanh động cơ và hỗ trợ giảm tốc độ một cách an toàn khi xe lao xuống dốc.

Trong xe số tự động, khi cài ở chế độ B, hộp số sẽ luôn duy trì ở cấp số đầu tiên giúp động cơ đạt được mô-men xoắn lớn hơn. Tùy thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ của ô tô, người lái có thể chủ động chuyển từ số D sang số B và ngược lại.

Theo đó, tài xế nên sử dụng số B trong các tình huống sau:

Kéo tải nặng: Đây là trường hợp thường dùng nhất, dùng số B sẽ tối ưu hóa công suất của động cơ, dễ dàng giúp xe kéo được tải nặng.

Xuống dốc: Dùng số B để tận dụng lực hãm của động cơ, giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh.

Lên dốc: Khi đang lên dốc, trọng lực sẽ tác động lên xe và khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn. Trường hợp này, hãy sử dụng số B để giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại