Xuất siêu lâm sản trên 6,3 tỷ USD
Giá trị xuất khẩu lâm sản 8 tháng năm 2020 đạt 7,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 29,9 % giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu lâm sản 8 tháng năm 2020 đạt 7,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 29,9 % giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp; trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,32 tỷ USD, tăng 9,6%, lâm sản ngoài gỗ 511 triệu USD, tăng 21,6%.
Thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chủ yếu của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc với tổng giá trị xuất khẩu 7 tỷ USD, chiếm 89,5% giá trị xuất khẩu lâm sản của Việt Nam.
Trong khi xuất khẩu nhanh chóng tăng trưởng trở lại và tăng khá mạnh thì giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 8 tháng giảm khá mạnh với mức 9,3% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 1,52 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu lâm sản cả nước đạt 6,31 tỷ USD.
Nước ta có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như: gỗ ghép thanh, đồ mộc xây dựng, ghế ngồi, các đồ nội thất và bộ phận đồ nội thất, ngoại thất, viên nén năng lượng… Đặc biệt, với nhóm đồ nội thất có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu gỗ và lâm sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.
Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu về thực thi Luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) đã có hiệu lực từ ngày 1/6/2019, sẽ mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho đồ gỗ Việt Nam khi xuất khẩu sang EU.
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu nên các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần.
Bên cạnh, các thị trường truyền thống có giá trị xuất khẩu cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc thì một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới như Canada, Nga, Ấn Độ…
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đang có những tín hiệu phục hồi tích cực. Dự báo, cả năm 2020 xuất khẩu lâm sản có thể đạt được sự tăng trưởng 20% với giá trị 12,5 tỷ USD.
Ông Đỗ Xuân Lập cũng chỉ ra, do dịch COVID-19 nên những hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp đã bị hạn chế rất nhiều. Từ Tết không có một đoàn thương mại quốc tế nào đến được Việt Nam.
Các doanh nghiệp cũng đã tìm cách khắc phục bằng cách giới thiêu, quảng bá, tiếp thị trực tuyến, qua các kênh bán hàng điện tử, tuy nhiên cũng không thể bằng với việc các doanh nghiệp tham dự trực tiếp./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận