menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Thu

Xuất hiện tình trạng buôn lậu hàng cấm thông qua tạm nhập tái xuất

Tổng cục hải quan cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng buôn lậu hàng cấm thông qua tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu quá cảnh.

Theobáo cáo của Tổng cục Hải quan, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong 6 tháng đầu năm 2019 có diễn biến phức tạp. Các đối tượng vi phạm hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh hơn, tổ chức thành đường dây, ổ nhóm để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng có thuế suất cao, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam,… với số lượng lớn. Các vi phạm xảy ra tại tất cả các tuyến đường bộ, đường biển, đường sông, hàng không, bưu điện.

Cụ thể, từngày 16/12/2018 đến ngày 15/6/2019, cơ quan hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 8.933 vụ vi phạm trong lĩnh vực hải quan, tăng 13,38 % so với cùng kỳ năm 2018. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 1.426,581 tỷ đồng, tăng 266,18% so với cùng kỳ năm 2018. Cơ quan Hải quan khởi tố 20 vụ án hình sự, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 51 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 156,288 tỷ đồng, tăng 36,18% so với cùng kỳ năm 2018.

Tạituyến đường bộ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh..., tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp. Mặt hàng vi phạm chủ yếu là ma túy, vảy tê tê, máy móc thiết bị, hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng,mặt hàng tiêu dùng, pháo nổ....

Tuyếnhàng không, bưu điện là tuyến tiềm ẩn nguy cơ đối tượng lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng có trị giá lớn, thuế suất cao như ma túy, sản phẩm của động vật hoang dã, điện thoại di động, đồng hồ, mỹ phẩm, tổ yến... đặc biệt là tình trạng các đối tượng giấu cần sa, ma túy tổng hợp trong hàng hóa gửi qua chuyển phát nhanh về Việt Nam trong máy móc thiết bị, quần áo, hộp bánh kẹo...

Trong khi đó, tuyến đường biển, cảng sông quốc tế (trọng điểm là khu vực cảng biển TP. Hải Phòng, Quảng Ninh, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu) là tuyến đường có lưu lượng hàng hóa rất lớn, nên cũng là tuyến đường dễ bị các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng có giá trị lớn, thuế suất cao về Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chia sẻ, một vấn đề nổi lên trong nửa năm qua là buôn bán hàng cấm, đặc biệt là ma tuý. Hiện nay, ma tuý được vận chuyển vào Việt Nam trên tất cả các tuyến, từ cảng biển, hàng không và đường bộ ở tất cả các phương tiện, kể cả đóng trong container với quy mô, số lượng lớn. Ngành Hải quan đã chủ động điều tra, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ ma tuý lớn với trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Ngoàima tuý, thời gian qua còn xuất hiện tình trạng buôn lậu hàng cấm thông qua tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu quá cảnh. Lực lượng Hải quan đã bắt giữ nhiều vụ việc.Khi siết chặt các khu vực cảng biển, các đối tượng lại lợi dụng tạm nhập tái xuất hàng cấm sang Campuchia và Lào, hoặc nhập khẩu vào 2 nước này rồi xé lẻ đưa về Việt Nam gồm cả hàng cấm, hàng giả, hàng gian lận xuất xứ để lừa người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Cẩn cho biết, một hiện tượng khác cũng được phát hiện là hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu vào các nước mà Việt Nam được hưởng các ưu đãi thuế quan. Cơ quan Hải quan đang tiến hành điều tra, xác minh và sẽ có báo cáo chi tiết các vụ việc gian lận về xuất xứ này tới các cấp….

Đại diện Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị chức năng tại các địa bàn, đặc biệt là Ủy ban nhân dân các tỉnh tăng cường việc xác nhận thông tin đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến các nguyên liệu đầu vào cấu thành sản phẩm sản xuất xuất khẩu.

"Tổng cục Hải quan sẽ trao đổi cơ sở dữ liệu với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là 2 cơ quan được giao cấp giấy chứng nhận xuất xứ là Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để kiểm soát tình trạng gian lận xuất xứ này" - ông Cẩn cho hay.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, thách thức của lực lượng Hải quan là vừa phải đảm bảo an ninh, an toàn, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vừa phải tạo thuận lợi, không gây phiền hà, sách nhiễu cho các doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi phải có sự nhận thức đúng đắn trong cả điều hành cũng như thực thi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại