Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ: Hướng gỡ khó kịp thời
Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp và hiệp hội liên quan của Ấn Độ hỗ trợ tiêu thụ các loại nông - thủy sản của Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng vừa có buổi làm việc song phương với các cơ quan, hiệp hội liên quan của Ấn Độ để thúc đẩy xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho nông, thủy sản Việt Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc.
Cụ thể, tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông - thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá basa.
Hiện thanh long là trái cây duy nhất của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ, trong các loại thủy sản, đến nay, mới chỉ cá basa là có khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Đánh giá về trái cây Việt Nam, ông Mohit Singla - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ - cho biết, thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Ông khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng quả thanh long.
Bên cạnh đó, vải Việt Nam cũng là một loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, vải chưa mở cửa thị trường vào Ấn Độ. Ông Mohit Singla đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm đề nghị và triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho trái vải vào Ấn Độ.
Ông Aditya Moda - quản lý mua hàng cao cấp của Công ty Trái cây và Rau quả Mother Dairy - cho biết, tại Ấn Độ hàng năm có khoảng 40-50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Để thúc đẩy thương mại song phương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị Hiệp hội các Nhà nhập khẩu Ấn Độ hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết và tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông - thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là quả thanh long và cá ba sa nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đề nghị Hiệp hội các Nhà nhập khẩu Ấn Độ có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ để chấm dứt các biện pháp hạn chế thương mại như đã áp dụng đối với hạt tiêu, điều và hương nhang của Việt Nam. Đồng thời, không sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai để không làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước, hướng tới đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.
Nhất trí với ý kiến của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Anup Wadhawan - Thứ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ - cho rằng, bên cạnh các mặt hàng như thanh long, cá basa, Việt Nam còn có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Ấn Độ nhiều mặt hàng khác nữa.
Tại Ấn Độ hàng năm có khoảng 40-50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận