Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp lo nhất điều gì?
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn của DN Việt nhưng cũng là thị trường khó tính, cần có các giải pháp hợp lý để duy trì xuất khẩu bền vững vào thị trường này.
Theo các chuyên gia, việc hiểu biết về hệ thống pháp luật và thị trường Hoa Kỳ của DN Việt còn hạn chế. Trong khi đó, thị trường này đang có xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm… khiến DN gặp nhiều khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Tổng giám đốc Công ty XNK nông sản Hoàng Khang - cho biết, với thị trường Hoa Kỳ, cái khó nhất là đàm phán với đối tác mua hàng về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Tiêu chuẩn này không chỉ là tiêu chuẩn của nhà máy mà còn là tiêu chuẩn của vùng trồng... Ngoài ra, nếu muốn xuất vào thị trường Hoa Kỳ phải có giấy chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho riêng từng loại mặt hàng. "Vấn đề cạnh tranh về giá so với các thị trường tương đồng như: Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... cũng là những thách thức của DN Việt khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ" - bà Hiền nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Đức Hồng - Phó tổng giám đốc Công ty Cao su Thống Nhất, việc dịch chuyển đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện đang rất lớn nên các DN bị áp lực về nguồn lao động. "DN có nhận được một số đơn đặt hàng từ Hoa Kỳ nhưng rất lo vì phải chuẩn bị các điều kiện xuất hàng sang Hoa Kỳ như tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội đối với DN, người lao động, quy định làm tăng ca, thêm giờ..." - ông Hồng chia sẻ.
Theo ông Hồng, khó khăn đối với DN xuất khẩu hiện nay là chưa nắm rõ, cập nhập kịp thời về hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ, xu hướng tăng cường bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm...
Để hỗ trợ các DN xuất khẩu vào Hoa Kỳ hiệu quả, ông Ryan Hollowell- Tùy viên thương mại Tổng Lãnh sự quán Hoa kỳ tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Thương vụ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ các DN một cách trực tiếp, nhanh nhất các vấn đề vướng mắc về thông tin, chính sách... khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ. Tổ chức thường xuyên các cuộc gặp gỡ giữa DN hai nước để xúc tiến các cơ hội đầu tư, xuất khẩu. Hiện nay, các DN Hoa Kỳ rất quan tâm đến các sản phẩm thuộc lĩnh vực nông sản, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp, chất bán dẫn, cao su tái chế, nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhôm, kim loại quý, nông nghiệp thực phẩm...
Đối với gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, theo ông Ryan Hollowell, các cơ quan chức năng hai nước cần phối hợp để có sự chia sẻ thông tin, tăng cường năng lực cho hai bên để phát hiện những hành vi vi phạm, có biện pháp xử lý kịp thời.
Trong 11 tháng năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 55,6 tỷ USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận