menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ chậm lại trong tháng 7

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ chậm lại vào tháng 7, báo hiệu nhu cầu toàn cầu đang hạ nhiệt.

Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan hôm thứ Tư (7/8), xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7% trong tháng 7 tính theo đô la so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo trung bình là tăng 9,5% của các nhà kinh tế. Trong khi đó, nhập khẩu vượt kỳ vọng và tăng 7,2%, thu hẹp thặng dư thương mại xuống còn 84,65 tỷ USD từ mức 99 tỷ USD của tháng 6.

Xuất khẩu chậm lại cho thấy nhu cầu toàn cầu đang hạ nhiệt, vốn là động lực chính hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay khi người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu. Điều đó đe dọa triển vọng tăng trưởng trong phần còn lại của năm nay, sau khi nền kinh tế mở rộng với tốc độ chậm nhất trong năm quý liên tiếp trong quý II.

"Đánh giá từ tình hình hiện tại, nhu cầu bên ngoài đang suy yếu… Mặc dù động lực vẫn mạnh trong lĩnh vực điện tử, nhưng việc hạ nhiệt hoạt động sản xuất nói chung chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thương mại", Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ANZ cho biết.

Giá xuất khẩu giảm - kéo dài từ giữa năm 2023 - có khả năng cũng góp phần làm chậm lại lượng hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Capital Economics ước tính, khối lượng xuất khẩu đã giảm nhẹ vào tháng 7 nhưng vẫn gần mức cao kỷ lục sau khi tính đến những thay đổi về giá xuất khẩu và yếu tố mùa vụ.

Trong khi sự gia tăng nhập khẩu có thể làm giảm bớt một số lo ngại về nhu cầu trong nước yếu, thì sự mở rộng này một phần là do các yếu tố ngắn hạn.

Các nhà sản xuất chất bán dẫn có thể đã vội vã đặt trước các đơn đặt hàng thiết bị trong bối cảnh Mỹ có khả năng thắt chặt các hạn chế đối với xuất khẩu chip, thúc đẩy mức tăng 15% trong nhập khẩu sản phẩm vào tháng 7 so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu dầu thô cũng tăng 8%, vì chính phủ đã gia hạn hạn ngạch nhập khẩu cho các công ty trong nửa cuối năm nay.

Zichun Huang, nhà kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics cho biết, lời kêu gọi gần đây của các nhà chức trách về việc sử dụng trái phiếu chính phủ nhanh hơn để hỗ trợ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy hoạt động xây dựng và thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng công nghiệp.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có khởi đầu không đồng đều trong nửa cuối năm sau một đợt suy thoái mạnh, vì nhu cầu trong nước yếu và tình trạng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản đã bù đắp cho sự bùng nổ trong xuất khẩu. Trong khi đó, triển vọng thương mại có thể xấu đi khi căng thẳng gia tăng với châu Âu và Mỹ về sự gia tăng doanh số bán hàng của Trung Quốc ở nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả