Xuất khẩu hải sản tăng vọt so với cùng kỳ năm 2021
Trong tháng 5, giá trị xuất khẩu các nhóm hải sản đều tăng trưởng đáng kể, chủ yếu tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặc biệt thị trường Mỹ, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 5 tăng 538% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến cuối tháng 5-2021, xuất khẩu các mặt hàng hải sản đạt 1,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ chiếm 22% với 292 triệu đô la Mỹ, tăng 21% so với cùng kỳ. Các sản phẩm cá biển chiếm 75%, cá các loại khác chiếm 53%. Các sản phẩm nhuyễn thể chiếm 20%, còn lại là cua ghẹ và giáp xác khác. Giá trị xuất khẩu của hầu hết các nhóm sản phẩm hải sản đều tăng, riêng nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 48 triệu đô la Mỹ, tăng 44%.
Những thị trường nhập khẩu hải sản chính của Việt Nam là thị trường CPTPP, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và EU đều ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang 5 thị trường này đều tăng so với cùng kỳ; CPTPP tăng 7%, Hàn Quốc tăng 6%, Mỹ tăng 55%, Trung Quốc tăng 2% và EU tăng 31%.
Trong khối thị trường CPTPP, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường đơn lẻ nhập khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 20% tổng giá trị xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam, đạt 298 triệu đô la Mỹ.
Hàn Quốc, thị trường đơn lẻ đứng thứ 2 về nhập khẩu hải sản khác và lớn nhất về nhập khẩu mực bạch tuộc, tiếp tục có sự tăng trưởng trong tháng 5. Giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 157 triệu đô la Mỹ, trong đó gần 89 triệu đô la Mỹ từ xuất khẩu mực, bạch tuộc.
Đáng chú ý, chỉ trong tháng 5, giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 113 triệu đô la Mỹ. Riêng xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ tăng với tốc độ “phi mã” 538% so với cùng kỳ.
Lý giải về sự tăng trưởng trên, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết trong thời gian qua các nước xuất khẩu thủy, hải sản lớn như Ấn Độ, Indonesia đều đang chống chọi với dịch bệnh, khiến hoạt động sản xuất, xuất khẩu ngưng trệ. Trong bối cảnh đó các doanh nghiệp trong ngành thủy sản của Việt Nam vẫn duy trì hoạt động sản xuất và xuất khẩu.
Ngoài ra, trong 3 tháng qua, việc tiêm chủng mở rộng vaccine ngừa Covid-19 ở các thị trường chính của Việt Nam đang phát huy hiệu quả rất tốt, các loại hình dịch vụ như nhà hàng, khách sạn hoạt động trở lại khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng cao. Đây là một yếu tố quan trọng khiến giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này tăng trưởng trong thời gian qua.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận