menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Hàng loạt sai phạm đã được UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cùng các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc kiểm tra, xử lý sau phản ánh của báo chí.

San lấp bột đá, doanh nghiệp "phớt lờ" quy định

Ngày 4/5, UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cho biết, vừa gửi báo cáo xử lý các vụ việc theo phản ánh của báo chí, đến Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Định.

Cụ thể, đối với hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân tại núi Hóc Giảng, xã Cát Tường. Sau khi nhận thông tin từ báo chí và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Phù Cát đã kiểm tra thực tế.

Theo đó, mỏ đất này đã hết hạn khai thác từ ngày 5/4 và Công ty Nam Ngân đang xin gia hạn nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Vào ngày 12/4, Công ty Nam Ngân có đưa phương tiện xe máy vào khai thác đất là vi phạm Quy định tại điểm b, khoản 5 Điều 52 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Sau khi báo chí phản ánh (trong đó có báo Dân Việt), UBND huyện Phù Cát đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Nam Ngân 80 triệu đồng. Ảnh: Dũ Tuấn.

UBND xã Cát Tường lập biên bản vi phạm hành chính số 03/BB- VPHC ngày 20/4/2022 và UBND huyện ban hành Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 26/4/2022, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nam Ngân "về hành vi khai thác trong thời gian đề nghị gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản nhưng Giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép", mức phạt bằng tiền 80 triệu đồng.

Còn vụ việc Công ty Cổ phần Phú Tài đổ bột đá san lấp các hố đất (do nhiều đối tượng khai thác trái phép để lại) không đúng theo phương án tại xã Cát Nhơn. Kết quả kiểm tra cho thấy, các khu đất mà công ty đổ bột đá và đá vụn phát sinh từ Nhà máy chế biến đá Granite tại Cụm Công nghiệp Cát Nhơn đã được UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho phép tại Công văn số 2128/UBND-KT ngày 16/04/2021 và phương án đổ bột đá và đá vụn để san lấp mặt bằng, phục hồi môi trường được UBND huyện Phù Cát yêu cầu tại Văn bản số 566/UBND-TNMT ngày 12/5/2021 và Văn bản số 2877/SXD-QLXD&VL ngày 30/11/2020 của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, tại khu đất thuộc thôn Liên Trì, xã Cát Nhơn; khu phía Tây có diện tích 1.460m, Công ty Cổ phần Phú Tài đã đổ bột đá và đá vụn nhưng chưa đổ lớp đất canh tác để trồng cây xanh (như phương án đã lập), qua kiểm tra và yêu cầu công ty đã khắc phục, đổ 1 lớp đất màu, trồng cây xanh phục hồi môi trường.

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận, đại diện Công ty Cổ phần Phú Tài kiểm tra việc khắc phục, sau khi báo chí phản ánh doanh nghiệp đổ bột đá san lấp không đúng quy trình, vào chiều 4/5. Ảnh: Dũ Tuấn.

Đối với khu đất phía Tây có diện tích 5.541m, hiện nay công ty đang thực hiện phương án san lấp bằng bột đá và đá vụn, nhưng chưa có biển báo và rào chắn, qua làm việc yêu cầu, công ty đã gắn biển báo "hố sâu nguy hiểm" đảm bảo an toàn cho con người và gia súc qua lại khu vực này.

Đối với 3 khu đất tại thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn, Công ty Cổ phần Phú Tài đang thực hiện đổ bột đá và đá vụn để san lấp bằng nhưng chưa có biển báo và rào chắn; qua kiểm tra yêu cầu, công ty trồng trụ rào kẽm gai quanh khu đất, treo các biển báo "hố sâu nguy hiểm".

Khai thác khi chưa có quyết định cho thuê đất

Liên quan đến vụ việc báo chí phản ánh, mặc dù giấy phép đã hết hạn nhưng Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tín Thành (tại mỏ đất xã Cát Khánh) vẫn dùng phương tiện để khai thác đất.

Ngày 17/3, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Phù Cát, UBND xã Cát Khánh tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác đất san lấp của Công ty Tín Thành.

Công ty này được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép số 03/GP-UBND ngày 22/1/2020 cho phép khai thác đất làm vật liệu san lấp và đá khối làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Cát Khánh, với diện tích khai thác 1ha. Thời hạn khai thác 2 năm kể từ ngày ký (hết hạn ngày 22/1/2022).

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Hố sâu "tử thần" để lại ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát do hoạt động khai thác đất trái phép gây ra. Ảnh: Dũ Tuấn.

Qua kiểm tra thực tế, công ty chưa được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất. Khu vực mỏ có dấu khai thác trong diện tích được cấp phép nhưng tại thời điểm kiểm tra, đã ngưng hoạt động khai thác.

Theo trình bày của công ty, sau khi được cấp giấy phép khai thác số 03/GP-UBND ngày 22/1/2020 của UBND tỉnh Bình Định, công ty có triển khai lập hồ sơ xin thuê đất nhưng bước lập hồ sơ xin chuyển mục đích rừng kéo dài.

Trong khi đó yêu cầu tiến độ thi công các công trình của công ty trúng thầu đang cần lượng đất san lấp, nên công ty đã khai thác mà chưa có quyết định cho thuê đất. Công ty cam kết thực hiện đầy đủ tiền thuê đất (truy thu) theo quy định và các nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hiện nay, công ty đang lập hồ sơ xin gia hạn thời gian khai thác khoáng sản (đất) để thi công các công trình khu dân cư, đường giao thông nông thôn trên địa bàn các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải mà công ty đã trúng thầu và lập hồ sơ thuê đất theo qui định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Tín Thành chấm dứt ngay hoạt động khai thác và giao UBND xã cát Khánh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, trường hợp phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, chưa lập hồ sơ thuê đất, kịp thời xử lý (hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý) theo quy định.

Hành vi vi phạm của Công ty Tín Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập thủ tục trình UBND tỉnh Bình Định xử phạt vi phạm hành chính tại Công văn số 989/STNMT-TTRA ngày 22/4/2022.

Gần đây, huyện Phù Cát trở thành một trong những "điểm nóng" của tỉnh này về vấn đề khai thác tài nguyên trái phép, san lấp các hố sâu do hoạt động khai thác đất không đúng quy trình, gây bức xúc dư luận.

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Công ty Cổ phần Phú Tài thời điểm chưa rào chắn, cảnh báo đã ồ ạt san lấp bột đá. Ảnh: Dũ Tuấn.

Lãnh đạo UBND huyện Phù Cát cho rằng, thời gian qua, việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhất là những khu vực trước đây không có đường đi vào, nay nhà nước mới mở đường, nhiều đối tượng lợi dụng đường mới mở để khai thác khoáng sản (đất, cát) trái phép.

Để chấn chỉnh, UBND huyện Phù Cát khẳng định, sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

Xử lý sai phạm điểm nóng đất "lậu" ở Bình Định

Nhà dân ở huyện Phù Cát mang bảng ra đường chặn xe tải chở đất vì chịu không nổi bụi bặm. Ảnh: Dũ Tuấn.

Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, công khai trên phương tiện kết quả xử lý đối với các trường hợp vi phạm, nhất là những trường hợp mà báo chí phản ánh.

Đặc biệt, nếu địa phương để tiếp tục xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản phép trên địa bàn thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

​​​​​​​

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại