menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Phiên giao dịch ngày 19/09 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều của phần lớn các mặt hàng, khi thị trường trở nên dè chừng trước thềm cuộc họp FOMC, đối với các quyết định tăng lãi suất của FED

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 19/09/2022

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Phiên giao dịch ngày 19/09 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều của phần lớn các mặt hàng, khi thị trường trở nên dè chừng trước thềm cuộc họp FOMC, đối với các quyết định tăng lãi suất của FED. Trước nguồn cung và xuất khẩu ổn định, giá lúa mì chịu áp lực giảm mạnh hôm qua, trong khi các mặt hàng nông sản như đậu tương và ngô đóng cửa với mức tăng nhẹ. Sản lượng dự kiến vượt trội tại Ấn Độ cũng gây áp lực lên giá đường. Nhu cầu đối với xăng pha ethanol tăng lên trong bối cảnh giá xăng thế giới tăng do chiến trăng dự kiến sẽ khiến xuất khẩu mặt hàng này đạt mức kỉ lục tại Brazil. Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục công bố các số liệu tốt hơn dự kiến, tuy nhiên niềm tin của các nhà đầu tư vẫn khá thấp do chính sách zero covid vẫn tiếp diễn và liên tục thắt chặt tại quốc gia này.

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Tin tức chung

1. Lực lượng Nga đã làm hư hại một nhà máy hạt nhân khác ở Ukraine, nhưng cơ sở này vẫn hoạt động bình thường. Ba lò phản ứng tại nhà máy điện Pivdennoukrainsk ở khu vực Mykolaiv phía nam của quốc gia này không hề hấn gì trong cuộc tấn công, tuy nhiên các tòa nhà xung quanh đã bị hư hại. Sự việc diễn ra sau khi lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tiếp bị tổn thất, nhường lại lãnh thổ cho chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky.

2. Theo các nhà phân tích, mặc dù Trung Quốc đã báo cáo dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi vào tuần trước, những tín hiệu tích cực này khả năng cao sẽ không duy trì sự bền vững. Các nhà đầu tư không quá tin tưởng vào khả năng phục hồi của Trung Quốc từ những tổn hại gây ra bởi chính sách Zero Covid. Các nhà kinh tế cho rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục suy yếu.

3. Niềm tin của những nhà xây dựng nhà cho hộ gia đình nhỏ lẻ ở Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 9, khi tỷ lệ thế chấp tăng vọt và giá vật liệu xây dựng cao liên tục khiến nhà ở mới trở nên kém hợp túi tiền hơn đối với nhiều người mua lần đầu. Chỉ số Thị trường nhà ở của Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Wells Fargo đã giảm ba điểm, xuống còn 46 trong tháng này, gần với mức trong suốt mùa xuân 2020, khi nền kinh tế quay cuồng với làn sóng Covid-19 đầu tiên (thấp nhất kể từ tháng 5/2014).

4. Theo phân tích của S&P Global Commodity Insights, xuất khẩu ethanol của Brazil sang châu Âu sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, do thị trường nước ngoài hấp dẫn hơn trong nước. Từ tháng 8 năm nay, Brazil đã xuất khẩu khoảng 427 triệu lít ethanol sang châu Âu, cao hơn 435% so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến đến cuối năm 2022, Brazil sẽ xuất khẩu 600 triệu lít nhiên liệu sinh học sang châu Âu. Gia tăng xuất khẩu diễn ra khi giá nhiên liệu sinh học nội địa thấp và nhu cầu tăng ở châu Âu. Theo S&P, khi giá xăng tăng, nhu cầu đối với nhiên liệu rẻ hơn như E10 (xăng có 10% ethanol) sẽ tăng lên ở các nước tiêu thụ lớn như Đức, Anh và Thụy Điển.

Lịch sự kiện

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Lúa mì

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Công ty tư vấn nông nghiệp Nga IKAR đã nâng dự báo vụ lúa mì năm 2022 của Nga thêm 2 triệu tấn lên 99 triệu tấn. IKAR cho biết Nga sẽ có 47.5 triệu tấn lúa mì để xuất khẩu vào năm 2022-23.

Theo Bộ nông nghiệp, Ukraine dự kiến sẽ sản xuất 50-52 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2022/23. Thu hoạch lúa mì hoàn thành ở mức 19 triệu tấn, với lúa mì dùng làm thức ăn chăn nuôi và xay xát đạt mức 7.5-8 triệu tấn, tương đương 11 triệu tấn có sẵn để xuất khẩu. Trong tháng 9, xuất khẩu nông sản Ukraine dự kiến đạt 5.5 triệu tấn, gần với mức trước chiến tranh.

Xuất khẩu lúa mì Trung Quốc tháng 8 đạt 530,000 tấn, giảm 32% so với tháng trước. Lũy kế nhập khẩu lúa mì từ tháng 1 đến tháng 8 đạt 6.25 triệu tấn, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Xuất khẩu ngô Brazil đạt 3.7 triệu tấn trong ba tuần đầu tiên tháng 9, tăng 32% so với cùng kì năm ngoái (2.8 triệu tấn). Anec dự kiến Brazil sẽ xuất khẩu từ 6 đến 7.8 triệu tấn ngô trong tháng này.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Xuất khẩu đậu tương Brazil đạt 2.5 triệu tấn trong ba tuần đầu tiên của tháng 9, thấp hơn so với cùng kì năm trước (4.8 triệu tấn). Brazil dự kiến sẽ xuất khẩu 4.4 triệu tấn đậu tương trong tháng 9, theo Anec.

Xuất khẩu khô đậu tương Brazil đạt 1.2 triệu tấn trong ba tuần đầu tiên tháng 9, thấp hơn cùng kì năm ngoái (1.3 triệu tấn). Anec ước tính xuất khẩu khô đậu tương đạt 2.1 triệu tấn trong tháng 9.

Bang Mato Grosso, Brazil đã bắt đầu trồng vụ đậu tương 2022/23 trên các mẫu đất được tưới nước, trong khi nông dân vùng khô hạn chọn đợi nhiều mưa hơn, trước khi bắt đầu trồng vụ mới. Công ty tư vấn AgRural ước tính rằng diện tích trồng đậu tương ở Brazil có thể đạt 105.5 triệu mẫu Anh và dự kiến sản lượng kỷ lục có thể đạt 5.456 tỷ giạ.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thực vật

Các nguồn tin thị trường nói với Agricensus cho biết, đang có sự giảm sút của mức phí bảo hiểm (premium) đối với dầu đậu tương Argentina, do doanh số bán đậu tương của nông dân bùng nổ, đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu mua từ Mỹ, một nhà nhập khẩu phi truyền thống. Mức premium cơ sở đối với dầu đậu tương Argentina cho lô hàng tháng 11 đã được báo cáo ở mức chiết khấu 11

Trung Quốc đã nhập khẩu 500,000 tấn dầu thực vật trong tháng 8, giảm 6% so với tháng trước, nâng lũy kế nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 2.91 triệu tấn, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 8, nhập khẩu dầu đậu tương giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 210,000 tấn, trong khi nhập khẩu dầu cọ và dầu hạt cải lần lượt giảm 36% và 60% so với năm trước ở mức 1.17 triệu tấn và 670.000 tấn.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ ký các hợp đồng về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào Chủ nhật, phó thủ tướng của ông cho biết, khi Đức tìm kiếm các đối tác mới để thay thế nhập khẩu năng lượng của Nga. "Việc cung cấp khí tự nhiên đang dần được mở rộng. Chính phủ đang đàm phán thường trực với nhiều quốc gia", Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết, chỉ về chuyến đi của ông tới Qatar và UAE vào tháng 3.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ca cao

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Lượng mưa trên mức trung bình trên hầu hết các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà có thể gây bệnh và làm hỏng hạt vụ chính từ tháng 10 đến tháng 3. Nhà sản xuất ca cao hàng đầu thế giới đang ở giữa mùa mưa nhiều và nặng hạt kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 11. Nông dân cho biết vụ thu hoạch chính đã bắt đầu và sẽ thu hoạch vào tháng tới.

Đánh giá: Tích cực

Đường

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Bang sản xuất đường hàng đầu Ấn Độ, Maharashtra sẽ đạt sản lượng kỷ lục, ở mức 13.8 triệu tấn trong năm thứ hai liên tiếp khi nông dân mở rộng diện tích trồng mía. Sản lượng cao hơn sẽ ảnh hưởng đến giá nội địa. Theo Reuters, trước đó, Ấn Độ cho biết đã sẵn sàng cho phép xuất khẩu 5 triệu tấn đường trong đợt đầu tiên cho năm tiếp thị mới.

Đánh giá: Tiêu cực

Đồng

Xuất khẩu ethanol Brazil sang EU dự kiến đạt mức kỉ lục

Cuộc gặp giữa nhóm cộng đồng bản địa với Thủ tướng Peru, Aníbal Torres sẽ diễn ra hôm nay, nhằm tham vấn chính thức về việc cấp phép cho Antapaccay xây dựng dự án đồng Coroccohuayco mới gần đó. Cuộc phong tỏa kéo dài chưa đầy một tuần trước đó đã ảnh hưởng đến hoạt động của một số mỏ tại Peru, nhà sản xuất đồng lớn thứ 2 thế giới, như Antapaccay (Glencore), Las Bambas (MMG Ltd), và Constancia.

Đánh giá: Tiêu cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại