menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Xuất khẩu lao động vẫn “án binh bất động”

Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam kiến nghị các cơ quan nhà nước tạo điều kiện thông thoáng về hồ sơ, thủ tục để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục lại hoạt động và đề nghị với các cơ quan hữu trách của nước tiếp nhận lao động có chính sách hỗ trợ việc

Mặc dù Việt Nam đã cơ bản khống chế được tình hình dịch Covid-19 và các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, nhưng lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ) vẫn đang “bất động” do thị trường nhiều nước còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động trong nước vẫn chưa thể triển khai các hoạt động trong thời gian này. Dự báo, trong thời gian tới, nhiều khả năng hoạt động đưa người lao động đi sẽ còn tiếp tục bị gián đoạn.

Hiện Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc là ba thị trường chiếm khoảng 90% số lao động Việt Nam làm việc, đều đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp và đã hạn chế tiếp nhận lao động nước ngoài. Mặc dù đã được tuyển chọn, ký hợp đồng và được cấp thị thực nhưng nhiều lao động chưa biết đến bao giờ mới có thể xuất cảnh. Bên cạnh đó, dự báo sẽ có rất nhiều rủi ro đối với người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài do nguy cơ nhiều nhà máy, công xưởng tại nước tiếp nhận lao động sẽ dừng sản xuất hoặc phá sản và sa thải nhân công. Theo đó, cần có các biện pháp đồng bộ nhằm chủ động đối phó với tình hình, giảm thiểu các rủi ro cho người lao động và doanh nghiệp.

Đại diện một doanh nghiệp XKLĐ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy) chia sẻ, hiện nay tại công ty, hàng loạt hồ sơ của những người lao động có nhu cầu đi làm việc nước ngoài đã được tiếp nhận nhưng vẫn phải nằm chờ. Thực tế thì một số lao động Việt Nam vẫn sang được các vùng không có dịch của Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng do tâm lý lo ngại dịch Covid-19 của cả chủ doanh nghiệp nước ngoài lẫn người lao động trong nước khiến hoạt động này bị đình trệ. Tại thời điểm này, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang có dấu hiệu khả quan, nhưng ở các nước khác vẫn còn nhiều phức tạp.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam (Vamas), dịch Covid-19 đang gây hậu quả nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực đời sống trong nước và trên thế giới. Việc đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài cũng không nằm ngoài các tác động trên. Qua khảo sát các DN trong lĩnh vực XKLĐ trong nước cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp XKLĐ sẽ đứng trước vô vàn thách thức. Việc tuyển nguồn để cung ứng đơn hàng gặp khó khăn, việc đưa lao động ra nước ngoài cũng đang gặp nhiều trở ngại…

Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp XKLĐ đang gặp phải, đại diện Vamas cho biết đã có những kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động đang làm việc ở nước ngoài nhằm hạn chế những thiệt hại và rủi ro do thị trường. Theo đó kiến nghị các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thông thoáng về hồ sơ, thủ tục để doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục lại hoạt động và đề nghị với các cơ quan hữu trách của nước tiếp nhận lao động có chính sách hỗ trợ việc cấp visa và các giấy tờ khác cho người lao động tiếp tục xuất nhập cảnh. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phát huy hiệu quả vai trò bảo trợ công dân, giúp đỡ cần thiết khi người lao động gặp khó khăn. Có những hỗ trợ doanh nghiệp để đưa lao động tại nước ngoài về nước trong trường hợp bắt buộc; dành kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước để hỗ trợ rủi ro cho người lao động.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cần có hình thức tuyên truyền phù hợp để doanh nghiệp có thêm cơ sở động viên người lao động kiên trì chờ đợi, tránh tâm lý hoang mang. Sớm cho phép doanh nghiệp triển khai đào tạo tập trung để đảm bảo chất lượng học viên xuất cảnh sau khi dịch bệnh được khống chế. Đồng thời rà soát toàn bộ số lao động của doanh nghiệp ở nước ngoài, phân nhóm các ngành nghề có nguy cơ giảm hoặc mất việc làm, nhóm có nguy cơ cao bị phá sản. Từ đó làm việc với các đối tác nước ngoài có phương án giải quyết cho người lao động, tránh bị động khi người lao động mất việc làm về nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả