24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phạm Hoàng Sơn

Xuất khẩu cá hộp, cá khô, nước mắm của Việt Nam tăng vọt

Chuyên mục: KT vĩ mô
Xuất khẩu cá hộp, cá khô, nước mắm của Việt Nam tăng vọt

Ảnh Internet.

Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng hải sản trong quý đầu năm nay tăng mạnh, đóng góp vào hoạt động xuất khẩu thủy sản nói chung.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, hoạt động xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 vừa qua đạt trên 735,52 triệu USD, tăng mạnh 87,3% so với tháng 2 và tăng 16,9% so với tháng 3.2020. Tính chung, xuất khẩu thủy sản cả nước quý 1/2021 đạt gần 1,74 tỉ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Top 5 thị trường lớn nhất tiêu thụ thủy sản của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó xuất sang Mỹ đạt gần 335,06 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020; xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt trên 307,12 triệu USD, giảm 2%; xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU cả 3 tháng đầu năm 2021 tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ, đạt 237,82 triệu USD; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 15%, đạt 161,58 triệu USD và xuất sang Hàn Quốc tăng 4,7%, đạt 161,28 triệu USD.
Còn theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, một số sản phẩm hải sản có mức xuất khẩu tăng vọt trong 3 tháng đầu năm nay. Đó là sản phẩm surimi với kim ngạch đạt 83 triệu USD, tăng 33% so với quý 1/2020. Dẫn đầu về lượng mua surimi của Việt Nam là Hàn Quốc, kế tiếp là Thái Lan, Nga và Nhật Bản. Tương tự, xuất khẩu cá khô (trừ cá ngừ) cũng tăng gần 70% và đạt 48,3 triệu USD. Trong đó thị trường Trung Quốc tiêu thụ nhiều nhất với 45% lượng cá khô xuất khẩu của Việt Nam. Hay cá biển đóng hộp (trừ cá ngừ) cũng xuất khẩu tăng 31% đạt 20,3 triệu USD; mực khô tăng 32% đạt 28 triệu USD. Ngoài ra, xuất khẩu nước mắm và mắm nêm các loại cũng tăng 33% và đạt 7,6 triệu USD…
Các doanh nghiệp thủy sản nhận định, dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng ở nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, khiến nhu cầu một số sản phẩm thủy sản chủ lực bị giảm sút nhưng đồng thời là cơ hội cho các dòng sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu, giá cả phải chăng, phù hợp với xu hướng sụt giảm thu nhập và suy giảm kinh tế ở các nước. Do vậy, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản thuộc phân khúc hàng khô, đồ hộp, chả cá, surimi có chiều hướng gia tăng, góp phần đưa xuất khẩu thủy sản quý 1 tăng trưởng và những tháng tiếp theo lạc quan hơn.
An Yến
Thanh Niên
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484