menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Xuất hiện dịch vụ 'mở khóa iPhone trong 30 phút'

Có thể thấy lớp bảo mật, khóa từ xa qua tài khoản iCloud của iPhone không còn an toàn khi xuất hiện nhiều công cụ có thể vô hiệu hóa giải pháp này.

Dịch vụ gỡ tài khoản iCloud cho iPhone được rao với giá từ một triệu đến 10 triệu đồng, được khẳng định có thể mở khóa máy trong 30 phút.

Được cho chiếc iPhone 12 cài sẵn tài khoản iCloud nhưng không biết mật khẩu, Hồng Hoa (TP HCM) coi như "cục gạch" vì không thể đăng nhập. Tuy nhiên, khi mang đến một cửa hàng ở quận Gò Vấp, cô bất ngờ vì kỹ thuật viên nói có thể gỡ iCloud cũ, với giá 4 triệu đồng.

"Tôi vẫn nghĩ bảo mật iCloud an toàn, nhưng họ khẳng định mở khóa được bất cứ mẫu máy nào, làm xong mới phải trả tiền", Hoa kể.

Mật khẩu iCloud là một trong những phương thức bảo mật đặc trưng của các sản phẩm Apple. Sau khi người dùng đầu tiên đăng nhập iCloud trên máy, tài khoản này sẽ gắn liền với thiết bị, kể cả khi thiết lập lại (reset). Phương thức này được đánh giá giúp hạn chế tình trạng đánh cắp điện thoại, bởi máy sẽ vô dụng nếu không biết mật khẩu truy cập.

Xuất hiện dịch vụ 'mở khóa iPhone trong 30 phút'

Khóa iCloud trên một chiếc iPhone. Ảnh: Đức Huy

Tuy nhiên, việc xuất hiện công cụ gỡ iCloud hồi giữa tháng 5 khiến lớp bảo mật này có thể bị phá vỡ. Tại một cửa hàng ở quận 10 (TP HCM), gỡ iCloud cho các mẫu iPhone X về trước có giá một triệu đồng, trong khi với iPhone 14 Pro Max là 9,5 triệu đồng, bằng một phần ba giá máy. Chủ cửa hàng khẳng định có thể xử lý trong 30-60 phút, tùy thuộc máy chủ dịch vụ có đang hoạt động hay không.

Người này cho biết cửa hàng thực tế chỉ là bên trung gian, họ không có công cụ và cũng không nắm được nguyên lý đằng sau việc gỡ iCloud. "Chúng tôi nhập IMEI của điện thoại lên hệ thống, thanh toán phí cho dịch vụ, sau đó đợi họ xử lý rồi lấy tiền chênh lệch", người này nói.

Cụ thể, người thợ sẽ nối thiết bị vào máy tính cài phần mềm chuyên dụng, có khả năng đọc file Plist. Đây là loại tệp tin chứa danh sách dữ liệu thuộc tính của ứng dụng, đồng thời có thể chứa thông tin kích hoạt máy. Nếu phần mềm báo đủ điều kiện, họ sẽ tiếp tục nhập IMEI vào phần mềm để gửi cho nhà cung cấp, sau đó trả phí, chờ bên kia xóa iCloud và tính năng Find My iPhone. Khi phần mềm báo "Thành công" là lúc tài khoản iCloud cũ bị gỡ.

Theo chủ cửa hàng trên, dịch vụ mới gỡ iCloud nhanh hơn các phương thức cũ, nhưng giá cũng cao hơn. Trước đây, máy dính iCloud thường được xử lý qua "bypass", tức tìm cách vượt qua khâu đăng nhập iCloud để sử dụng, nhưng vẫn còn tài khoản iCloud "ẩn" và rủi ro bị khóa trở lại. Với phương pháp mới, họ có thể xóa hoàn toàn iCloud khỏi máy, giúp hồi sinh máy bị khóa và sử dụng bình thường.

Phía nhà cung cấp dịch vụ cho biết họ có thể đảm bảo thành công gần 100%, trừ những máy từ thị trường Trung Quốc, máy trong danh sách "đen" của Apple hay iPad bản Wi-Fi. Tuy nhiên, dịch vụ hoạt động không ổn định, vài ngày sẽ bị gián đoạn một lần.

Trên cộng đồng dành cho các nhà phát triển Apple, nhiều người cũng cảnh báo Apple về phương thức gỡ iCloud mới nhưng hãng chưa đưa ra phản hồi. "Đây là sự thật và là vấn đề bảo mật lớn nếu ai đó có thể lấy iPhone của tôi, gỡ iCloud và sử dụng dù tôi đã bật chế độ báo mất máy với Apple", tài khoản Applelove bình luận trên diễn đàn.

Một số nhà phát triển khác chỉ trích Apple không xử lý triệt để vấn đề. "Khi nào Apple mới làm gì đó để ngăn việc bẻ khóa iCloud hàng loạt, đang ảnh hưởng tới mọi mẫu máy từ iPhone 6 đến 14 Pro Max chỉ dựa trên việc giải nén tệp Plist?", nhà phát triển SebastianM nói. Một người có tên PalVD nói anh thậm chí đã gửi email cho Apple, nhưng được phản hồi "đây không phải vấn đề bảo mật".

Theo đại diện hệ thống sửa chữa Điện Thoại Vui, dịch vụ này nếu không được ngăn chặn có thể vô tình tiếp tay cho hoạt động phi pháp như đánh cắp dữ liệu hoặc trộm cắp thiết bị, bởi đa số những máy cần mở iCloud là máy không chính chủ, nguồn gốc không rõ ràng.

Còn với người dùng chính chủ nhưng quên mật khẩu, chuyên gia này cho biết họ có thể liên hệ trực tiếp với Apple hoặc các trung tâm dịch vụ ủy quyền (ASP) tại Việt Nam, cung cấp hóa đơn mua hàng để đặt lại iCloud, tránh tiếp tay cho hoạt động vi phạm chính sách của hãng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại