menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Xuất hiện kháng thể giúp ngăn chặn biến thể Delta

Các nhà nghiên cứu của Bỉ cho biết kháng thể chống lại Covid-19 chiết xuất từ một con lạc đà không bướu (llama) có thể sẽ sớm góp phần vào cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid-19.

Nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ Sinh học Y tế VIB-UGent ở thành phố Ghent (Bỉ) cho biết kháng thể chiết xuất từ con llama tên Winter có khả năng làm giảm độc lực của SARS-CoV-2, bao gồm cả các biến thể, trong nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, theo Reuters ngày 24.8.

Bà Dominique Tersago, giám đốc y tế của VIB-UGent, gọi đây là một "bước đột phá" tiềm năng. Bà cho biết công nghệ này sẽ bổ sung chứ không thay thế hoàn toàn vắc xin Covid-19. Loại kháng thể sẽ bảo vệ những người có hệ miễn dịch kém hơn và điều trị những người bị nhiễm bệnh trong bệnh viện.

Theo bà Tersago, các kháng thể nhỏ bất thường của llama đã liên kết được với các phần cụ thể trên protein gai của SARS-CoV-2 và ở thời điểm hiện tại nhóm nghiên cứu không thấy các đột biến có tần suất cao ở bất kỳ đâu gần vị trí liên kết.

Bà nói thêm rằng các kháng thể này cũng cho thấy “khả năng vô hiệu hóa mạnh mẽ” chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Xuất hiện kháng thể giúp ngăn chặn biến thể Delta
Tiến sĩ Xavier Saelens cầm mô hình 3D của protein gai liên kết với kháng thể (Reuters)

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với sự hợp tác của công ty dược phẩm UCB của Bỉ vào giữa tháng 8. Họ hy vọng các thử nghiệm ở những tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ có hiệu quả tương tự với các thử nghiệm ở những bệnh nhân đã nhập viện.

Ông Xavier Saelens, trưởng nhóm nghiên cứu của VIB-UGent, cho biết kháng thể của llama và các loài thuộc họ lạc đà thường nhỏ hơn, ổn định hơn, dễ sinh sôi và linh hoạt hơn so với kháng thể của các loài động vật có vú khác.

“Kích thước nhỏ của các kháng thể này cho phép chúng tiếp cận mục tiêu, tiếp cận những bộ phận của virus mà các kháng thể thông thường khó có thể tiếp cận”, ông Saelens nói.

Kháng thể của llama cũng từng được nghiên cứu để chống lại các virus gây SARS và MERS. Hiện tại, kháng thể của Winter đã có thể được tái tạo trong phòng thí nghiệm nên con lạc đà đã được đưa đến nuôi trong một công viên động vật tư nhân ở thành phố Genk (Bỉ).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả