menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng bất ngờ là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 3 do nhu cầu từ hầu hết các nước châu Á và châu Âu được cải thiện và khi các nhà máy của quốc gia này tiếp tục sản xuất, thúc đẩy triển vọng của nền kinh tế và cho thấy tăng trưởng toàn cầu có thể tốt hơn dự kiến.


Xuất khẩu đã tăng 14,8% tính theo đồng đô la Mỹ vào tháng trước so với một năm trước đó, một phần do các chuyến hàng đến các quốc gia Đông Nam Á tăng và nhu cầu phục hồi từ Hàn Quốc và châu Âu. Các nhà kinh tế đã dự báo mức giảm hơn 7% và kết quả mạnh mẽ đáng ngạc nhiên là sự khác biệt lớn nhất so với kỳ vọng ít nhất kể từ năm 2018.

Nhập khẩu giảm 1,4%, cơ quan hải quan cho biết hôm thứ Năm tại Bắc Kinh, để lại thặng dư thương mại 88,2 tỷ đô la trong tháng.

Trong ba năm qua, nhu cầu xuất khẩu bùng nổ là lực đỡ mạnh mẽ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời giúp bù đắp cho chi tiêu trong nước yếu kém do thị trường nhà ở của nước này sụt giảm và các hạn chế của Covid Zero. Xuất khẩu bắt đầu giảm từ cuối năm 2022 do nhu cầu từ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và các quốc gia khác đều mất đà. Sự gia tăng trong tháng Ba là lần đầu tiên trong sáu tháng.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng bất ngờ là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế

Các nhà kinh tế cho biết dữ liệu lạc quan đáng ngạc nhiên cho thấy sự gián đoạn của Covid đối với các nhà máy vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 nghiêm trọng hơn so với ước tính trước đây, trong khi nhu cầu bên ngoài đang tăng tốt hơn dự kiến ​​vào thời điểm hiện tại.

Chứng khoán ở Trung Quốc kéo dài đà giảm trong phiên giao dịch buổi chiều, với Chỉ số CSI 300 giảm 0,7% vào lúc 1:30 chiều giờ địa phương, kém hơn các đồng nghiệp châu Á. Chỉ số Hang Seng China Enterprises của cổ phiếu Trung Quốc được giao dịch tại Hồng Kông cũng giảm 0,7%, mặc dù đó là một sự cải thiện so với mức giảm 2,3% trước đó trong ngày. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản, đánh dấu lần tăng đầu tiên trong 5 phiên, trong khi đồng nhân dân tệ ít thay đổi.

Triển vọng toàn cầu chậm lại

Tuần trước, Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết thương mại toàn cầu sẽ giảm xuống dưới mức tăng trưởng lịch sử trong năm nay, tăng 1,7% trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và áp lực kinh tế bao gồm lạm phát, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, thắt chặt chính sách tiền tệ và sự bất ổn của thị trường tài chính. Điểm yếu thương mại cũng đang được nhìn thấy trong dữ liệu tình cảm của nhà máy.

Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc Đại lục và Bắc Á tại Standard Chartered Plc cho biết: “Dữ liệu xuất khẩu phản ánh một giai đoạn khá tốt của chu kỳ kinh tế. “Thách thức sẽ tăng lên trong nửa cuối năm” khi nền kinh tế Mỹ có khả năng đình trệ và tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ ở Mỹ đối với ngoại thương của Trung Quốc có thể gia tăng, theo Ding.

Sự phục hồi trong xuất khẩu là một bất ngờ vì các chỉ số hồi đầu tháng này dường như cho thấy sự suy yếu vẫn tiếp diễn. Xuất khẩu của Hàn Quốc, một đầu mối cho thương mại toàn cầu, đã giảm sâu hơn trong tháng 3, mặc dù thương mại của quốc gia đó phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp điện tử hơn là Trung Quốc.

Phân tích xuất khẩu cho thấy doanh số bán ô tô tăng nhanh nhất trong quý đầu tiên, tăng 82% tính theo giá trị đồng đô la so với một năm trước. Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành nước xuất khẩu xe chở khách lớn thứ hai thế giới, một phần nhờ vào nỗ lực phát triển xe điện của chính phủ trong những năm gần đây.

Ngoài ra, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, sản phẩm thép cũng như va li, túi xách cũng tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm nay.

“Ngoại thương của Trung Quốc trong quý đầu tiên cho thấy khả năng phục hồi tương đối mạnh mẽ và bắt đầu một năm ổn định với những dấu hiệu cải thiện,” Lyu Daliang, phát ngôn viên của cơ quan hải quan, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn do lạm phát toàn cầu cao, tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế lớn, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và rủi ro địa chính trị.

Tính theo đồng nhân dân tệ, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 tăng khoảng 23% so với một năm trước, tăng từ mức 5,2% trong tháng 2, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức. Nhập khẩu tăng khoảng 6,3% trong tháng Ba sau khi tăng 11,1% trong tháng Hai.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại