menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định trong tháng 10 bất chấp các lệnh trừng phạt

Theo dữ liệu theo dõi của các tàu chở dầu, xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga ít thay đổi trong tháng 10 sau khi dòng dầu thô gia tăng bất chấp các lệnh trừng phạt của EU được bù đắp bởi sự sụt giảm xuất khẩu sản phẩm từ các cảng của Nga, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu.


Theo dữ liệu từ S&P Global Commodities at Sea, xuất khẩu dầu thô của Nga qua đường biển đã tăng lên 3,09 triệu thùng / ngày trong tháng 10, tăng 3% trong tháng và chỉ thấp hơn mức trung bình trước chiến tranh là 3,1 triệu thùng / ngày trong tháng Giêng và tháng Hai.

Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là điểm đến chính của dầu thô Nga sau chiến tranh Ukraine, chiếm 58% tổng lượng dầu thô xuất khẩu qua đường biển của Nga trong tháng 10.

Trung Quốc vẫn là điểm đến chính đối với các thùng của Nga trong tháng 10 mặc dù các lô hàng đã giảm xuống mức trung bình 904.000 thùng / ngày từ mức 918.000 thùng / ngày trong tháng 9. Các lô hàng đến Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục 883.000 thùng / ngày trong tháng 10 khi các nhà máy lọc dầu của nước này tiếp tục bán các thùng dầu thô Urals và ESPO của Nga giảm giá.

Giảm giá đối với dầu thô ESPO của Nga và hỗn hợp Dubai đã thu hẹp kể từ khi đạt mức cao kỷ lục trên 30 USD / thùng vào tháng 6 nhưng vẫn trên mức sau chiến tranh khoảng 2 USD / thùng. Trong tháng 10, chiết khấu của ESPO so với Dubai trung bình là 6,7 đô la / thùng, giảm từ 12,9 đô la / thùng vào tháng 9, theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights.

Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là khách hàng mua dầu thô lớn thứ ba của Nga khi các nhà máy lọc dầu trong nước chuyển sang dầu thô giá rẻ của Nga, đã chứng kiến ​​nhập khẩu giảm 12% trong tháng xuống còn 345.000 thùng / ngày. Trước khi Nga xâm lược Ukraine, 5 nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu khoảng 130.000 thùng / ngày dầu thô của Nga.

Xuất khẩu dầu của Nga vẫn ổn định trong tháng 10 bất chấp các lệnh trừng phạt
Dòng chảy châu Âu

Khối lượng tăng mạnh nhất trong tháng là ở châu Âu mặc dù khối thương mại tiếp tục đa dạng hóa các nguồn dầu thô của mình trước lệnh cấm của EU vào ngày 5 tháng 12 đối với dầu Nga.

Dữ liệu cho thấy các lô hàng dầu thô của Nga đến Hà Lan, nơi có trung tâm lọc dầu lớn nhất châu Âu, tăng 30% trong tháng lên 229.000 thùng / ngày nhưng vẫn ở mức thấp hơn một nửa so với trước chiến tranh là khoảng 520.000 thùng / ngày.

Các lô hàng dầu thô của Nga đến Ý, nơi Lukoil của Nga sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB, cũng tăng 5% lên 341.000 thùng / ngày, CAS cho biết.

Được sở hữu hoàn toàn bởi Lukoil của Nga từ năm 2013, tổ hợp lọc dầu ISAB công suất 320.000 thùng / ngày ở Sicily là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ý và chiếm 1/5 công suất lọc dầu của nước này. Trong những tháng gần đây, ISAB tuyên bố họ đã buộc phải chế biến dầu thô của Nga sau khi các ngân hàng của họ thu hồi hạn mức tín dụng mà nhà máy lọc dầu sử dụng để mua dầu từ các nhà cung cấp thay thế. Chính phủ Ý kể từ đó đã trấn an nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil về các khoản bảo lãnh ngân hàng cần thiết để mua dầu thô không phải của Nga và tiếp tục hoạt động sau khi các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực.

Theo CAS, nhập khẩu dầu thô của Ý đạt mức cao nhất là 472.000 thùng / ngày vào tháng 5, tăng so với mức 143.000 thùng / ngày trước chiến tranh.

Dữ liệu cho thấy tổng lượng vận chuyển dầu thô của Nga bằng đường biển đến EU đã tăng lên 796.000 thùng / ngày, tăng 7% so với mức thấp kỷ lục 745.000 thùng / ngày vào tháng 9.

S&P Global ước tính rằng khoảng 2,5 triệu thùng / ngày dầu thô và các sản phẩm của Nga xuất sang châu Âu cuối cùng sẽ cần tìm người mua mới khi lệnh trừng phạt đầy đủ về dầu của EU đối với Moscow có hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2023.

Nơi trung chuyển Singapore

Trong khi xuất khẩu dầu thô của Nga tăng trong tháng, dữ liệu cũng cho thấy dòng chảy sản phẩm dầu của nước này tiếp tục giảm so với mức trước chiến tranh.

Xuất khẩu sản phẩm của Nga giảm 4,2% trong tháng xuống còn 2,08 triệu thùng / ngày trong tháng 10, giảm so với 2,8 triệu thùng / ngày trước chiến tranh.

Sự sụt giảm lớn nhất là các sản phẩm của Nga hướng đến Bỉ - nơi có trung tâm lọc dầu Antwerp - nơi lưu lượng giảm hơn một nửa trong tháng xuống còn 76.155 thùng / ngày.

Dòng chảy dầu nhiên liệu và các sản phẩm của Nga đến Hy Lạp, một trung tâm trung chuyển chính thông qua chuyển tàu từ tàu sang tàu, giảm 90.118 thùng / ngày trong tháng xuống 274.000 thùng / ngày, giảm so với mức kỷ lục 492.000 thùng / ngày trong tháng 8 nhưng vẫn tốt. trên mức trước chiến tranh.

Nhiều dầu nhiên liệu của Nga cũng đang hướng tới Singapore, một trung tâm trung chuyển khác, với dòng sản phẩm tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 153.000 thùng / ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là điểm đến hàng đầu đối với xăng dầu / diesel của Nga với tổng nhập khẩu các sản phẩm của Nga trên 180.000 thùng / ngày trong tháng thứ hai liên tiếp.

Tại Pháp, nơi các cuộc đình công về lọc dầu lan rộng đã buộc các công ty dầu mỏ phải đáp ứng nhu cầu nhiên liệu bằng việc nhập khẩu dầu diesel, các lô hàng sản phẩm của Nga đã tăng gần gấp đôi lên 99.700 thùng / ngày, dữ liệu cho thấy, nhưng vẫn dưới mức trước chiến tranh là 190.000 thùng / ngày.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: S&P Global

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

20 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại