Ý kiến trái chiều về đề xuất giảm tiền phạt nồng độ cồn
Cục Cảnh sát giao thông cho biết đề xuất giảm tiền phạt với người vi phạm nồng độ cồn mức một đang nhận được hai luồng ý kiến đồng tình và phản đối.
Sáng 8/8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đề xuất giảm tiền xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức một đối với người điều khiển ôtô, mô tô, xe máy chuyên dùng, được đưa ra sau khi Bộ nhận ý kiến của một số bộ, ngành và người dân.
Những ý kiến này cho rằng Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo một người đàn ông khỏe mạnh uống một ly rượu trong vòng một giờ thì nồng độ cồn đo được dưới mức 0,35 mg/1lít khí thở và dưới 50 mg/ml máu. Các nghiên cứu khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy một lượng nhỏ rượu bia có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến khả năng lái xe. Vì vậy, họ đề xuất giảm tiền phạt với những người uống ít.
Sau khi Bộ Công an đăng tải dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có đề xuất trên, Cục Cảnh sát giao thông đã nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp, cả đồng tình và phản đối.
Những người phản đối đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành vì phạt nặng vi phạm nồng độ cồn đã giúp người tham gia giao thông có ý thức về việc "đã uống rượu bia thì không lái xe".
Hơn nữa, dù đã xử phạt nặng, lực lượng Cảnh sát giao thông làm việc xuyên Tết, xuyên các các kỳ nghỉ lễ với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại kệ, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn còn trên 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển môtô bị xử lý.
Thực tế kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ôtô và một số người điều khiển mô tô đã không dám uống rượu, bia. Tuy nhiên ở các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp lái mô tô vẫn còn vi phạm.
"Những ý kiến này lo ngại giảm tiền phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông", ông Nhật nói, cho biết thời gian tới Bộ Công an sẽ tổ chức hội thảo, tiếp tục tiếp thu các ý kiến để xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quyết định.
Trước đó, trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Theo quy định hiện hành, với nồng độ cồn như trên, người điều khiển ôtô bị phạt 6-8 triệu đồng
Với môtô, xe gắn máy, dự thảo nghị định quy định phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Trong khi theo quy định hiện hành, với nồng độ cồn này, người điều khiển môtô, xe gắn máy bị phạt 2-3 triệu đồng.
Với xe máy chuyên dùng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến một triệu đồng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Theo quy định hiện nay, nếu vi phạm nồng độ cồn như trên, người điều khiển xe máy chuyên dùng bị phạt 3-5 triệu đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận