menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Xử lý dứt điểm vụ án xảy ra tại Công ty Phú Việt Tín

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu không kéo dài thời gian xử lý vụ án làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp các bên liên quan, gây dư luận xã hội không tốt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường vừa ký công văn gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND, TAND, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai liên quan đến xử lý vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín (gọi tắt là Công ty Phú Việt Tín). Đây là vụ án mà Báo Người Lao Động cùng nhiều cơ quan báo chí dành nhiều thời gian đến dự và đưa tin.

Tránh gây dư luận không tốt

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai giao Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh chủ trì phối hợp Ban Cán sự Đảng TAND và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy chế phối hợp liên ngành số 962/QC-LN ngày 5-8-2020 giữa Công an tỉnh - VKSND tỉnh - TAND tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Qua đó, khẩn trương rà soát, điều tra bổ sung, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định. Không để xảy ra việc trả hồ sơ điều tra bổ sung làm kéo dài thời gian xử lý vụ án, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức có liên quan, gây dư luận xã hội không tốt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, theo đúng quy định pháp luật.

Xử lý dứt điểm vụ án xảy ra tại Công ty Phú Việt Tín

Nguyễn Thuận và đồng phạm tại một phiên tòa bị hoãn

Theo hồ sơ, năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Công ty Phú Việt Tín để đầu tư xây dựng khu dân cư A1-C1 theo quy hoạch tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất. Đến năm 2017, Công ty Phú Việt Tín thực hiện giai đoạn 3 với 590 nền đất.

Từ tháng 6-2017 đến tháng 6-2018, Nguyễn Thuận khi đó là tổng giám đốc đã trực tiếp chỉ đạo bán nền đất và ký hợp đồng mua bán với khách hàng hơn 580 nền đất, tổng số tiền hơn 590 tỉ đồng. Trong đó, khách hàng đã đặt cọc gần 467 tỉ đồng. Nguyễn Thuận cho nộp vào tài khoản Công ty Phú Việt Tín hơn 230 tỉ đồng, còn lại hơn 235 tỉ đồng để ngoài sổ sách và Nguyễn Thuận giữ trực tiếp.

Sau đó, người này cấu kết với Phùng Thanh Sơn (phụ trách phòng kinh doanh), Đào Thị Thùy Trang (thủ quỹ) làm giả hợp đồng, phiếu thu, ký giả chữ ký khách hàng trên 175 hợp đồng và phiếu thu tiền với giá trị thấp hơn số tiền thực thu để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng.

Thống nhất tội danh

Vụ án xảy ra tại Công ty Phú Việt Tín kéo dài nhiều năm với những diễn biến phức tạp khi hoãn tới 7 lần. Lần thứ 7, TAND tỉnh Đồng Nai thông báo đưa vụ án ra xét xử vào lúc 8 giờ ngày 19-9-2023 nhưng sau đó lại hoãn với lý do cũ là trả hồ sơ giám định chữ ký 175 hợp đồng mà luật sư bị cáo yêu cầu.

Trong vụ án này, TAND tỉnh Đồng Nai từng 2 lần gửi thông báo đưa vụ án ra xét xử và đổi tội danh Nguyễn Thuận và đồng phạm từ "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" sang tội danh "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

Trước sự việc trên, Công ty Phú Việt Tín nhiều lần gửi đơn đến TAND và VKSND tỉnh Đồng Nai kiến nghị thay đổi tội danh của bị cáo Nguyễn Thuận và các đồng phạm từ tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Tham ô tài sản".

Dẫn các tài liệu, Công ty Phú Việt Tín cho rằng với số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng trong năm 2018, hành vi của Nguyễn Thuận và các đồng phạm đã đủ cấu thành tội "Tham ô tài sản" theo quy định tại khoản 4 điều 353 Bộ Luật Hình sự 2015, với khung hình phạt từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, nhóm hành vi làm giả các hồ sơ để chiếm đoạt tiền của Công ty Phú Việt Tín cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 139 Bộ Luật Hình sự 1999.

Sau đó các cơ quan tiến hành tố tụng xác định Nguyễn Thuận và đồng phạm đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của Công ty Phú Việt Tín. Hành vi này của Nguyễn Thuận và đồng phạm đã đủ các yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 139 Bộ Luật Hình sự 1999.

Những lần thông báo xét xử vụ án tiếp theo, TAND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ đưa vụ án Nguyễn Thuận và đồng phạm ra xét xử về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" như VKSND tỉnh Đồng Nai đã truy tố.

Hoãn xử nhưng không thông báo

Nhiều lần hoãn phiên tòa, HĐXX đều giải thích rằng hoãn để trả hồ sơ giám định lại chữ ký 175 hợp đồng mà các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị cáo yêu cầu... Lần gần nhất, TAND tỉnh Đồng Nai không thông báo bằng văn bản cho bên bị hại là Công ty Phú Việt Tín cùng những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Khi đến phiên tòa phía bị hại gọi điện cho thư ký tòa án thì mới biết việc hoãn phiên tòa đã được thông báo cho luật sư.

Giải thích về vấn đề này, bà Đinh Thị Kiều Lương, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, cho rằng luật sư của bị cáo Phùng Thanh Sơn có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo không bảo đảm...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại