24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hồng Minh SSI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Xuất khẩu đường liệu có làm nên chuyện?

Cháy rừng lớn làm giảm sản lượng đường tại Brazil. Một vụ cháy rừng lớn tại các cánh đồng mía ở Brazil - quốc gia xuất khẩu mía hàng đầu thế giới vào cuối tuần qua có thể ảnh hưởng đến nguồn cung đường toàn cầu và làm tăng giá đường.

Xuất khẩu đường liệu có làm nên chuyện?

Theo nhà giao dịch hàng đầu Alvean, hậu quả cháy đồng mía có thể lớn hơn hậu quả đợt sương giá diện rộng từng làm chết mía ở Brazil vào năm 2021. Người đứng đầu bộ phận tình báo giao dịch tại công ty Mauro Virgino cho biết trong một cuộc phỏng vấn "Các vụ cháy năm 2024 giống như sương giá năm 2021, nhưng mạnh hơn".

Tác động có thể kéo dài đến hết năm tới vì các đám cháy đã ảnh hưởng đến mía đang nảy mầm. Trong những trường hợp như vậy, sức nóng sẽ làm hỏng nghiêm trọng rễ cây đồng nghĩa với việc người sản xuất có thể sẽ phải trồng lại hoặc phải đối mặt với vụ thu hoạch nhỏ hơn trong mùa tới.

Sao Paulo (nơi sản xuất hầu hết đường của Brazil) đang phải đối mặt với số vụ cháy kỷ lục do độ ẩm thấp và đợt nắng nóng gay gắt. Nhóm ngành mía đường Orplana cho biết đã có tới 2.000 vụ cháy vào cuối tuần này. Mặc dù mưa sau đó đã giúp giảm nguy cơ bùng phát mới nhưng có tới 60.000 ha diện tích cây trồng bị ảnh hưởng.

Theo lời chia sẻ của Almir Torcato (giám đốc điều hành của hiệp hội trồng mía Canoeste), ông chưa từng thấy điều gì giống như vậy trong 20 năm kinh doanh. Hiệp hội trồng mía Canoeste hơn 2.000 nông dân ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại các thành phố Sertãozinho và Bebedouro.

Giá đường thô tương lai tăng tới 4,2% tại New York. Đây cũng là mức tăng trong ngày lớn nhất trong một tháng. Các vụ cháy làm tăng thêm mối lo ngại ngày càng tăng vì hạn hán và nắng nóng đã làm tổn hại đến năng suất mía ở Brazil. Dữ liệu sắp tới về sản lượng trong tuần này dự kiến ​​sẽ mang lại sự rõ ràng về năng suất ở Brazil, nhưng có thể không phản ánh tác động của các vụ cháy.

Theo hai ước tính sơ bộ từ Green Pool Commodity Specialists và công ty dịch vụ tài chính FG/A, có tới 5 triệu tấn mía có thể đã bị mất ở Sao Paulo do vụ cháy. Các ước tính ban đầu sử dụng hình ảnh vệ tinh và vẫn có thể chưa chính xác.

Tuy nhiên, vụ cháy mía chiếm khoảng 1,4% sản lượng mía ở Sao Paulo. Tác động đến tổng sản lượng đường không được ước tính vì một số mía bị đốt cháy vẫn có thể đủ tốt để chế biến.

Công ty năng lượng đường lớn của Brazil Sao Martinho SA có khoảng 20 nghìn ha đồn điền bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy. Nhà sản xuất hàng đầu Raizen SA có khoảng 1,8 triệu tấn mía và các nhà cung cấp đã bị ảnh hưởng. Cả hai công ty đều sẽ chế biến mía đã bị cháy.

Cháy không phải là điều xa lạ với đường. Hơn một thập kỷ trước, đốt mía là một phần của quá trình sản xuất, một hoạt động có tác động lớn đến môi trường và đã trở nên lỗi thời do công nghệ mới.

Việc nghiền mía đã bị cháy trở nên phổ biến. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này hiện đang phải đối mặt với một thách thức lớn: Năng suất có thể bị ảnh hưởng nếu mất nhiều thời gian hơn vài ngày trước khi chế biến mía bị cháy và nhiều công ty có nguồn lực hạn chế vì họ vẫn đang phải giải quyết hậu quả của các vụ cháy.

Source: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
12.75 +0.05 (+0.39%)
48.90 +0.10 (+0.20%)
13.20 -0.25 (-1.86%)
204.10 +2.10 (+1.04%)
23.29 -0.26 (-1.12%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Minh SSI Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả