menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 30.000 nhà đầu tư vắng mặt, quyền lợi ra sao?

Ngày 22/7, TAND Hà Nội bắt đầu xét xử vụ án liên quan tới cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Việc nhà đầu tư không có mặt tại phiên toà sẽ xử lý thế nào?

TAND Hà Nội triệu tập 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên (22/7) xét xử vụ án liên quan tới cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, chỉ có khoảng 30 người bị hại đến tòa.

Luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty Luật IB Legal Việt Nam, cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, người bị hại hoặc người đại diện của họ có quyền như đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu; trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;

Tham gia phiên tòa; trình bày ý kiến, đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo và người khác tham gia phiên tòa; tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; xem biên bản phiên tòa; tự bảo vệ, nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình; tham gia các hoạt động tố tụng theo quy định; đề nghị hình phạt, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường...

Xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 30.000 nhà đầu tư vắng mặt, quyền lợi ra sao?

Chỉ có 30/30.400 nhà đầu tư được triệu tập có mặt tại phiên xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết. Hầu hết các nhà đầu tư đều vắng mặt, các hàng ghế đều bị bỏ trống. Ảnh: Tuyết Nhung

Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa;

Trường hợp vụ án được khởi tố theo yêu cầu của bị hại thì bị hại hoặc người đại diện của họ trình bày lời buộc tội tại phiên tòa.

Bị hại có nghĩa vụ có mặt theo giấy triệu tập của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; trường hợp cố ý vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì có thể bị dẫn giải; chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Trường hợp bị hại chết, mất tích, bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì người đại diện thực hiện quyền và nghĩa vụ của người bị hại quy định.

Cơ quan, tổ chức là bị hại có sự chia, tách, sáp nhập, hợp nhất thì người đại diện theo pháp luật hoặc tổ chức, cá nhân kế thừa quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức đó có những quyền và nghĩa vụ theo quy định.

Căn cứ tại khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định sự có mặt của bị hại hoặc người đại diện của họ. Cụ thể, nếu bị hại hoặc người đại diện của họ vắng mặt thì tùy trường hợp, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

Trường hợp xét thấy sự vắng mặt của bị hại, đương sự chỉ trở ngại cho việc giải quyết bồi thường thiệt hại thì Hội đồng xét xử có thể tách việc bồi thường để xét xử sau theo quy định của pháp luật.

"Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, bị hại hoặc người đại diện của họ nên có mặt tham gia phiên toà.

Bởi nếu người bị hại đã được triệu tập hợp lệ, không gặp khó khăn, trở ngại đến mức không thể có mặt theo giấy triệu tập được mà cố tình vắng mặt thì toà án có quyền xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, khi đó có thể bản án, quyết định bất lợi cho bị hại" - luật sư Trần Vi Thoại nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả