menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Xu thế dòng tiền: Tiếp tục “trơ” với tin giảm lãi suất, thị trường có đi lại “vết xe đổ”?

VN-Index tuần qua nỗ lực vượt đỉnh cao tháng 1/2023 nhưng vẫn không thành công.

Diễn biến đáng thất vọng trong phiên giao dịch cuối tuần qua gợi nhớ lại cách thị trường phản ứng trong những lần giảm lãi suất trước: Hầu hết thị trường chỉ tăng mạnh được tại ngày đón nhận thông tin, sau đó suy yếu. Lần thứ 4 cũng vậy, thị trường đảo chiều giảm ngay tại vùng đỉnh cũ tháng 1/2023, bất chấp quyết định giảm lãi suất là bất ngờ...

Diễn biến đáng thất vọng trong phiên giao dịch cuối tuần qua gợi nhớ lại cách thị trường phản ứng trong những lần giảm lãi suất trước: Hầu hết thị trường chỉ tăng mạnh được tại ngày đón nhận thông tin, sau đó suy yếu. Lần thứ 4 cũng vậy, thị trường đảo chiều giảm ngay tại vùng đỉnh cũ tháng 1/2023, bất chấp quyết định giảm lãi suất là bất ngờ.

Các chuyên gia có góc nhìn khác nhau về cách thị trường phản ứng với thông tin như vậy. Điểm chung là tính ngắn hạn của thị trường khó đoán, việc nhà đầu tư thực hiện chiến lược “tin ra là bán” là hoàn toàn bình thường. Ngoài ra ngày thứ Sáu cũng là phiên có các giao dịch tái cơ cấu ETF ngoại quy mô lớn. Vì vậy việc đánh giá ngắn hạn có thể được coi là tiêu cực và thực tế thị trường cũng cho thấy xu hướng bán ròng rất lớn của các nhà đầu tư cá nhân, những người thường được cho là dễ hưng phấn với thông tin.

Với số lớn cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng giá mạnh gần đây, nhà đầu tư có xu hướng chốt lời và rút ra, nên áp lực bán tăng. Hoạt động chốt lời này trùng với thời điểm VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ. Do đó các chuyên gia tuy vẫn để ngỏ cơ hội vượt đỉnh ở chỉ số, nhưng cho rằng cần thấy dòng tiền hỗ trợ mạnh hơn đối với nhóm cổ phiếu blue-chips lớn.

Về dài hạn, các chuyên gia có cái nhìn tích cực hơn. Dù vẫn còn quan điểm thận trọng về tình hình vĩ mô lẫn kết quả kinh doanh quý 2/2023, nhưng các đánh giá chung là một xu hướng nới lỏng tiền tệ đã định hình rõ ràng và luôn là tin tốt cho thị trường chứng khoán.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Tin giảm lãi suất lần thứ 4 được tung ra trước phiên giao dịch chiều ngày thứ Sáu, nghĩa là thị trường có đủ thông tin cũng như thời gian để phản ánh đầy đủ. Thế nhưng giao dịch lại rất đáng thất vọng, liệu thị trường có đi lại “vết xe đổ” của 3 lần trước?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi xác suất khả năng thị trường đi theo về xe đổ của 3 lần trước là khá cao khi: i) Hiện VN-Index đã có nhịp tăng khá gần 100 điểm, sóng này là sóng của các cổ phiếu đầu cơ mà nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu quay đầu; ii) Thông tin giảm lãi suất nhiều lần dẫn đến độ trơ của thông tin hiện giờ khá cao; iii) Tuy thông tin tốt ra trong phiên thứ 6 nhưng thị trường chỉ hưng phấn được trong phiên và cuối phiên đảo chiều tạo nến xấu.

Ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Trong phiên giao dịch ngày thứ 6, thị trường đang “test” lại vùng đỉnh cũ cuối tháng 1/2023. Do đó, thị trường giằng co và có áp lực cung chốt lời là điều dễ hiểu. Chính hoạt động trên đã làm cho đà tăng điểm chững lại cho dù thông tin hạ lãi suất lần thứ 4 được tung ra ngay trước phiên chiều. Nhìn lại lần hạ lãi suất trước đó, thị trường cũng đã bật tăng tốt trong các phiên giao dịch sau đó nên tôi nghĩ vẫn có xác suất thị trường tăng trong các phiên giao dịch kế tiếp nếu được sự hỗ trợ tích cực nhóm vốn hóa lớn.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Như lần hạ lãi suất trước đó tôi cũng đã từng nhắc tới việc thông tin có tính lặp lại liên tục thường sẽ giảm sức ảnh hưởng ở thời điểm được công bố, vì thị trường đã trở nên “chai lì” với thông tin lặp lại.

Phiên cuối tuần, thị trường đón nhận thông tin hạ lãi suất điều hành lần thứ tư liên tiếp, sau bốn lần hạ lãi suất thì sức ảnh hưởng “tức thì” lên thị trường cũng không còn mạnh như những lần đầu. Do đó, diễn biến thị trường điều chỉnh trở lại ngay trong ngày đầu ra “tin tốt” cũng không nằm ngoài nguyên nhân trên.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, hạ lãi suất là một yếu tố tác động rất trọng yếu tới thị trường cổ phiếu. Với việc Ngân hàng nhà nước liên tiếp bốn lần giảm lãi suất điều hành càng củng cố hơn nữa xu hướng nới lỏng của Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng GDP. Đây có thể là yếu tố chính thúc đẩy niềm tin nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư, cũng như giúp cho thị trường có thể khởi động một chu kỳ tăng trưởng mới.

Do đó, những phiên phản ứng thái quá và đóng cửa thất vọng như phiên cuối tuần qua có thể không ảnh hưởng nhiều tới quá trình chuyển dịch tích cực trong dài hạn của thị trường. Và ngay cả thị trường có lặp lại “vết xe đổ” của ba lần hạ lãi suất trước, thì những nhịp điều chỉnh lại là cơ hội để thị trường tích lũy thêm nội lực củng cố cho những bước tiến mạnh mẽ hơn.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Thị trường tăng và điều chỉnh như bao lần giao dịch trước đây và có nhiều lý do để có thể giải thích các quá trình tăng và điều chỉnh “bất ngờ” này. Tôi cho rằng thị trường đã bắt đầu bước vào kênh tăng giá với thanh khoản tăng và mỗi khi tăng lên 1 nhịp lại có những pha điều chỉnh trung gian tích lũy để rồi để tăng tiếp. Hiện đang có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường hơn, dòng tiền đã tham gia mạnh mẽ hơn, giá trị giao dịch tăng hơn so với trung bình các tháng đầu năm.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Khác với 3 lần tạo đỉnh trước quanh vùng 1.100 điểm, VN-Index lần này đã có một thời gian đi ngang tích lũy quanh vùng 102x-108x . Việc chỉ số có thể bứt phá được vùng “sideway” trên đi kèm với thanh khoản tăng mạnh là một tín hiệu tích cực báo hiệu cho một “uptrend” có thể kéo dài trong nhiều tháng. Theo tôi việc chốt lời của nhà đầu tư trong thời điểm này có thể khiến cho thị trường trải qua các nhịp điều chỉnh ngắn hạn nhưng rủi ro tạo đỉnh là chưa cao chừng nào vùng hỗ trợ cứng quanh 1.090 vẫn tiếp tục được giữ vững.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Trong tuần kiểm định đỉnh cao 2023 dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân bất ngờ đảo ngược, chốt lời bán ròng rất nhiều. Có vẻ nhà đầu tư cá nhân thiếu tin tưởng vào cơ hội bùng nổ?

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, nhà đầu tư cá nhân có nhiều lợi thế trong giao dịch như tính linh hoạt hay khả năng nắm bắt cơ hội mới, nhưng cũng vì thế mà các giao dịch thường chịu chi phối mạnh bởi yếu tố tâm lý hơn là yếu tố cơ bản.

Chúng ta nhìn lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường dồn dập đón nhận các sự kiện, từ cuộc họp của FED cho tới phiên chốt hợp đồng phái sinh, và ngay trong phiên cuối tuần cũng đã có tới hai sự kiện trọng yếu cùng tác động vào tâm lý của thị trường, đó là đầu phiên thì hạ lãi suất điều hành, còn cuối phiên thì chịu tác động của hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF vào đợt ATC.

Trong một tuần có nhiều thông tin trái chiều và tác động phủ nhận lẫn nhau liên tục, đã khiến cho các quyết định giao dịch trở nên mâu thuẩn, thiếu cơ sở và rơi vào trạng thái bấp bênh hơn. Với hoạt động giao dịch thường bị yếu tố tâm lý chi phối, thì nhà đầu tư cá nhân thay đổi quyết tâm nắm giữ cổ phiếu và đảo ngược vị thế của mình cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, tôi cho rằng cũng chính vì khả năng thay đổi linh hoạt, nhà đầu tư cá nhân chốt lời ở tuần vừa qua có thể sẽ sớm quay lại thị trường, khi kỳ vọng về dài hạn đang dần được củng cố, nhờ chính sách tiền tệ tiếp tục xu hướng nới lỏng, cũng như thông tin tiêu cực có thể tạm lắng xuống trong tuần tới. Hay nói cách khác, niềm tin của nhà đầu tư cá nhân có thể sẽ sớm được khôi phục trở lại.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn thường quan niệm rằng “tin ra là bán”, tức là đà tăng giá của cổ phiếu/chỉ số vốn đã phản ánh thông tin tích cực trước đi chúng được đưa ra. Kết hợp với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số tiếp cận vùng đỉnh cũ khiến cho thị trường đảo chiều giảm điểm nhanh như vậy.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn sóng vừa rồi nếu tham gia vào cổ phiếu đầu cơ thì lợi nhuận kiếm được rất tốt nên tâm lý nghỉ ngơi đợi sóng mới sẽ diễn ra ở nhiều nhà đầu tư, cũng như dòng tiền giai đoạn hiện tại để “eak” vùng đỉnh cũ tháng 1/2023 thì chưa đủ.

Ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Nhà đầu tư cá nhân trước đó đã mua ròng nhiều và là động lực giúp thị trường tăng điểm thời gian qua. Do đó nhóm này sẽ có xu hướng chốt lời khi về vùng đỉnh nhưng tôi cho rằng điều này không hẳn phản ánh sự thiếu tin tưởng vào cơ hội bùng nổ của thị trường.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm giao dịch ngắn hạn/dài hạn trái chiều – đây là đặc tính vốn có của việc vận động tăng/giảm và phương pháp tiếp cận khác nhau của các nhà đầu tư. Vẫn có những nhà đầu tư lạc quan và bi quan về bối cảnh nền kinh tế, thực trạng thị trường, đi kèm những quan điểm thận trọng. Tôi đánh giá không có kênh đầu tư nào hấp dẫn hơn thị trường chứng khoán hiện nay và niềm tin vào các cơ hội bùng nổ sẽ gia tăng giai đoạn tới.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Tuần trước anh chị cũng đánh giá cao khả năng dòng tiền quay trở lại với cổ phiếu cơ bản khi mua báo cáo lợi nhuận quý 2 đến gần. Theo quan sát của anh chị liệu thị trường có tìm được lực đỡ ở nhóm này?

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Trái ngược với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đa phần các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 đều đang trong xu hướng đi ngang tích lũy, chưa xuất hiện một nhịp tăng nào đáng kể. Do đó, nếu kết quả kinh doanh trong quý 2/2023 có những chuyển biến tích cực thì các cổ phiếu này hoàn toàn có thể thu hút dòng tiền luân chuyển từ việc chốt lời các cổ phiếu đã tăng nóng.

Ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Mặc dù vẫn đang gặp khó khăn trước nguồn cung chốt lời nhưng diễn biến của nhóm cổ phiếu cơ bản có sự khởi sắc hơn so với thời gian trước. Đồng thời cũng là nhóm hỗ trợ và giữ ổn định điểm số. Hiện tại chưa thể khẳng định khả năng khởi sắc của nhóm cổ phiếu cơ bản nhưng thị trường tiến xa hơn thì cần diễn biến tích cực từ nhóm này. Do vậy tôi cho rằng dòng tiền có thể sẽ có xu hướng tìm đến và kỳ vọng nhóm cổ phiếu cơ bản trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Nhóm cổ phiếu lớn vận động tích cực trong tuần vừa qua là tín hiệu tốt. VCB, STB, SSI, FPT giao dịch sôi động đang phản ánh thị trường tăng điểm ổn định đi kèm với thanh khoản. Nhóm VN30 đang là động lực tăng điểm cho thị trường giai đoạn vừa qua. Lực đỡ từ nhóm cổ phiếu cơ bản như tài chính, năng lượng, dầu khí, dược phẩm là cơ sở cho nhà đầu tư nên đặt niềm tin vào xu hướng thị trường sắp tới.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Dòng tiền tham gia vào các cổ phiếu đầu cơ chỉ là trong ngắn hạn và sẽ quay lại về các cổ phiếu cơ quản có kết quả kinh doanh tăng trưởng, nhưng tôi nghĩ nhóm này không chiếm số lớn và nhất là giai đoạn hiện tại khi nhiều cổ phiếu giá đã tăng cao thì khó có thể tạo thành lực đỡ cho thị trường. Tôi thiên về phương án dòng tiền sẽ đợi các cổ phiếu cơ bản tốt chiết khấu về vùng giá tốt sẽ tham gia giải ngân mạnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, với số liệu vĩ mô của 5 tháng đầu năm nay, thì nền kinh tế có thể còn gặp khó khăn nhiều hơn trong quý 2 này. Và mùa báo cáo quý 2 có thể sẽ có nhiều gam màu xám trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mặc dù thị trường đang đón nhận sự vận động tích cực từ dòng tiền, nhưng với kỳ báo cáo quý dự đoán còn kém tích cực, thì vẫn là một trở ngại lớn với niềm tin nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư.

Do đó, tôi cho rằng thị trường sẽ vận động phân hóa mạnh mẽ hơn, và dòng tiền có thể sẽ ưu tiên tìm kiếm những doanh nghiệp hoặc nhóm ngành có dự báo kết quả kinh doanh tích cực thay vì dàn trải đồng đều. Trong đó, nhóm Dược phẩm, Điện khí, Mía đường…. có thể sẽ có lợi thế nhờ kết quả kinh doanh được dự báo đang trong chu kỳ tăng trưởng.

Cũng chính vì sự phân hóa của dòng tiền như vậy, Tôi cho rằng nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ dễ dàng thu hút được dòng tiền hơn, và là điểm tựa nâng đỡ thị trường khi mùa báo cáo lợi nhuận quý 2 tới gần.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Trong lần bàn luận đầu tháng 6, anh chị cũng đánh giá cao cơ hội để VN-Index vượt lên đỉnh cao mới trong tháng này, khi kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần. Quyết định giảm lãi suất ra đúng thời điểm, gia tăng thêm sức nặng của yếu tố hỗ trợ. Nếu thị trường vượt đỉnh tháng 1/2023 thành công, anh chị dự kiến sẽ tiến tới mức nào?

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Theo tôi trong tháng 6 kịch bản VN-Index hướng lên khu vực 1.140 – 1.150 điểm vẫn hiện hữu. Xa hơn trong giai đoạn quý 3/2023 VN-Index vẫn có khả năng đạt tiếp lên mốc 1.200 – 1.280 điểm.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Trong tuần qua VN-Index có 2 phiên vượt đỉnh tháng 1/2023 trong phiên nhưng cuối phiên đều đóng nến xấu với thanh lớn hơn trung bình 20 phiên, nhất là phiên thứ 6. Tôi đánh giá cơ hội vượt đỉnh tháng 1 hiện tại xác suất không quá cao, nhưng nếu vượt đỉnh khả năng cao thị trường có thể vươn tới vùng 1.150 điểm và biên cũng không còn nhiều để nhà đầu tư giao dịch mạnh.

Ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt

Hiện tại các thông tin công bố đang có xu hướng ủng hộ khả năng tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên diễn biến thị trường đang gặp khó khăn đáng kể khi giao dịch quanh vùng đỉnh tháng 1/2023. Hiện tại tôi thấy khả năng có vượt thành công vùng này hay không vẫn chưa xác định được, cần chờ thêm động thái hỗ trợ dứt khoát của dòng tiền. Nếu vượt thành công thì vùng mục tiêu tiếp theo của thị trường là vùng 1.150-1.160 điểm.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Xét về mặt tổng thể, VN-Index hiện vẫn đang trong xu hướng giảm trung hạn và xu hướng tăng điểm hình thành từ tháng 11/2022 được đánh giá là một nhịp “retrace” của vùng đáy 880. Xét về mặt kỹ thuật, nếu chỉ số có thể vượt thành công ngưỡng cản mạnh quanh 1.125 điểm, tương ứng với Fibonacci 38.2%, VN-Index sẽ có nhiều cơ hội hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.200 điểm (+-20).

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Đúng vậy, theo quan điểm cá nhân, tôi vẫn giữ kỳ vọng thị trường vẫn có cơ hội vượt đỉnh tháng 1/2023. Yếu tố hỗ trợ chính, ngoài sự luân chuyển dòng tiền sang lớp cổ phiếu cơ bản và blue-chips vốn có sức nặng tới điểm số, thì với quyết định hạ lãi suất ở tuần vừa qua, càng củng cố cho kỳ vọng tích cực trong dài hạn hơn nữa. Và trong trường hợp thị trường vượt qua được vùng đỉnh cũ thì sẽ mở ra cơ hội hướng lên thử thách vùng tâm lý 1.200 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại