menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về đám cháy trên tuần dương hạm tên lửa Moskva

Những hình ảnh đầu tiên được cho là của tàu tuần dương tên lửa Moskva đã lưu truyền trên mạng xã hội hôm 17/4. Các nhà phân tích tình báo nguồn mở cho rằng đây là hình ảnh thực, rất phù hợp với những bức ảnh trước đó về tàu Moskva; và các chi tiết hiện trường phù hợp với các báo cáo về tàu.

Các nhà phân tích nguồn mở độc lập đã xác minh rằng bức ảnh có vẻ phù hợp với một cuộc tấn công bằng tên lửa chống hạm. Nó dường như cho thấy hai lỗ hổng ở đường nước, ngay bên dưới các ngăn ở mạn trái. Theo các nhà phân tích, thiệt hại hỏa hoạn đáng kể có thể nhìn thấy trên tàu. Các vết khói đen ở nhiều vết đâm xuyên thân tàu gần tầng chính phù hợp với một đám cháy bên trong chạy sau nơi xảy ra va chạm, theo các nhà phân tích.

Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về đám cháy trên tuần dương hạm tên lửa Moskva
Các hình ảnh được cho là của tuần dương hạm Moskva khi bốc cháy. Ảnh: Maritime Executive.

Không có tàu hỗ trợ nào ở bên cạnh và bè cứu sinh bị mất tích, cho thấy một cuộc sơ tán đã được tiến hành vào thời điểm hình ảnh được chụp.

Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov đã gặp thuỷ thủ đoàn sống sót của tàu tuần dương tên lửa Moskva hôm 16/4.

Các bức ảnh do Bộ Quốc phòng nước này công bố dường như cho thấy các thủy thủ đang gặp trực tiếp Đô đốc Nikolai Yevmenov tại thành phố Sevastopol của Crimea.

Theo một tuyên bố, vị tổng tư lệnh nói với thủy thủ đoàn rằng họ sẽ tiếp tục phục vụ trong hải quân, vì họ có nhiều kinh nghiệm.

Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về đám cháy trên tuần dương hạm tên lửa Moskva
Thuỷ thủ đoàn sống sót của tuần dương hạm Moskva.
Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về đám cháy trên tuần dương hạm tên lửa Moskva
Đô đốc Nikolai Yevmenov gặp thuỷ thủ đoàn tàu Moskva.
Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về đám cháy trên tuần dương hạm tên lửa Moskva
Phía Ukraine cho rằng Thuyền trưởng Anton Kuprin của tuần dương hạm Moskva đã thiệt mạng.

Trong một đoạn video dài 26 giây, ông Yevmenov và hai sĩ quan khác được nhìn thấy đứng trước hàng chục binh sĩ - nhưng không rõ cuộc gặp diễn ra khi nào.

Moscow đã xác nhận rằng tàu Moskva bị chìm sau một vụ nổ kho đạn vào đêm thứ 13/4. Khi tàu tuần dương tên lửa đang được kéo về cảng trong lúc biển động thì nó đã chìm.

Ukraine tuyên bố đã tấn công con tàu - kỳ hạm của hạm đội Biển Đen của Nga - bằng tên lửa, sau khi sử dụng máy bay không người lái để đánh lạc hướng radar của nước này. Sau đó, Mỹ cho biết họ tin rằng tàu Moskva đã bị trúng hai tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine.

Trong khi Nga cho biết toàn bộ 500 thủy thủ đoàn trên tàu đã được cứu sau vụ nổ, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng đã có một số người thiệt mạng.

Thuyền trưởng Anton Kuprin được cho là nằm trong số những người thiệt mạng, nhưng không có bằng chứng nào chứng thực.

Lầu Năm Góc tin rằng đã có thương vong của Nga, mặc dù con số chính xác hiện vẫn chưa rõ.

Người ta vẫn chưa biết lý do tại sao hệ thống phòng không của tàu Moskva không hoạt động - nhưng tên lửa có thể đã đến ở góc cao khiến tàu phải né tránh, hoặc một máy bay không người lái có thể đã đánh lạc hướng hệ thống này.

Các vấn đề bảo trì cũng có thể xảy ra, và hệ thống phòng không có thể chưa được bật.

Tàu Moskva lần đầu tiên được đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô vào năm 1983.

Nhà phân tích quốc phòng và an ninh Michael Clarke cho rằng, việc tàu Moskva bị mất không lấy đi nhiều năng lực của hải quân Nga, nhưng chắc chắn đây là một đòn giáng mạnh vào uy tín của nước này.

Ông viết: "Chiếc tàu tuần dương đã đóng vai trò là trung tâm điều khiển cho khoảng 30 tàu mà người Nga có ở Biển Đen.

"Mất kỳ hạm Moskva là một đòn truyền thông lớn đối với Điện Kremlin - người Nga đã không để mất kỳ hạm của họ kể từ cuộc chiến Nga-Nhật năm 1904."

Clarke tin rằng việc đắm tàu Moskva cũng có nghĩa là bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào thành phố cảng quan trọng Odessa giờ đây sẽ khó đạt được mục tiêu hơn đối với lực lượng của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại