menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng bất chấp lệnh cấm của EU sắp đến

Hơn 1 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của Nga sẽ bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong vài tuần nữa, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết hôm thứ Ba, và Moscow sẽ đấu tranh để chuyển hướng xuất khẩu sang nơi khác đe dọa thắt chặt hơn nữa thị trường năng lượng toàn cầu.


Trong một báo cáo hàng tháng hôm thứ Ba, cơ quan có trụ sở tại Paris cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga, bao gồm cả xuất khẩu sang Liên minh châu Âu hầu như không thay đổi trong tháng trước, bất chấp khả năng EU sắp cấm nhập khẩu dầu của Nga và một kế hoạch riêng để hạn chế giá dầu thô của Nga. bán dầu.

Tổng xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 165.000 thùng/ngày trong tháng 10 lên 7,7 triệu thùng/ngày. IEA cho biết xuất khẩu của Nga sang EU là 1,5 triệu thùng/ngày, trong đó 1,1 triệu thùng/ngày sẽ bị tạm dừng khi lệnh cấm của khối có hiệu lực vào đầu tháng tới.

IEA cho biết không rõ Nga có thể chuyển bao nhiêu trong số những nguồn cung cấp đó tới các khách hàng ở những nơi khác trên thế giới. Cơ quan này cho biết Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các lô hàng dầu thô giảm giá của Nga nhưng việc mua từ các quốc gia này đã ổn định trong những tháng gần đây trong khi khối lượng sẽ quá lớn để các quốc gia còn lại hấp thụ.

Thị trường dầu mỏ đang chuẩn bị cho một số biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất của phương Tây đối với nguồn doanh thu chính của Nga: xuất khẩu năng lượng.

Vào ngày 5 tháng 12, các quốc gia EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và cấm các công ty của họ tài trợ hoặc bảo hiểm cho các chuyến hàng dầu của Nga. Cùng ngày, kế hoạch giới hạn giá do Nhóm Bảy người đứng đầu có hiệu lực. Kế hoạch này sẽ cho phép các công ty phương Tây tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch dầu của Nga chỉ khi dầu được bán dưới một mức nhất định.

Cơ chế trần giá là một nỗ lực để duy trì nguồn cung cấp dầu toàn cầu của Nga trong khi làm giảm doanh thu của Moscow. Trong khi chưa có mức nào được thiết lập, các quan chức Mỹ đã đề xuất mức trần trong phạm vi 60 USD/thùng sẽ tạo động lực cho Nga tiếp tục sản xuất. Nga cho biết họ sẽ không giao dịch với bất kỳ quốc gia nào tham gia vào giới hạn giá.

Các biện pháp chưa từng có, cũng như sự không chắc chắn kéo dài về cách thức hoạt động của một số biện pháp trong thực tế, đang gây ra sự nhầm lẫn về quy mô của tác động và gây khó khăn cho ngành năng lượng trong việc chuẩn bị.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết hôm thứ Hai rằng các biện pháp trừng phạt sắp tới là một trong nhiều bất ổn lớn đang che mờ triển vọng của các thị trường năng lượng , bao gồm cả sự bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc và các nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga - trừng phạt vì xâm lược Ukraine - đã thành công trong việc làm suy giảm sản lượng dầu của nước này nhưng phần lớn đã thất bại trong việc giảm thu nhập của Mátxcơva vì giá dầu cao hơn đồng nghĩa với việc kiếm được nhiều tiền hơn với ít thùng hơn. IEA cho biết trong tháng 10, doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã tăng 1,7 tỷ USD lên 17,3 tỷ USD.

Việc dừng đột ngột các dòng dầu của Nga cũng gây rủi ro cho các quốc gia châu Âu cấm họ. Nền kinh tế của châu lục này đã bị ảnh hưởng khi Nga siết chặt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên khiến hóa đơn năng lượng tăng cao. IEA cho biết lệnh cấm này cũng có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu diesel ở châu Âu.

Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng bất chấp lệnh cấm của EU sắp đến

Vị thế dương mua của dầu thô WTI tăng 19,981 hợp đồng lên mức dương mua 274,790 hợp đồng

IEA cho biết, một tác dụng phụ khác của các biện pháp trừng phạt có thể là nỗ lực của các công ty vận tải biển vận chuyển dầu của Nga nhằm che giấu nguồn gốc hàng hóa của họ, sử dụng cái gọi là tàu chở dầu “đen tối” với cơ cấu sở hữu không minh bạch. IEA cho biết các chuyến hàng dầu trị giá 450.000 thùng của Nga trong tháng 10 không tiết lộ điểm đến, tăng từ 100.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Cảnh báo của IEA được đưa ra khi họ dự đoán nhu cầu bổ sung trong năm nay và năm tới từ Trung Quốc khi quốc gia này dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa do đại dịch Covid-19, mặc dù tăng trưởng nhu cầu toàn cầu sẽ chậm lại do các nền kinh tế dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn.

Cơ quan này đã tăng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 thêm 170.000 thùng/ngày lên 99,8 triệu thùng/ngày. Trong năm 2023, IEA đã nâng dự báo nhu cầu dầu thêm 130.000 thùng/ngày lên 101,4 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu giảm của Nga sẽ kéo theo nguồn cung dầu toàn cầu vốn sẽ tăng với tốc độ chậm trong năm tới, không theo kịp nhu cầu dầu ngày càng tăng. IEA cho biết nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng lên 100,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, nhiều hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo vào tháng trước, nhưng vẫn thiếu 700.000 thùng/ngày so với nhu cầu dầu dự kiến ​​của thế giới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại