menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Xử nghiêm hành vi 'ghim' vé máy bay tới Côn Đảo

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc người dân khó tiếp cận vé ưu đãi, gặp khó khăn khi mua vé đi Côn Đảo.

Theo cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu, việc mua vé tàu rất khó khăn, giá vé cao, nhất là các dịp lễ, tết. Đối với vé máy bay, mặc dù hãng hàng không Vasco có quy định bán vé máy bay với mức giá ưu đãi cho người dân và cán bộ công chức làm việc tại huyện Côn Đảo, nhưng thực tế cán bộ công chức và người dân rất khó mua được loại vé với mức giá ưu đãi.

Nguyên nhân được cho là do các đại lý của hãng vé máy bay, vé tàu du lịch trên khắp cả nước “ghim vé” để bán cho các tour, đoàn du lịch, nên người dân không được tiếp cận được vé ưu đãi và gặp khó khăn khi mua vé tàu, máy bay.

Do đó, các cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có chỉ đạo giải quyết triệt để tình trạng "ghim vé" của các đại lý vé máy bay, vé tàu du lịch đi Côn Đảo trên toàn quốc.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, thực tế hạ tầng giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa từ đất liền ra huyện Côn Đảo và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân còn rất hạn chế. Cảng hàng không Côn Đảo hiện tại chỉ tiếp nhận được các dòng tàu bay cỡ nhỏ (ATR72, Embraer190) và thời gian khai thác hạn chế chỉ từ 6h sáng đến 6h tối hàng ngày do chưa có hệ thống đèn đêm.

Hiện nay, có 3 hãng hàng không tham gia khai thác các chuyến bay đi/đến huyện Côn Đảo với số ghế mỗi chuyến bay còn hạn chế. Do đó, chưa thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu đi lại của người dân từ đất liền tới huyện Côn Đảo, đặc biệt là các dịp cao điểm như ngày lễ, tết.

Bên cạnh đó, lưu lượng hành khách (đặc biệt là khách du lịch) đi/đến huyện Côn Đảo ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng khan hiếm vé trong dịp lễ, tết, ngày cuối tuần. Đây là nguyên nhân chính gây khó khăn khi mua vé cho hành khách nói chung, đặc biệt là người dân, cán bộ công chức đang sinh sống tại huyện Côn Đảo.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc phản ánh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, biện pháp kê khai giá, niêm yết giá vé của các hãng hàng không và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Liên quan tới phản ánh “thực tế cán bộ công chức và người dân huyện Côn Đảo rất khó mua được loại vé với mức giá ưu đãi”, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo đã áp dụng chính sách ưu đãi đối với hành khách có hộ khẩu thường trú tại Côn Đảo và quân nhân, công chức, viên chức nhà nước tại Côn Đảo.

Cụ thể, Vasco đang áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá 44% cho loại giá vé phổ thông linh hoạt và một số loại giá vé tiêu chuẩn, các loại vé này thường xuyên được mở bán trên hệ thống; Bamboo Airways giảm 10% tất cả các loại vé bán lẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines và Vasco đã thực hiện giảm giá cho 9.146 lượt hành khách có hộ khẩu thường trú và quân nhân công chức viên chức nhà nước công tác tại Côn Đảo, tăng 130% so với cùng kỳ năm 2019 và 2020.

Liên quan đến ý kiến cho rằng các đại lý của hãng vé máy bay, vé tàu du lịch trên khắp cả nước “ghim vé” để bán cho các tour, đoàn du lịch, nên người dân không được tiếp cận được vé ưu đãi và gặp khó khăn khi mua vé tàu, máy bay”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định hiện hành, các hãng hàng không Việt Nam được phép bán hoặc xuất vé hành khách tại văn phòng bán vé, đại lý bán vé trên cơ sở hợp đồng chỉ định đại lý hoặc thông qua giao dịch điện tử.

Việc đặt chỗ, bán vé đi, đến sân bay Côn Đảo của Vasco đang được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, gồm: chính sách quản lý tập trung công tác điều hành, quản lý thương mại của Vietnam Airlines Group từ tháng 6/2020; thời hạn xuất vé từ 1-12 giờ kể từ khi khách hàng đặt chỗ và tùy theo thời điểm đặt vé trước ngày bay, để ngăn ngừa các đại lý giữ vé khống "ghim vé”; xử phạt các đại lý nếu có hành vi giữ vé khống “ghim vé”, với mức phạt 1.000.000 đồng/vé. Đồng thời, hạn chế bán, ngừng truy cập hệ thống đặt giữ chỗ đối với các đại lý vi phạm, nhằm hạn chế hành vi ghim vé, giữ chỗ khống của các đại lý; khuyến cáo hành khách nên xây dựng kế hoạch đi lại sớm để thuận tiện cho việc mua vé đi, đến Côn Đảo.

Văn bản cũng nêu rõ trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi giá vé cho người dân và cán bộ công chức làm việc tại huyện Côn Đảo của các hãng hàng không.

Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi “ghim vé” đối với các đại lý bán vé (nếu có). Bộ cũng đề nghị nếu có thông tin cụ thể về hành vi “ghim vé”, giữ chỗ khống của các đại lý bán vé, các cử tri phản ánh về Bộ Giao thông Vận tải hoặc Cục Hàng không Việt Nam để xác minh và xử lý nghiêm theo quy định.

Theo dự kiến trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạm ngừng hoạt động khai thác sân bay Côn Đảo để thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh và nhà ga Côn Đảo. Điều này chắc chắn sẽ gây thêm khó khăn cho hoạt động đi lại của người dân từ đất liền tới Côn Đảo.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tăng cường các chuyến tàu cao tốc và các chuyến bay dịch vụ bằng trực thăng để giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa Dự án vào khai thác để đảm bảo nhu cầu đi/đến huyện Côn Đảo của người dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại