menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Xuất khẩu lao động đình trệ

Việc tạm dừng xuất khẩu lao động đã khiến các DN và người lao động lo lắng, nhất là các DN đã nhận những đơn hàng xuất khẩu từ trước Tết. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay thì các DN đều nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm và chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn đang lan rộng ra nhiều nước là thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… khiến cho các DN XKLĐ lao đao. Nhiều đơn hàng từ trước Tết đều phải dừng lại và nhu cầu tuyển dụng cũng đình trệ. Đây đang là thách thức lớn đối với XKLĐ hiện nay.

Trong một động thái mới nhất, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước tình hình dịch Covid-19 đã chỉ đạo dừng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các khu vực có dịch.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ, các DN đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch (nhất là lao động tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản)... Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với DN không chấp hành. Có các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người lao động (kể cả lao động bất hợp pháp) chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch Covid-19 hoặc đến từ các vùng khác.

Trước khi có dịch Covid-19, trong những năm gần đây, XKLĐ Việt Nam tăng mạnh. Riêng năm 2019, có 152.530 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tăng 6,67% so với năm 2018 và vượt 27% so với kế hoạch năm đặt ra. Trong đó 3 thị trường lớn là Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện tại các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản đang bùng phát dịch Covid-19 và ngay lập tức Cục đã khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ và khuyến cáo người lao động Việt Nam tại tại các quốc gia này phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, nước ta có 48 nghìn lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo hợp đồng, trong đó có 1.000 người đang làm việc tại thành phố Daegu và 3.007 người tại tỉnh Gyeongbuk. Đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng liên tục theo dõi, cập nhật thông tin liên quan đến dịch Covid-19 trên các phương tiện truyền thông để chủ động cung cấp cho Văn phòng Chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS); đại diện DN; tư vấn viên tại các Trung tâm Hỗ trợ lao động nước ngoài; các Chi hội người Việt Nam tại các địa phương, nhằm kịp thời đưa thông tin đến người lao động.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng Ban thị trường Đài Loan (Hiệp hội XKLĐ Việt Nam) cho biết, là thị trường lớn của XKLĐ Việt Nam, đây lại đang là nơi tình hình dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm, phức tạp, Hiệp hội đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đối phó cho các DN XKLĐ. Hiệp hội đã có thông báo các DN XKLĐ cần thành lập tổ phòng chống dịch và cung cấp đường dây nóng để liên lạc tốt nhất ghi nhận các phản ánh của người lao động. Bên cạnh việc tuyên truyền các biện pháp phòng tránh, Hiệp hội đề nghị các DN xuất khẩu thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chỉ đạo của Nhà nước, của Hiệp hội về các vấn đề liên quan đến XKLĐ.

Trên thực tế, việc tạm dừng XKLĐ đã khiến các DN và người lao động lo lắng, nhất là các DN đã nhận những đơn hàng xuất khẩu từ trước Tết. Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 hiện nay thì các DN đều nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro.

Đại diện CTCP Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET) cho biết, là một trong những DN uy tín trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực, XKLĐ, thời gian qua công ty đã đưa hàng ngàn lao động đi làm việc và học tập tại nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản. Từ khi dịch Covid-19 lan rộng đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đưa người lao động đi nước ngoài làm việc. Nhiều đơn hàng bị hủy và tạm dừng nhận các đơn hàng mới. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe an toàn cho các bạn thực tập sinh, nhân viên trong cùng công ty, xí nghiệp cũng như cộng đồng các bạn đang sống và làm việc, JVNET đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch. Đồng thời gửi thông báo đề nghị các tất cả nhân viên cũng như người lao động nghiêm túc thực hiện các hoạt động phòng chống dịch như tuân thủ tuyệt đối nội quy, quy định của công ty, xí nghiệp về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19, không đến các nơi, các vùng có dịch. Luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân cũng như ý thức bảo vệ cho đồng nghiệp, cộng đồng…

Có thể thấy, tình hình dịch bệnh Covid-19 lan rộng đã ảnh hưởng rất lớn đến các DN XKLĐ và chính người lao động. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian tới cần tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nhưng đồng thời phải tập trung tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực quản lý của ngành nhằm góp phần bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ đạo, điều hành của bộ liên quan tới việc phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đạt hiệu quả cao nhất, xuyên suốt. Đối với những lao động về nước từ vùng dịch do hết thời hạn hợp đồng, về trước thời hạn hợp đồng và những trường hợp cá biệt khác thì thực hiện việc tiếp nhận và cách ly y tế và giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các vùng có dịch và không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả